ปัญหาเผาขยะเชียงดาวจบ! ป.อาวุโส แจงไม่มีการเผาอีกต่อไป

ตามที่เกิดเหตุการณ์ ชาวบ้านร้องเรียนเหม็นกลิ่นจากการเผาขยะ ซึ่งชาวบ้านอ้างว่า มาจากบ่อขยะจากร้านอาหารชื่อดังแห่งหนึ่งใน ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ล่าสุด ตัวแทนชาวบ้านแม่ก๊ะ ต.เชียงดาว นำโดย นางปรียา คำมูล ได้เข้าพบกับนาย ชนะศึก หนูชัย ป.อาวุโส อ.เชียงดาว เพื่อชี้แจงข้อมูลเรื่องความทุกข์ความเดือดร้อน จากการที่ต้องทนกลิ่นเหม็นของการเผาขยะมานาน ชาวบ้านบอกว่า ถ้าไม่เหม็น ไม่เดือดร้อน คงไม่ต้องร้องสื่อมวลชน ที่ผ่านมาเคยร้องผ่านศูนย์ดำรงธรรม อบต. แต่ไม่ได้รับการแก้ไข

ด้านนายชนะศีก หนูชัย ปลัดอาวุโส อ.เชียงดาวได้เชิญเจ้าของร้านอาหาร นายชัยพร อิธรรม ปลัด อบต.เชียงดาว ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบ และ นายอดิศักดิ์ คุ้มเมือง สื่อมวลชนเข้าพบเพื่อไกล่เกลี่ยแก้ปัญหาดังกล่าว จนได้ข้อสรุปร่วมกันว่า จากนี้ไปร้านต้องหยุดเผา และต้องจัดทำถุงขยะเอาไปไว้ที่รถจัดเก็บเข้าถึง ส่วนขยะตกค้างถ้ามีกลิ่นให้ใช้สารอีเอ็มไปราด เอายาฆ่าแมลงไปฉีด ต้องร่วมมือกันทุกฝ่ายตามหน้าที่ ส่วนรถจัดเก็บขยะของ อบต.ก็ต้องนัดทางร้านให้ชัดเจนว่าจะจัดเก็บช่วงเวลาไหน ด้านนายชัยพร อิธรรม ปลัด อบต.เชียงดาว รับปากว่าจะจัดถังขยะเข้าไปเพิ่มเติมและจะดำเนินการแก้ไขปัญหา

ส่วน นางนัฏนุช ประเสริฐทอง เจ้าของร้านอาหารเปิดเผยว่า ได้ปรับความเข้าใจกันกับชาวบ้านและสื่อมวลชนเรียบร้อยแล้ว ยินดีให้ความร่วมมือกับชุมชน ปฏิบัติตามกฏหมาย หากมีการเผาหรืออะไรก็แล้วแต่ ให้หน่วยงานราชการดำเนินคดีได้ แต่หากมีการเผาที่อื่นก็ขอให้ หน่วยงานเข้าไปตรวจสอบดูแลตามอำนาจหน้าที่ ส่วนที่มีการตอบโต้กระทบกระ ทั่งกันทางโซเชียล ได้มีการพูดคุยและปรับความเข้าใจกันเป็นที่เรียบร้อย เพราะเป็นการเข้าใจผิดกัน ในความจริงทุกคนต่างก็รักเชียงดาว นอกจากนี้ขอให้ทาง อบต.มาจัดเก็บมากกว่า 1 วัน ใน 1 อาทิตย ์และขอให้มาเก็บให้ตรงวันด้วย ส่วนถุงขยะควรมีราคาถูกลง ตอนนี้ อบต.ขาย ถุงขยะถุงละ 27 บาท 30 สตางค์ 40 ใบ 1,100 บาท ซึ่งแพงมาก ถ้าถุงขยะแพงคนไม่มีปัญญาซื้อ บางคนก็ต้องแอบเผา ปัญหาจะไม่จบสิ้น จบที่นี่ก็ไปโผล่ทีอื่นอีก

ทางด้าน นายอดิศักดิ์ คุ้มเมือง หน.ศูนย์ข่าวพิราบขาว เปิดเผยว่า หลังจากการเสนอข่าวของสื่อมวลชลช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อน จากเหตุการณ์นี้ผ่านพ้นไปด้วยดี ตามหน้าที่ของศูนย์ข่าวพิราบขาว ซึ่งได้รับความขอบคุณจากหลายฝ่าย ก็ถือว่าเป็นผลพวงที่ดี ที่สามารถทำให้โลกสวยได้!

ร่วมแสดงความคิดเห็น