ลุยสวนเกษตรมันฝรั่งโหล่งขอด

เกษตรที่ต้องสู้ ถึงแม้ว่าราคาสินค้าจะลดลงก็ตาม เมื่อปลูกไปแล้วทำไงได้ เพราะแต่ละอย่างที่เราลงทุนปลูก หว่านลงดินไปแล้ว มันจะเอาคืนไม่ได้ อย่างเดียวงกับมันฝรั่งครั้งนี้ ที่พี่น้องชาวเกษตร บ้านหลวง ต.โหล่งขอด อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ที่หลายคนได้ลงมือปลูกมันฝรั่งกัน แต่ละปีราคาก็จะขึ้นๆลงๆ ก่อนหน้านั้นราคามันฝรั่งก็ดีอยู่ พอมาสักระยะหนึ่งราคาตก ก็เป็นช่วงที่เรากำลังขุด-เก็บพอดี ถ้าไม่ขายเก็บไว้นานๆราคาก็จะลงอีก ทำไงได้ ถึงแม้ว่าที่บ้านหลวงเป็นแหล่งปลูกมันฝรั่งชนิดหีวยาว ที่มีชื่อว่าพันธุ์สกุนต้า ก็เป็นมันที่ผู้คนชอบทานกันอีกชนิดหนึ่ง ที่พ่อค้ามารับซื้อจะส่งไปกรุงเทพฯ

นายเกรียงไกร กันทา ก็เป็นหนึ่งในพ่อค้าที่รับซื้อมันฝรั่งในหมู่บ้านนี้ ได้คุยกับเราว่ามันฝรั่งชนิดหัวยาวที่เรียกว่าพันธุ์สกุนต้า ช่วงนี้ เป็นมันดอที่ผลผลิตออกก่อนฤดู ก็จะรับซื้อในราคา กก.ละ 17-18 บาท ก็ถือว่าราคาต้นๆที่ไม่ถูกและก็ไม่แพง ก็จะนำไปส่งขายให้เจ้าประจำที่ตลาดไท กรุงเทพฯโดยมีสำนักงานที่เชียงใหม่เป็นจุดพักสินค้า เพื่อรวมกันเยอะๆแล้วส่งไปในกทม.อีกที
ส่วนพ่อค้ารายใหญ่อยู่ที่แม่แฝก อ.สันทราย มีเงินทุนเยอะมักจะซื้อเก็บในห้องเย็นรักษาคุณภาพและรอขายเมื่อราคาสูง ถ้ามีห้องเย็นมันก็จะเก็บไว้ได้นาน พอได้ราคาก็ปล่อยออก ข้อดีสำหรับเจ้าใหญ่ที่มีห้องเย็นเก็บรักษาได้นาน ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มขุดกันออกมาเรื่อยๆแล้ว กับมันฝรั่งในแต่ละเจ้า ซึ่งเป็นที่รู้กันว่า จะต้องเริ่มเก็บปลายเดือนมกราคม จนถึงต้นเดือนมีนาคมก็จะหมด เป็นวงรอบของการเกษตรบ้านหลวงและบ้านใกล้เคียงใน ต.โหล่งขอด อ.พร้าว ก็เป็นมันฝรั่งรุ่นแรกของปี
อีกเจ้าก็เป็นของ นางเฉลียว ปินตา ชาวบ้านหลวง ต.โหล่งขอด เป็นแม่ค้ารับซื้อมันฝรั่งชนิดหัวกลม(พันธ์แอตแลนติก)ก็เป็นอีกสายพันธุ์หนึ่ง รุ่นแรกของปีที่เรียกว่า รุ่นดอ เพื่อนำส่งบริษัทยูนิแชมป์ที่กรุงเทพฯ บอกว่าปีนี้ผลผลิตไม่ดีเพราะเจอฝนนอกฤดูทำให้บางส่วนเน่าเสีย ผลเล็ก เกษตรกรบางรายต้องขาดทุน ราคากก.ละ 10 บาท โดย บริษัมยูนิแชมป์ลงทุนเรื่องพันธ์และปุ๋ยให้ชาวบ้านก่อน ทางผู้รับซื้อรายใหญ่ได้บอกว่ามันฝรั่งหัวยาวจะมีราคาดีกว่าและนิยมปลูกมากกว่า แต่จะดีไม่ดีก็ขึ้นอยู่กับสภาพดิน ฟ้า อากาศ อีกที เช่นเดียวกับปีนี้ที่หลายคนขายไม่ได้ราคาตามที่คาดไว้
ใครอยากรู้เรื่องปลูก เก็บ มันฝรั่งก็แวะมาคุยกับพี่น้องชาวเกษตรบ้านหลวง ต.โหล่งขอด อ.พร้าว จ.เชียงใหม่กันได้เลย เขายินดีให้ข้อมูล และที่นี่ยังมีพืชผลทางการเกษตรอีกมาก ที่เรายังไม่ได้เข้าถึง

ร่วมแสดงความคิดเห็น