ปปท.เขต 5 ลุยตรวจเอกสารการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดเชียงใหม่

ปปท.เขต 5 ลุยตรวจเอกสารการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือ ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดเชียงใหม่
ตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีที่สั่งการให้มีการตรวจสอบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทั่วประเทศ หลังพบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งในจังหวัดขอนแก่นสั่งนักศึกษาปลอมเอกสารการเบิกจ่ายเงินกรอกข้อมูลสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย และเอกสารผู้ติดเชื้อเอดส์ และลงลายมือชื่อในใบเสร็จรับเงินนับพันชุด เป็นเงินกว่า 6.9 ล้านบาท

นางกนกวลี ปราบพุฒซา นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 5 พร้อมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ ไปยังศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตำบลป่าแดด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เรื่องมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบ เพื่อขอตรวจสอบขั้นตอนวิธีการ ระเบียบปฏิบัติในการเบิกจ่ายเงินสงเคราะห์ให้กับผู้มีรายได้น้อย, ผู้ไร้ที่พึ่ง คนเร่ร่อน คนขอทานและผู้ติดเชื้อเอดส์ พร้อมตรวจสอบรายชื่อเจ้าพนักงาน ลูกจ้างในห้วงปี 2559-2560 ตลอดจนเอกสารการยื่นขอรับความช่วยเหลือของผู้ประสบปัญหาทางสังคม และเอกสารเกี่ยวกับการจ่ายเงินสงเคราะห์ ที่ขอรับความช่วยเหลือจากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดเชียงใหม่ ในห้วงปีงบประมาณ 2560

ตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีที่สั่งการให้มีการตรวจสอบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทั่วประเทศ หลังเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบว่าศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งในจังหวัดขอนแก่น ได้สั่งให้นักศึกษาปลอมเอกสารการเบิกจ่ายเงินกรอกข้อมูลสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย และเอกสารผู้ติดเชื้อเอดส์ และลงลายมือชื่อในใบเสร็จรับเงินนับพันชุด เป็นเงินกว่า 6.9 ล้านบาท

นางกนกวลี เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ ปปท.เขต 5 จะดำเนินการตรวจสอบ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งในเขต 5 ทั้งหมดโดยเฉพาะที่ จังหวัดเชียงใหม่เนื่องจากได้รับงบประมาณถึง 8,580,000 บาทสูงกว่าทุกจังหวัดในภาคเหนือ
การเดินทางเข้าตรวจสอบเอกสารวันนี้ไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจาก ไม่พบผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งติดราชการอยู่กรุงเทพมหานคร โดยมีการติดต่อผ่านโทรศัพท์และอ้างว่าเอกสารที่จะเข้ามาทำการตรวจสอบนั้น อยู่ภายในตู้เอกสารซึ่งได้ปิดล๊อกกุญแจ

โดยลูกกุญแจอยู่ที่ตนหนึ่งดอกและที่เจ้าหน้าที่การเงิน ซึ่งวันนี้ได้ออกสำรวจข้อมูลในพื้นที่ จึงไม่สามารถติดต่อได้ ดังนั้นเจ้าหน้าที่ ปปท.เขต 5จึงขอทำการบันทึกถ้อยคำของเจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดเชียงใหม่ไว้เป็นหลักฐาน เพื่อส่งไปยังนายกรัฐมนตรีให้สั่งการไปยังกระทรวงพัฒนาการสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เพื่อให้ความร่วมมือในการดำเนินการตรวจสอบและพิจารณาความผิดของ ผอ.ศูนย์ที่ไม่ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบครั้งนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น