ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ย้ำให้หน่วยงานราชการขับเคลื่อนการดำเนินโครงการไทยนิยม ยั่งยืน

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ย้ำให้หน่วยงานราชการขับเคลื่อนการดำเนินโครงการไทยนิยม ยั่งยืน เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการของประชาชน พร้อมขอความร่วมมือห้ามเผาทุกชนิดในช่วงเวลา 51 วัน อย่างเด็ดขาด โดยเริ่มตั้งแต่ 1 มี.ค. – 20 เม.ย.นี้ หากพบเห็นสามารถแจ้งได้ตลอด 24 ชั่วโมง
เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 09.00 น. ที่ ห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดเชียงใหม่ครั้งที่ 2/2561 ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรภาครัฐ และเอกชน พร้อมทั้งได้มอบเกียรติบัตรรางวัลชนะเลิศการประกวดผลิตผลทางการเกษตร งานฤดูหนาวและงาน OTOP ของดีเมืองเชียงใหม่ ประจำปี 2561 จำนวน 6 รางวัล จัดโดยสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ และมอบรางวัลโครงการประกวดธรรมาภิบาลดีเด่นประจำปี 2560 ให้แก่ธุรกิจที่มีการดำเนินงานอย่างมีธรรมาภิบาลอย่างต่อเนื่อง จำนวน 7 รางวัล จัดโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่
ด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เน้นย้ำให้ทุกส่วนราชการ ในการดำเนินโครงการไทยนิยม ยั่งยืน เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการของประชาชน ให้ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นระบบ โดยจะมีการรับฟังความคิดเห็น รับฟังความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง รวมทั้ง ปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ โดยบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ศึกษาความต้องการของตลาด ในการปลูกพืชทางการเกษตร และจะมีการเปิดตลาดให้ประชาชนนำผลผลิตมาจำหน่าย โดยให้สำนักงานเกษตรและสหกรณ์สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ จัดทำเอกสารประชาสัมพันธ์ให้ความเข้าใจแก่หมู่บ้าน ชี้แจงในการดำเนินการของภาคส่วนราชการการแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตร ให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป

ด้าน ปัญหาภัยแล้งของจังหวัดเชียงใหม่ โดยให้ส่วนราชการทุกอำเภอ ได้ไปพูดคุยทำความเข้าใจกับประชาชนในการบริหารจัดการน้ำในช่วงภาวะภัยแล้ง ให้มีการตรวจสอบพื้นที่ที่มีแนวโน้มในการขาดแคลนน้ำ พร้อมทั้งเฝ้าระวังการเกิดพายุฤดูร้อนในช่วงเดือนมีนาคม ในส่วนของปัญหาด้านหมอกควันไฟป่า ทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินการทำแนวกันไฟและขอความร่วมมือทุกหน่วยงานประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน และสร้างความตระหนัก ไม่ให้ประชาชนในพื้นที่ที่ป่าอนุรักษ์และป่าสงวนทำการเผาป่า
เพื่อช่วยการบริหารจัดการในการลดลงของพื้นที่เผาไหม้ โดยเน้นย้ำในการลาดตระเวนเพื่อให้พื้นที่เผาไหม้ลดลง และให้มีการแจ้งความดำเนินคดีในการลักลอบมีเงินรางวัลนำจับ 5,000 บาท ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนดช่วงเวลาห้ามเผาทุกชนิดอย่างเด็ดขาดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้ชื่อ “51 วันไม่เผา เพื่อเชียงใหม่ไร้หมอกควัน” (1 มีนาคม – 20 เมษายน 2561) มีการลดปริมาณเชื้อเพลิงด้วยการทำแนวกันไฟในทุกพื้นที่ มีการจัดการเชื้อเพลิงด้วยวิธีการชิงเผา โดยให้มีการนำมาตรการทางกฎหมายมาใช้อย่างเข้มข้น โดยสามารถแจ้งเหตุได้ที่ศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 0-5311-2236 หรือ 191 ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ ขอเชิญชวนส่วนราชการและประชาชน ร่วมโครงการเทศน์การกุศล 77 จังหวัด รวมใจเทศน์การกุศล เพื่อเยาวชนไทย มูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เพื่อเยาวชน ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ร่วมกับจังหวัด จัดขึ้นเพื่อหารายได้สำหรับเป็นทุนการศึกษาของเยาวชนผู้ด้อยโอกาสในทุกจังหวัดทั่วประเทศ ในวันที่ 1 มีนาคม 2561 เวลา 09.00 น. ที่วัดพระสิงห์ วรมหาวิหาร และประชาสัมพันธ์โครงการ 9 ตาม รอยดอยคำ ชวนคนไทยร่วมกิจกรรมเดิน-วิ่งการกุศล ในวันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม 2561 ที่ โรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ 1 (ฝาง) จ.เชียงใหม่ ร่วมสัมผัสจุดเริ่มต้น “ดอยคำ” ที่ก่อตั้งขึ้นตามแนวพระราชดำริ พร้อมเยี่ยมชมชุมชนแห่งความสุขที่ “พ่อสร้าง”

ร่วมแสดงความคิดเห็น