ผู้เสียหายแห่แจ้งความผู้จัดงานคอนเสิร์ต “มันยกแกะ” ทวงเงินคืน

ส่อเค้าวุ่น กลุ่มผู้เสียหายแห่ขึ้นโรงพักแม่ริมแจ้งความผู้จัดงานคอนเสิร์ต “มันยกแกะ” ทวงเงินคืน หลังประกาศยกเลิกกะทันหันก่อนงานวันเดียว ขณะที่หนุ่มสาวผู้จัดงานโผล่เจรจาขอคืนเงินให้กลุ่มผู้ค้าภายใน 15 วัน ส่วนผู้ซื้อบัตรเข้างานภายใน 31 พ.ค.61 รับขายบัตรได้เงิน 7 แสนบาท แต่ใช้จ่ายเตรียมงานเกือบหมด รวมทั้งจ่ายเงินมัดจำให้ศิลปินนักร้องที่จะมาร่วมแสดง อ้างไม่มีเจตนานำเงินไปหมุนใช้

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2561 ที่สถานีตำรวจภูธรแม่ริม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มผู้ค้าที่เช่าพื้นที่ขายของ และผู้ซื้อบัตรเข้างานเทศกาลดนตรีที่ใช้ชื่องานว่า “มันยกแกะ” Black Sheep Music Festival รวมตัวกันเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับทางผู้จัดงานดังกล่าว เนื่องจากได้รับความเสียหายจากการที่ทางผู้จัดงานประกาศยกเลิกการจัดงานอย่างกะทันหันเมื่อวานนี้ (17 ก.พ.61) ก่อนหน้าวันจัดงานเพียงวันเดียว โดยการเข้าแจ้งความครั้งนี้ของกลุ่มผู้เสียหาย ปรากฏว่านายวัฒนา วัฒนพานิช อายุ 26 ปี ชาวจังหวัดเชียงใหม่ และนางสาวอัญมณี ภักดี อายุ 22 ปี ชาวจังหวัดลำปาง นักศึกษาชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นผู้จัดงานดังกล่าว ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนด้วย เพื่อพูดคุยเจรจากับทางฝ่ายผู้เสียหาย ซึ่งเบื้องต้นได้ข้อสรุปว่า นายวัฒนาและนางสาวอัญมณี ที่เป็นผู้จัดงาน ตกลงที่จะชดใช้เงินคืนให้กับทางกลุ่มผู้ค้าที่ได้รับความเสียหายประมาณ 50 ราย เป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ 60,000-70,000 บาท ในวันที่ 5 มี.ค.61 โดยลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน

ขณะที่ในส่วนของกลุ่มผู้เสียหายที่เป็นผู้ซื้อบัตรเข้างานเทศกาลดนตรี “มันยกแกะ” ที่ต้องยกเลิกไปและต้องการขอคืนบัตรแล้วรับเงินคืนนั้น ทางผู้จัดงานยังคงยืนยันว่าจะคืนเงินค่าบัตรทั้งหมดประมาณ 700,000 บาท ให้ภายในวันที่ 31 พ.ค.61 ตามที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ โดยอ้างว่ามีกระบวนการขั้นตอนที่จะต้องทำการคัดกรองตรวจสอบว่าบัตรใดเป็นบัตรที่ขายและบัตรใดเป็นบัตรที่แจกฟรี ซึ่งไม่เป็นที่พอใจของกลุ่มผู้เสียหายที่เห็นว่าทางผู้จัดงานมีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ เบื้องต้นจึงได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ตัวแทนผู้เสียหายรายหนึ่ง เปิดเผยว่า เป็นหนึ่งในผู้ค้าที่จะร่วมออกร้านขายของในงานดังกล่าว โดยทางผู้จัดงานกำหนดเงื่อนไขว่าผู้ค้าที่จะเข้าร่วมงานต้องซื้อบัตรจำนวน 5 ใบ แทนการจ่ายค่าเช่าพื้นที่ขนาด 3 เมตร คูณ 3 เมตร เป็นเงินประมาณ 1,500 บาท ซึ่งบัตรดังกล่าวทางผู้ค้ายังสามารถนำไปขายต่อได้ด้วย ทางกลุ่มผู้ค้าต่างจ่ายเงินซื้อบัตรดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อย และบางรายมีการนำไปขายต่อด้วย กระทั่งวานนี้(17 ก.พ.61) ก่อนหน้าการจัดงานเพียงวันเดียว ทางผู้จัดงานกลับประกาศยกเลิกการจัดงานอย่างกะทันหัน ทำให้ได้รับความเสียหาย จึงต้องเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมาย

