แพทย์อาสา พอ.สว. ตรวจรักษาโรคชนเผ่าบนดอยฝาง

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 09.00 น. นายจีรชาติ ซื่อตระกูล ปลัดอาวุโสอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ได้นำแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) จากโรงพยาบาลฝาง โรงพยาบาลสวนดอก โรงพยาบาลนครพิงค์ สาธารณสุขฝาง หน่วยควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลง10.2.1 ทหารกองกำลังผาเมือง ตำรวจตระเวนชายแดน 334 ชมรมออฟโรดฝางแม่อายไชยปราการ คณะครูโรงเรียนบ้านห้วยหมากเลี่ยม โรงพยาบาลชุมชนตำบลม่ววงชุม โรงพยาบาลชุมชนตำบลม่อนปิ่น ได้นำคณะแพทย์พยาบาลเคลื่อนที่มาทำการรักษาพยาบาลเบื้องต้นให้กับประชาชน ที่โรงเรียน ห้วยหมากเลี่ยมบนดอย ตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่

ซึ่งมีประชาชนมากว่า 2,500 คนที่ได้เดินทางมาขอทำการรักษาพยาบาลในจำนวนมาก ซึ่งทางหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ได้ทำการตรวจ เจาะเลือด เพื่อทำการรักษาและทำการตรวจรักษาโรคฟันซึ่งมีประชาชนได้เข้าคิวต่อกันยาวเยียดในการมารักษาฟันเป็นอันดับต้นๆ ที่พบว่าเป็นกันมากว่า 400 คน และรักษาพยาบาลโรคทั่วไป ที่มีมารับตรวจมากจะเป็นโรคหวัด โรคปวดกล้ามเนื้อ โรคผิวหนัง โรคปวดท้อง ซึ่งทางแพทย์ที่รักษาได้สั่งยารักษาตามอาการ และแนะนำให้ไปตรวจรักษาเพิ่มเติมที่โรงพยาบาลฝาง

ทางชมรมออฟโรด ได้นำรถยกสูงนำและบรรทุกสิ่งของเครื่องมือแพทย์ข้พื้นที่และบริการเลี้ยงขนมจีนให้กับคณะแพทย์พยาบาลและเด็กๆชาวบ้านที่มาทำการตรวจรักษาพยาบาลในวันนี้ ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีชาวบ้านดาราอั้งหรือชนเผ่าประหร่อง,ไทยใหญ่,ลาหู่ ที่มีประชากรมากกว่า 2,500 คน ในการเข้าพื้นที่ก็ได้มีทางทหารกองกำลังผาเมือง ตำรวจตระเวนชายแดน 334 ตำรวจภูธรฝาง ให้การดูแลและอำนวยความสะดวกตลอดเส้นทางและเฝ้าดูแลความปลอดภัยของคณะแพทย์พยาบาลตลอดทั้งวัน ประชาชนที่นี่อยู่กันอย่างสามัคคีร่มเย็นเป็นสุขไม่มีปัญหาไดได เพียงปัญหาการสื่อภาษาเท่านั้นที่ต้องใช้ล่ามที่เป็น อสม มาทำการแปลภาษาให้กับคนที่มีอายุมากๆไม่ได้เรียนภาษาไทย แต่เด็กๆนั้นพูดภาษาไทยได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น