(คลิป)หมอกควันเริ่มปกคลุม พื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่แล้ว ดอยสุเทพฯ เริ่มมองไม่เห็นทิวทัศน์ในตัวเมือง

หมอกควันเริ่มปกคลุ่มพื้นที่ ตัวเมืองเชียงใหม่แล้ว ดอยสุเทพฯ เริ่มมองไม่เห็นทิวทัศน์ในตัวเมือง ขณะที่ค่าฝุ่นละอองยังไม่วิกฤต ด้านหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งเฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หลังมีการเตรียมความพร้อมทั้งกำลังคน และอุปกรณ์ และการซักซ้อมไปแล้วเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

วันที่ 6 ก.พ.61 รายงานข่าวจาก จ.เชียงใหม่ แจ้งว่า ในช่วงระยะ 2-3 วันนี้ บรรยากาศในตัวเมืองเชียงใหม่ จะสัง เกตได้ว่า เริ่มมีหมอกควันสีขาวเข้าปกคลุมพื้นที่อย่างเห็นได้ชัดเจนแล้ว โดยล่าสุดช่วงบ่ายวันนี้ จากการสังเกตการณ์พบว่า จากตัวเมืองเชียงใหม่ เมื่อมองไปยังด้านทิศตะวันตกของเมือง พบว่ามีหมอกควันสะสมหนาตัวขึ้นจนทำให้เห็นดอยสุเทพ ได้เลือนลางเท่านั้น ซึ่งปกติจะเป็นชัดเจนจนถึงวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ และตัวองค์พระธาตุอย่างชัดเจนเมื่อสภาพอากาศปกติ

ขณะเดียวกันเมื่อขึ้นไปยังจุดชมวิวของดอยสุเทพฯแล้ว มองลงมาด้านล่างก็พบว่าทัศนวิสัยในการมองเห็นนั้นก็ลดลงเช่นกัน โดยจะสามารถสังเกตเห็นหมอกควันสีขาวได้อย่างชัดเจน ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งดัชนีวัดคุณภาพอากาศของเมืองเชียงใหม่ ที่เริ่มเข้าสู่ช่วงของความผิดปกติของสภาพอากาศ และสถานการณ์ปัญหาหมอกควัน ที่จะมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ขณะที่จากการตรวจสอบรายงาน สถานการณ์สภาพอากาศในขณะนี้ พบว่ายังถือว่าไม่รุนแรง เพียงแต่ว่ามีแนวโน้มที่สถานการณ์ปัญหาอาจจะเพิ่มมากขึ้น โดยข้อมูลผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศ จ.เชียงใหม่ ของกรมควบคุมมลพิษ พบว่าค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM10 ทั้งที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศใน ต.ช้างเผือก และ ต.ศรีภูมิ อ.เมือง และ ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม แม้จะยังไม่สูงเกินค่ามาตรฐาน 120 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร

แต่พบว่ามีค่าที่ตรวจวัดได้มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องทุกวัน โดยล่าสุดวันนี้ (6 ก.พ.61) วัดค่าได้ 93,79 และ 54 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ตามลำดับ ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าพื้นที่ อ.แม่แจ่ม ที่เคยถูกระบุว่ามีการเผาพื้นที่เกษตรที่เป็นสาเหตุสำคัญของปัญหาหมอกควัน ตรวจพบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กต่ำกว่าในตัวเมืองเชียงใหม่

นอกจากนี้รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ จ.เชียงใหม่ มีการตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ในสถานการณ์ปัญหาคุณภาพอากาศเช่นเดียว กัน ที่ กทม.มีการใช้ผลการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เป็นตัวชี้วัดสถานการณ์ปัญหา ในขณะที่ จ.เชียง ใหม่และพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ที่ประสบปัญหาคุณภาพอากาศ และหมอกควันไฟป่าอย่างรุนแรงเป็นประจำทุกปี กลับใช้ผลการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM10 เป็นตัวชี้วัดสถานการณ์ปัญหา ทั้งๆ ที่เคยมีการเสนอแนะให้มีการปรับใช้ผลการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 แทนนานแล้ว เพื่อให้เกิดความตื่นตัวและมีมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหาที่เข้มข้นกว่าเดิม

ขณะที่ในส่วนของการดำเนินการป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าของ จ.เชียงใหม่ และภาคเหนือในปี 61 นั้น เมื่อวันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่ จ.เชียงใหม่ พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะ ผบ.ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขไฟป่าและหมอกควันระดับภาค เป็นประธานเปิดกิจกรรมการรณรงค์ และซักซ้อมดับไฟป่าประจำปีงบประมาณ 61 เพื่อแสดงความพร้อมทั้งด้านกำลังคน และเครื่องมืออุปกรณ์ในการป้องกันแก้ไขปัญหา ตลอดจนมุ่งเน้นการรณรงค์ขอความร่วมมือจากประชาชน ในการป้องกันแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ตั้งเป้าหมายลดปัญหาไฟป่าหมอกควันให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 40

ร่วมแสดงความคิดเห็น