ผู้เสียหายรายเดียวกันนี้ บอกด้วยว่า จากการตรวจสอบข้อมูลประวัติของผู้จัดรายนี้ พบว่าเคยกระทำการในลักษณะเดียวกันนี้มาแล้วหลายครั้ง ด้วยการโปรโมทการจัดงานและเชิญชวนผู้ค้าเข้าร่วม พร้อมเก็บเงินค่าเช่าพื้นที่ไปล่วงหน้า แต่หลังจากนั้นก็ประกาศยกเลิกการจัดงาน โดยกล่าวอ้างเหตุขัดข้องต่างๆ สารพัด และที่สำคัญไม่เคยมีผู้เสียหายรายใดที่ได้รับเงินคืนเลย จึงเชื่อว่าการยกเลิกการจัดงานในครั้งนี้น่าจะเป็นเจตนาตั้งแต่แรกเริ่มของทางผู้จัดอยู่ที่แล้วที่คิดจะจับเสือมือเปล่า โดยเบื้องต้นกลุ่มผู้เสียหายได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานแล้ว ยืนยันว่าจะดำเนินการจนถึงที่สุดเพื่อไม่ให้ไปก่อเหตุแบบเดียวกันนี้อีก

ขณะที่ผู้เสียหายที่เป็นกลุ่มผู้ค้าอีกรายหนึ่งที่เข้าแจ้งความด้วยในครั้งนี้ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงประมาณเดือน ส.ค.60 เคยถูกผู้จัดงานรายเดียวกันนี้กระทำแบบเดียวกันนี้มาแล้วครั้งหนึ่งและยังไม่เคยได้รับเงินคืน ทั้งที่มีการตกลงทำสัญญากันไว้ โดยครั้งนั้นเป็นการจัดงานในลักษณะคล้ายคลาดนัด กระทั่งมาในครั้งนี้ได้รับความเสียหายอีก เพราะไม่ทราบว่าผู้จัดงานเป็นรายเดียวกัน เพราะครั้งนี้มีการให้คนอื่นออกหน้าแทน จึงหลงเชื่อและได้รับความเสียหาย ซึ่งครั้งนี้ยืนยันว่าจะดำเนินการตามกฎหมายจนถึงที่สุด

ทางด้านนายวัฒนา วัฒนพานิช ซึ่งเป็นผู้จัดงานเทศกาลดนตรี“มันยกแกะ” Black Sheep Music Festival เปิดเผยว่า ไม่มีเจตนาที่จะยกเลิกการจัดงานในครั้งนี้ แต่เป็นเพราะติดขัดปัญหาที่ทางทีมงานโปรดักส์ชั่นทั้งเวทีและเครื่องเสียงที่ติดต่อไปไว้ไม่ดำเนินการให้ตามตกลงทั้งที่ได้จ่ายเงินมัดจำไปแล้ว 60,000 บาท ซึ่งเดิมทีตั้งใจจะจัดงานต่อไปโดยลดขนาดของงานให้เล็กลง แต่ทางทีมงานกลับประกาศยกเลิกการจัดงานไปก่อนจนทำให้เกิดกระแสโจมตีขึ้นมาก ขณะเดียวกันอ้างว่าไม่เคยมีเจตนาหลอกขายบัตรแล้วนำเงินไปหมุนเวียนใช้จ่าย โดยยอมรับว่าขายบัตรไปได้ทั้งสิ้นประมาณ 2,200 ใบ ได้เงินมาทั้งสิ้นประมาณ 6-7 แสนบาท ซึ่งก็ได้นำไปใช้จ่ายในการเตรียมจัดงาน เช่น จ่ายค่านักร้องศิลปิน ค่าจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์งาน และอื่นๆ เป็นต้น จนเวลานี้เหลือเงินอยู่ไม่กี่พันบาท ทำให้ไม่ยังไม่สามารถจ่ายคืนให้ทางผู้ซื้อบัตรได้ พร้อมกันนี้ยอมรับว่าที่ผ่านมาเคยจัดงานและมีปัญหาลักษณะเดียวกันนี้จริง แต่ยืนยันว่ามีเหตุผลที่อธิบายได้และไม่ได้หลอกลวง

