รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เปิดสวนป่าประชารัฐ หวังให้คนเชียงใหม่ ได้ศึกษาธรรมชาติและมีที่พักผ่อนหย่อนใจ ในพื้นที่กลางเมือง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 ก.พ.61 ที่บริเวณสวนรุกขชาติห้วยแก้ว จ.เชียงใหม่ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานพิธีเปิดโครงการป่าในเมือง “ สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย” โดยมี นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รอง ผวจ.เชียงใหม่ นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) ตัวแทนจากภาครัฐ และภาคเอกชน ประชาชน นักเรียน ชมรมจักรยาน ชมรมถ่ายภาพ รวมทั้ง จนท.เกี่ยวข้องในพื้นที่กว่า 1,300 คน เข้าร่วมการจัดงานทั้ง 4 จุด

ได้แก่ สวนพฤกษศาสตร์วรรณคดี ภาคเหนือ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเชิงดอยสุเทพ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเทพ-ปุย ที่ ทป.4 (แม่เหียะ) และสวนรุกขชาติห้วยแก้ว โดยกิจกรรมภายในงาน ได้มีพิธีเปิดโครงการอย่างเป็นทางการ บริเวณสวนรุกขชาติห้วยแก้ว และการปั่นจักรยานป่าในเมืองผ่านจุดสนใจของสถานที่ต่างๆ และการจัดนิทรรศการด้านต่างๆ เช่น พฤกษศาสตร์ ผีเสื้อ แมลง แหล่งท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ ศูนย์การเรียนรู้ การประกวดภาพวาด ภาพถ่าย การแข่งขันจักรยานเด็ก กาดหมั้ว การใช้ประโยชน์ป่าในเมืองของลูกเสือ-เนตรนารี รวมทั้งการแสดงจากองค์กรที่เข้าร่วม

โดยโครงการป่าในเมือง “สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย” เป็นการดำเนินการตามโยบายของรัฐบาลและรมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ที่ต้องการให้พื้นที่ต่างๆ เช่น วนอุทยานสวนพฤกษศาสตร์ สวนรุกขชาติ และพื้นที่อื่นๆ ที่มีความเหมาะสม ที่อยู่ใกล้ชุมชนให้ดำเนินโครงการป่าในเมือง “สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย” ทั้งนี้คำจำกัดความของคำว่า “ป่าในเมือง” ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช หมายถึง พื้นที่ป่าไม้หรือพื้นที่ปลูกต้นไม้ ที่ตั้งอยู่ในเมืองหรือใกล้เมือง

โดยภาครัฐร่วมกับท้องถิ่นและชุมชน ดำเนินการในลักษณะของพื้นที่สาธารณะ ให้ประชาชนเข้ามาใช้ประโยชน์ ได้ตามความเหมาะสมของพื้นที่ เช่น ออกกำลังกาย พักผ่อนหย่อนใจ ศึกษาธรรมชาติ ภายใต้การพัฒนาให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ในการจัดตั้งของแต่ละพื้นที่ เช่น วนอุท ยานสวนพฤกษศาสตร์ สวนรุกขชาติ ฯลฯ

ด้าน พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เปิดเผยว่า สวนรุกขชาติห้วยแก้ว จ.เชียงใหม่ อยู่ในพื้นที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) การเปิดตัวโครงการในวันนี้ ได้จัดให้มีการดำเนินกิจกรรมร่วมกันเป็นเส้นทางเชื่อมทั้ง 4 จุด ซึ่งแต่ละจุดสามารถกำหนดกิจกรรมป่าในเมือง ให้เกิดความเชื่อมโยงกัน และตอบสนองวัตถุประสงค์ของการใช้ประโยชน์ป่าในเมืองได้ เช่น ส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ เรียนรู้การพัฒ นาเศรษฐกิจแก่สังคมและชุมชนรอบโครงการ อีกทั้งเพื่อให้ประชาชนเข้ามาใช้ประโยชน์ได้ตามความเหมาะสมและสร้างความร่วมมือแบบประชารัฐ พัฒนาควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น