งาน “ฮอมปอยแม่ข่างาม” ครั้งที่ 1 ประจำปี 2561 วันที่ 2-4 กุมภาพันธ์ 2561

ขบวนเรือบุปผชาติหรือเรือประดับตกแต่งด้วยดอกไม้ในคลองแม่ข่า

หน่วยงานราชการและเอกชนจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกันรณรงค์อนุรักษ์และฟื้นฟูคลองแม่ข่า โดยจัดงาน “ฮอมปอยแม่ข่างาม” ครั้งที่ 1 ประจำปี 2561 ใน วันที่ 2-4 กุมภาพันธ์ 2561 จัดขบวนเรือ บุปผชาติหรือเรือประดับตกแต่งด้วยดอกไม้ในคลองแม่ข่า
ผศ.ดร.วสันต์ จอมภักดี ผู้ประสานงาน คณะกรรมการประสาน งานอนุรักษ์แม่ปิงและสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยเกี่ยวกับการอนุรักษ์ฟื้นฟูคลองแม่ข่า ว่า คลองแม่ข่า ที่ไหลผ่านอยู่กลางเมืองเชียงใหม่ขณะนี้ นับว่า เป็นลำน้ำที่สำคัญมาแต่ โบราณ ตั้งแต่สมัยเริ่มสร้างเมือง 700 กว่าปี เป็นที่ระบายน้ำหลากใน ฤดูฝน จนถึงปัจจุบันนี้
คณะกรรมการประสานงานอนุรักษ์แม่ปิงและสิ่งแวดล้อมได้ร่วมกับหน่วยงานราชการและภาคเอกชนจังหวัดเชียงใหม่ รณรงค์อนุรักษ์ ฟื้นฟูทำความสะอาดคลองแม่ข่ามาอย่างต่อเนื่อง ในช่วงที่จังหวัดเชียงใหม่
จะจัดงานไม้ดอกไม้ประดับ ประจำปีขึ้น ระหว่างวันที่ 2-4 กุมภาพันธ์ 2561
คณะกรรมการประสานงานอนุรักษ์แม่ปิงและสิ่งแวดล้อม จึงได้ร่วมกับสำนักงานโยธาธิการจังหวัด สำนักงานชลประทานจังหวัดเชียงใหม่ สถาบันการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่ และหน่วยงานท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องรวมทั้งหน่วยงานราชการอื่นๆ และประชาชนจิตอาสาได้ร่วมกัน
จัดงานรณรงค์ฟื้นฟูภูมิทัศน์คลองแม่ข่า หรือ “ฮอมปอยแม่ข่างาม” ขึ้น
เพื่อประชาสัมพันธ์และกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของคลองแม่ข่าและได้ร่วมกันฟื้นฟูอนุรักษ์คลองแม่ข่าให้มีความสะอาดและสวยงาม ไม่ทิ้งขยะลงในคลองแม่ข่าเพื่อให้คลองแม่ข่าสามารถเป็นที่ระบายน้ำในยามน้ำหลากได้อย่างรวดเร็วในช่วงฤดูฝน เพื่อป้องกันน้ำท่วมตัวเมืองเชียงใหม่
โดยจะร่วมกันทำความสะอาดปรับปรุงภูมิทัศน์สองฝั่งคลองแม่ข่าให้สวยงาม โดยได้เชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันปลูกต้นไม้ตลอดสองฝั่ง
คลองแม่ข่าด้วย จะมีพิธีเปิดงานในวันอาทิตย์ ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 09.30 น. ที่ บริเวณหน้าเมืองเก่าเชียงใหม่ วัดชัยศรีภูมิ โดยจะมีขบวน
แห่เรือบุปผชาติในคลองแม่ข่า จากท่าน้ำชัยศรีภูมิ – ท่าน้ำศรีดอนไชย บริเวณใกล้สี่แยกไนท์บาร์ซ่าเชียงใหม่ ซึ่งเรือจะประดับตกแต่งด้วยดอกไม้นานาพรรณอย่างสวยงาม จึงขอเชิญชวนผู้สนใจไปชมขบวนเรือบุปผชาติหรือเรือดอกไม้ที่คลองแม่ข่าโดยทั่วกัน
และในโอกาสนี้จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน ร่วมบริจาค กล้าไม้ดอกไม้ประดับ พรรณไม้ชนิดต่างๆ สอบถามรายละเอียดที่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โทรศัพท์ 081-7165970

ร่วมแสดงความคิดเห็น