จังหวัดเชียงใหม่ ปิดโครงการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพยาเสพติด ศูนย์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจังหวัดเชียงใหม่ รุ่นที่ 4

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 13.30 น. นายมนัส ขันใส ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานพิธีปิดโครงการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพยาเสพติด ศูนย์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจังหวัดเชียงใหม่ รุ่นที่ 4 ประจำปีงบประมาณ 2561 โดยได้รับความร่วมมือจากศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จำนวน 16 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอจอมทอง อำเภอเชียงดาว อำเภอดอยสะเก็ด อำเภอแม่แตง อำเภอสะเมิง อำเภอฝาง อำเภอแม่อาย อำเภอพร้าว อำเภอสันกำแพง อำเภอสันทราย อำเภอฮอด อำเภอเวียงแหง อำเภอไชยปราการ อำเภอแม่วาง และอำเภอแม่ออน จำนวนทั้งสิ้น 100 คน ระหว่างวันที่ 12 – 23 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดเชียงใหม่ที่ 1 อำเภอเมืองเชียงใหม่

สำหรับโครงการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพยาเสพติด สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ได้ให้จังหวัดจัดตั้งศูนย์บำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพยาเสพติดระบบสมัครใจและฝึกอาชีพ 30 ชั่วโมง รวม 12 วัน โดยมีข้าราชการจากที่ทำการปกครองจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และสมาชิกกองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 1 ทำหน้าที่ประจำศูนย์ฯ ร่วมกับผู้แทนหน่วยงานภาคีในจังหวัด สำหรับผู้ที่เข้ารับการบำบัดฟื้นฟูฯ ทั้ง 100 คน มีสภาพทางกายที่ดี มีความพร้อมด้านจิตใจ และผ่านการประเมินตามเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุขเพื่อส่งกลับภูมิลำเนา โดยจะได้รับการติดตาม ดูแล ช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องในระดับพื้นที่เป็นระยะเวลา 12 เดือน

ทั้งนี้ แนวคิดหลักในการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายของผู้เข้าร่วมโครงการฯ คือ การมีสุขภาพแข็งแรง สร้างจิตสำนึก รักษาเกียรติและศักดิ์ศรีของตนเอง พร้อมทั้งได้รับการพัฒนาอาชีพ ตามความชอบและถนัดอย่างเหมาะสม เมื่อผ่านการบำบัดฟื้นฟูไปแล้ว สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ และไม่กลับไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีกต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น