ผู้ว่าฯลำพูน พร้อม จนท.ศูนย์ดำรงธรรม และสำนักงานที่ดิน ลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องร้องเรียน ข้อพิพาทเกี่ยวกับที่ดิน ระหว่างบริษัทเอกชนกับชาวบ้าน

ผวจ.ลำพูน นำ จนท.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และสำนักงานที่ดินจังหวัด ตรวจสอบการรังวัดที่ดินของบริษัทเอกชน ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ แจ้งว่ามีการบุกรุกพื้นที่คลองสาธารณะ และรุกล้ำพื้นที่ป่า ของหมู่บ้านวอนขอพื้นที่ป่าคืน เพื่อชาวบ้านจะได้อาศัยหาของป่าขาย

เมื่อวันที่ 6 ก.พ.61 นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผวจ.ลำพูน พร้อมด้วย จนท.ศูนย์ดำรงธรรมฯ , สำนักงานที่ดินฯ ลง พื้นที่ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนข้อพิพาทเกี่ยวกับที่ดิน ระหว่างบริษัทเอกชนกับชาวบ้านในพื้นที่หมู่บ้านหนองไซ ม.14 ต.ป่าสัก อ.เมือง จ.ลำพูน พื้นที่ 27 ไร่ ซึ่งบริษัท กสิสุรีย์ จำกัด ได้นำป้ายมาปิดประกาศในพื้นที่ว่า ห้ามบุกรุก อ้างกรรมสิทธิ์เป็นเจ้าของ แต่นายอภินันท์ พิงคะสัน ผญบ.ม.14 ต.ป่าสัก พร้อมด้วย นายโกเมนทร์ แก้วล่ามสัก อดีตผญบ. ได้ให้ข้อมูลว่าพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ป่าซึ่งชาวบ้านจะเก็บหาของป่าขาย เพื่อเลี้ยงชีพและเป็นรายได้ของครอบครัวมานานสมัยปู่ย่าตายายแล้ว แต่จู่ ๆ มีป้ายจากบริษัทดังกล่าวมาปักป้ายห้ามบุกรุก ทำใหชาวบ้านไม่พอใจว่าครอบครองพื้นที่ป่าได้อย่างไร ทั้ง ๆ ที่ชาวบ้านไม่มีใครทราบ

นอกจากนี้ยังมีการรังวัดที่ดินรุกล้ำคลองส่งน้ำสาธารณะด้วย ซึ่งตามกฎหมายแล้วไม่สามารถที่จะกระทำได้ ซึ่ง ผวจ. ได้เดินตรวจสอบพื้นโดยรอบ และได้หารือกับนายกิติ นุชเจริญ หน.ฝ่ายรังวัด สำนักงานที่ดิน จ.ลำพูน ซึ่งได้ข้อสรุป ว่าจะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่าพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ป่าหรือไม่ โดยจะประสานกับกรมป่าไม้ให้เข้ามาตรวจสอบพื้นที่ และต้องมีการรังวัดที่ดินใหม่ ไม่ให้บุกรุกพื้นที่คลองส่งน้ำสาธารณะของหมู่บ้าน

หลังจากเสร็จสิ้นการตรวจสอบพื้นที่พิพาท ชาวบ้านได้กล่าวขอบคุณ ผวจ. ที่ลงพื้นที่แก้ไขปัญหาสร้างความสบายใจให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ทั้งที่เรื่องดังกล่าวเคยร้องเรียนมาแล้วหลายครั้ง จนกระทั่งทาง ผวจ.คนใหม่ ที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งก็ได้ช่วยเหลือชาวบ้านด้วยความจริงใจ สร้างความอบอุ่นใจให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น