เชียงใหม่ ออกหนังสือแจ้งมาตรการ 3 ขั้น เฝ้าระวังหมอกควันไฟป่า

เชียงใหม่ สถานการณ์หมอกควันอยู่ในสถานการณ์ทวีความรุนแรง ล่าสุดมีการสั่งเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ด้าน ผวจ.ออกประกาศมาตรการกำหนดช่วงเวลาห้ามเผา ในที่โล่งทุกชนิดอย่างเด็ดขาด จำนวน 51 วัน โดยเริ่มตั้งแต่ 1 มี.ค. จนถึง 20 เม.ย.61 และเพิ่มมาตรการ 3 ขั้นตอน เพื่อลดภาวะหมอกควันไฟป่าในพื้นที่

วันที่ 7 ก.พ.61 รายงานข่าวจาก จ.เชียงใหม่ แจ้งว่า จากสถานการณ์หมอกควันที่เพิ่มปริมาณและปกคลุมพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่อยู่ในขณะนี้ โดยสังเกตได้จากความหนาแน่น จนทำให้สามารถมองเห็นยอดดอยสุเทพได้เพียงเลือนลางเท่านั้น จากเดิมเมื่อประมาณช่วงสัปด้าห์ก่อน ยังสามารถสังเกตมองเห็นยอดดอยได้อย่างชัดเจน ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งดัชนีวัดคุณภาพอากาศของเมืองเชียงใหม่ ที่เริ่มเข้าสู่ช่วงของความผิดปกติของสภาพอากาศ ประกอบกับ

รายงานสถานการณ์หมอกควันล่าสุดของ จ.เชียงใหม่ ขณะนี้พบว่าอยู่ในระดับ “เฝ้าระวัง” และสถานการณ์เริ่มมีความรุนแรงมากขึ้นและต้องดำเนินการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด แต่อย่างไรก็ตามรายงานสถานการณ์เบื้องต้นนั้น ยังไม่พบฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน หรือ PM10 เกินค่ามาตรฐาน โดยในวันนี้ (7 ก.พ.61) ค่า PM10 ของ จ.เชียง ใหม่ อยู่ในช่วง 35-103 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ขณะที่ค่ามาตรฐานจะต้องไม่เกิน 120 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร

ขณะเดียวกัน ล่าสุดทาง จ.เชียงใหม่ ได้มีประกาศเรื่องการกำหนดช่วงเวลาห้ามเผา ในที่โล่งทุกชนิดอย่างเด็ดขาดในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ประจำปี 61 โดยระบุว่า ตามที่ จ.เชียงใหม่ ได้ประสบปัญหาหมอกควันปกคลุมในช่วงฤดูแล้ง อันมีสาเหตุหลักมาจากการเกิดไฟป่า การเผาในที่โล่ง สภาพภูมิประเทศที่เป็นแอ่งกระทะ มีภูเขาล้อมรอบ ประกอบกับความกดอากาศสูง ทำให้หมอกควันแผ่ปกคลุมทั่วเมือง ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ และเกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอย่างมากนั้น

เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ จึงประกาศให้ปัญหาหมอกควันและไฟป่าเป็นวาระของ จ.เชียงใหม่ ที่ต้องดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยได้กำหนดเป็น 3 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 ขั้นตอนเชิงป้องกัน ระหว่างเดือน พ.ย.60- ก.พ.61 โดยดำเนินการบรูณาการทุกภาคส่วนให้จัดเตรียมบุคลากร เครื่องมือ งบประมาณ บริหารจัดการด้วยการชิงเผา และทำแนวกันไฟในพื้นที่ป่า

ส่วนขั้นตอนที่ 2 การรับมือ ระหว่าง 1 มี.ค. – 20 เม.ย.61 ซึ่งจะกำหนดเป็นช่วงเวลาห้ามเผาเด็ดขาด ภายใต้ชื่อ ” 51 วันไม่เผา เพื่อเชียงใหม่ไร้หมอกควัน” ด้วยการจัดชุดลาดตระเวน จัดชุดปฏิบัติการเข้าดับไฟทันทีในเวลาอันรวดเร็ว หากมีเหตุเผาในพื้นที่ และดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด หากผู้ใดจะทำการเผาหลังวันที่ 20 เม.ย.61 ต้องขออนุญาตจาก นอภ.ก่อนดำเนินการทุกครั้ง เพื่อควบคุมการเผาโดยพนักงาน จนท.

และขั้นตอนที่ 3 ขั้นตอนสร้างความยั่งยืน ตั้งแต่ 20 เม.ย.61 เป็นต้นไป ด้วยการบูรณาการหน่วยงานภาครัฐทุกหน่วย ร่วมกันรณรงค์ให้ความรู้แก่เยาวชน ประชาชน และแสวงหาองค์กรภาคประชาชน นักธุรกิจ มาร่วมกันดำเนินการตามโครงการพระราชดำริฯ ทุกประเภทที่เกี่ยวกับการอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าไม้ในพื้นที่เหนือเขื่อน และอ่างเก็บน้ำทุกแห่ง เพื่อให้เกิดพื้นป่าที่เป็นประโยชน์อย่างหลากหลาย

จ.เชียงใหม่ จึงขอร่วมมือหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ อปท. กำนัน-ผญบ. ผู้นำชุมชน และประชาชน ในพื้นที่ ร่วมกันดำเนินการ 3 ขั้นตอนดังกล่าวอย่างเข้มแข็ง โดยเฉพาะในช่วงระยะเวลา 51 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.- 20 เม.ย. 61 (ห้ามเผาในที่โล่งทุกชนิดอย่างเด็ดขาด) หากฝ่าฝืนจะดำเนินการลงโทษตามกฎหมายอย่างเฉียบขาดต่อไป

สำหรับผู้ชี้เบาะแสเพื่อนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำผิดจะมีรางวัลนำจับ รายละ 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) โดยแจ้งเหตุได้ที่ศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า จ.เชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 0-5311-2236 หรือหมายเลขโทรศัพท์ 191 ตลอด 24 ชม.

ร่วมแสดงความคิดเห็น