สุดช้ำใจ! เกษตรกร จ.ตาก ปลูกกล้วยหอมทอง หวังเงินล้านสุดท้ายขายไม่ได้ ตัดมาเลี้ยงหมู

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีเกษตรกร ในพื้นที่อำเภอพบพระ ประสบปัญหา ปลูกกล้วยหอมทอง ถึงเวลา จริงจริง กล้วยออกมาแล้วขายไม่ได้ ก่อนปลูก ตกลงกิโลละ 10 กว่าบาท ถึงเวลาเพียงแค่กิโลละ 4 ถึง 5 บาท ตัดสินใจ เอาไว้เลี้ยงหมูดีกว่า

นายไพรัช หรือด็อกเตอร์ไพรัช ไชยนอก อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 357 หมู่ที่ 9 บ้านห้วยนกแล ตำบลช่องแคบ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก บอกว่า ปลูกกล้วยหอมทองประมาณ 30 ไร่ ใช้ต้นพันธ์ประมาณ 10,000 กว่าต้น โดยต้นพันธุ์ ต้นละ 10 บาท รวมค่าต้นพันธุ์ประมาณแสนกว่าบาท ลงทุนต้นทุนตกไร่ละสองหมื่นกว่าบาท ลงทุนไปเกือบล้านบาท ปลูกกล้วยหอมทองแล้ว ขายไม่ได้ ต้องตัดมาเลี้ยงหมู แม่หมู 8 ตัว และลูกหมูกว่า 20 ตัว ตัดเลี้ยงเช้ากลางวัน เย็น

นายไพรัตน์ หรือด็อกเตอร์ไพรัตน์ ไชยนอก ยังบอกต่อว่า เหตุจูงใจที่ทำให้ตัวเองหันมาปลูกล้วยหอมทองมีคนมาส่งเสริมแนะนำชักชวนให้ปลูก มีราคาประกันมีตลาดแน่นอน รับซื้อสามารถส่งออกนอกใด้ ปลูกกล้วยหอมจะดี ปลูกแล้ว จะให้ผลผลิตไร่ละเป็นแสน และที่สำคัญ ปลูกง่ายการดูแลง่ายไม่ยุ่งยากไม่ต้องใช้สารเคมี ใส่เพียงปุ๋ยคอกปุ๋ยชีวภาพ ปลูกแบบปลอดสารพิษ ตนเองมั่นใจ ประกอบกับ ตนเอง เคยปลูกอ้อย มาแล้ว และขาดทุน ซึ่ง มีคดีถูกฟ้องร้อง คดีอยู่ชั้นศาล จึงใด้ตัดสินใจ ปลูกกล้วยหอมทองจำนวน 30 ไร่ สุดท้ายขายไม่ใด้ ตอนแรก ก่อนปลูกใด้ตกลง ราคากันกิโลละ 10 กว่าบาท หลังจากผลผลิตออกมาแล้ว พร้อมจะตัดขายแต่ให้ ราคาเพียงแค่ กิโลละ 4 ถึง 5 บาท อ้างว่า กล้วยไม่มีคุณภาพ กล้วยไม่ใด้ขนาด ส่งออกไม่ใด้ ติโน่น ตินี้ ไม่เหมือน ช่วงแรกๆ ที่มาส่งเสริมและชักชวน ตนเอง ท้อ และเสียความตั้งใจ และผิดหวัง หวังว่า จะใด้เงินแสน แต่ผลที่ใด้รับ แสนสาหัส ตนเองใด้ตัดสินใจ ไม่ขาย เอาไว้เลี้ยงหมูดีกว่า อำเภอพบพระ เป็นพื้นที่ เป็นเมืองเกษตร ดินดีน้ำดี ปลูกพืชผัก เลี้ยงคนทั้งประเทศ เป็นพื้นที่ อีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย ที่มีนักลงทุน เริ่มเข้ามาส่งเสริม และมาลงทุน ปลูกพืช ปลูกผัก ปลูกผลไม้ ปลูกไม้ดอกไม้ประดับ เพื่อส่งขาย ในเมือง ในกรุงเทพฯ และยังส่งออกไปยังต่างประเทศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น