อบต.พบพระ ไอเดียกระฉูด!! นำ จนท.สนง.พลังงาน จ.ตาก ฝึกอบรมทำเตาซุปเปอร์อั้งโล่

อบต.พบพระ โดย กองสวัสดิการ สังคมผ อบต.พบพระ และ สนง.พลังงาน จ.ตาก กระทรวงพลังงาน จัดกิจกรรมส่งเสริมอาชีพกลุ่ม อาชีพคนพิการและประชาชนผู้ที่สนใจ ในการทำเตาซุปเปอร์อั้งโล่

นายบุญธรรม กิ๊กสันเทียะ นายก อบต.พบพระ กล่าวว่า อบต.พบพระ ได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากพลังงาน จ.ตาก มาอบรมให้ความรู้ ทำเตาอั้งโล่ กับผู้ที่สนใจและกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะผู้พิการในพื้นที่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มทักษะความรู้ให้แก่สมาชิกของกลุ่มอาชีพ สามารถนำไปต่อยอดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อไป เพื่อพัฒนาช่องทางในการจำ หน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ของกลุ่มอาชีพ ให้สามารถเข้าถึงลูกค้าและผู้ที่สนใจ เพื่อพัฒนากลุ่มอาชีพคนพิการให้เกิดการเติบโต อย่างยั่งยืนและคนพิการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

นายธีระพล ยมลำภู นายช่างเทคนิคปฏิบัติงาน สนง.พลังงาน จ.ตาก ได้รับการร้องขอการสนับสนุนวิทยากร ทำเตาอั้งโล่ จาก อบต.พบพระ ซึ่งนายทรงพล หาญศิริมีชัย พลังงาน จ.ตาก มอบหมายให้ นายธีระพล ยมลำภู นายช่างเทคนิคปฏิบัติงาน ฯ และ จนท.สนง.พลังงานฯ นำรถโมบายยูนิค ของ สนง.พลังงาน มาร่วมอบรมจำนวน 3 วัน โดยมีวิทยากร นายหมัง เฟื่องฟอง กลุ่มปั้นเตาอั้งโล่บ้านหนองหลวง

นายช่างธีระพล กล่าวอีกต่อไปว่า เตาซุปเปอร์อั้งโล่มีลักษณะน้ำหนักเบา ทั้งเปลือกเตาใช้โลหะหนา แข็งแรงทนทาน ปากเตาลาดเอียงลงด้านใน สามารถวางภาชนะหุงต้มหม้อได้ 9 ขนาด ตั้งแต่เบอร์ 16 ถึง 32 หุงต้มไม่มีควันและก๊าซพิษเกิดขึ้น เนื่องจากเผาไหม้สมบูรณ์ ให้ความร้อนสูงอุณหภูมิกลางเตา ประมาณ 1,000 ถึง 1,200 องศา ประ สิทธิภาพเชิงความร้อนเฉลี่ย 29 % อายุการใช้งานมากกว่า 2 ปี ประหยัดถ่านกว่าเตาอังโล่ท้องตลาดทั่วไป 30 ถึง 40 %

ขั้นตอน ในการทำเตาซุปเปอร์อั้งโล่

1.นำดินเหนียวมาหมักเป็นเวลา 1 คืน
2.นำดินที่หมักแล้วผสมแกลบดำในอัตราส่วน 1 ต่อ 1
3.นำดินที่ได้ ปั้นในแบบเตา
4.นำเตาที่ได้ มาตากแดด 1 วัน
5.นำเตาตกแต่งให้สวยงาม
6.น้ำเตาที่ได้มาตากแดดให้แห้ง
7.น้ำเตาที่แห้ง เข้าเตาเผาโดยเผาในถัง 200 ลิตร ใช้แกลบเป็นเชื้อเพลิง
8.น้ำเตาที่เผาแล้วมา ใส่เสื้อเตาพร้อมเทปูนซีเมนต์
9.ติดตั้งลิ้นเตา

ผู้เข้ารับการอบรม ประมาณ 30 คน จำนวน 9 หมู่บ้าน ณ สำนักงาน อบต.พบพระ อ.พบพระ จ.ตาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น