รายงานข่าวแจ้งว่า การจัดงานเทศกาลดนตรี “มันยกแกะ” Black Sheep Music Festival ผู้จัดงานมีการโปรโมทว่าจะมีนักร้องศิลปินชื่อดังเข้าร่วมแสดงดนตรีเป็นจำนวนมาก เช่น โมเดิร์นด๊อก หรือ โยคี เพลย์บอย เป็นต้น ทำให้มีผู้สนใจซื้อบัตรร่วมงานแล้วจำนวนมาก ในราคาใบละ 350 บาท และราคาใบละ 299 บาท หากซื้อ 3 ใบขึ้นไป ซึ่งแม้ว่าทางผู้จัดงานระบุว่าการจ่ายเงินมัดจำให้กับทางศิลปินนักร้องไปแล้วก่อนหน้าที่จะมีการยกเลิกการจัดงาน

อย่างไรก็ตามปรากฏว่ามีศิลปินนักร้องบางรายที่มีรายชื่อแสดงในการจัดงานครั้งนี้โพสต์ลงในโซเชียลมีเดียให้ข้อมูลที่ขัดแย้งกับที่ผู้จัดงานกล่าวอ้างอย่างสิ้นเชิง ยกตัวอย่างเพจเฟซบุ๊ค “UrboyTJ” ของวง UrboyTJ มีการโพสต์วันนี้(18 ก.พ.61) ระบุว่า “โดนแคนเซิลงานทั้งที่อยู่ที่เชียงใหม่ว่าแย่แล้ว โดนทางทีมผู้จัดงานแคนเซิลที่พักทั้งที่ต้องอยู่เชียงใหม่อีกวันโดยที่ไม่มีงานให้เล่นว่าแย่แล้ว ทีมงาน 8 ชีวิตกระเป๋าเดินทาง 14 ใบ เครื่องดนตรีมิกซ์เซอร์รวมกัน 16 ชิ้น น้ำหนักรวมกันเกือบ 350 กิโลกรัม ต้องหอบหิ้วกันหาขึ้นรถแดงสองแถวเพื่อหาที่พักใหม่เพราะทางผู้จัดงาน Black sheep มันส์ยกแกะ ไม่จัดรถมาให้ตามที่ตกลง แล้วที่แย่ๆที่สุดคือป่วย เป็นไข้ ซึ่งไม่รู้จะเป็นอะไรมากหรือเปล่า ตอนนั้นได้แต่นอนรอผลเลือดซึ่งไม่รู้จะออกมาเป็นยังไง ทางทีมผมเป็นเพียงหนึ่งใน 10 ศิลปินที่โดนผู้จัดการปัดความรับผิดชอบ เงินค่าจ้างก็ไม่ได้สักบาท พยายามคุยกับทางผู้จัดงานเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดสำหรับสองฝ่ายแล้ว แต่ได้แค่ลมปากกลับมาว่าจะจัดการให้ ตอนนี้กำลังหารือระหว่างทีมในด้านกฎหมาย มันอาจจะเสียเวลาและไม่ได้อะไรเลย แต่ก็ไม่อยากอยู่เฉยๆกับเหตุการณ์แบบนี้ #เลวานฯ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น