(คลิป) งานประเพณีเปลี่ยนผ้าครองสรีระร่าง “ครูบาอภิชัยขาวปี” ณ วัดพระพุทธบาทผาหนาม อ.ลี้

พุทธศาสนิกชน ชาวจังหวัดลำพูน และ จังหวัดใกล้เคียงร่วมงานประเพณีเปลี่ยนผ้าครองสรีระร่าง ” ครูบาอภิชัยขาวปี ” พระเกจิ หนึ่งในลูกศิษย์ก้นกุฏิของ ” ครูบาศรีวิชัย ” นักบุญแห่งล้านนาไทย ซึ่งมรณภาพ มาแล้ว 41 ปีแต่ สรีระร่างยังคงสภาพไม่เน่าเปื่อย

ที่วัดพระพุทธบาทผาหนาม ตำบลป่าไผ่ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน พุทธศาสนิกชน ชาวจังหวัดลำพูน และ จังหวัดใกล้เคียง เดินทางมาร่วมพิธีเปลี่ยนผ้าครองสรีระร่าง “ครูบาอภิชัยขาวปี” ในงานครบรอบ 41 ปี แห่งมรณะกาล ซึ่งวัดพระพุทธบาทผาหนาม ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน, สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน เทศบาลตำบลป่าไผ่ และคณะศรัทธาร่วมกันจัดขึ้น โดยมีพระเถระชั้นผู้ใหญ่ในจังหวัดลำพูน เชียงใหม่ ร่วมประกอบพิธี มี นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานฝ่ายฆราวาส มีนายสำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน, นายวรยุทธ เนาวรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน และหัวหน้าส่วนราชการร่วมพิธี ซึ่งบรรยากาศ เนืองแน่นไปด้วย คณะศรัทธา ที่มาร่วมทำบุญ นับ 10,000 คน จากนั้นในเวลา 20.00 น. มีพิธีสวดอภิธรรมฟังเทศน์ 1 กัณฑ์ และช่วงเช้าวันที่ 4 มีนาคม 2561 มีพิธีทำบุญตักบาตรแลถวายทานพระสงฆ์อนุโมทนา
“ครูบาเจ้าอภิชัยขาวปี” เดิมชื่อ จำปี กำเนิด ที่ บ้านแม่ตืน อ.ลี้ เมื่ออายุ 16 ปีมารดาได้นำไปฝากเป็นลูกศิษย์ของพระครูบาศรีวิชัย ซึ่งพระครูบาศรีวิชัยได้ทำการบรรพชาให้เป็นสามเณร จนอายุครบ 22 ปี ครูบาศรีวิชัยก็ได้ทำการอุปสมบทให้เป็นพระภิกษุ จากนั้นได้ปฏิบัติธรรมตามแนวทางของพระครูบาศรีวิชัยผู้ เป็นพระอาจารย์ เมื่อถึงพรรษาที่ 13 ได้ถูกกลั่นแกล้ง และถูกจับดำเนินคดีในข้อหาหลบเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร จนต้องถูกบังคับให้สึกและครองผ้าขาวเป็นครั้งแรก ในขณะที่ ถูกคุมขัง อยู่นั้น ก็ได้คิดริเริ่มสร้างโรงพยาบาลลำพูนจนแล้วเสร็จ เมื่อออก ถูกปล่อยตัวออกมาแล้ว ครูบาเจ้าศรีวิชัยได้ ทำการอุปสมบทให้ เป็นครั้งที่สอง เมื่อบวชแล้ว ก็ได้กราบลาพระอุปัชฌาย์ไปบูรณะวัดวาอารามต่างๆ ต่อมา ได้ถูกกลั่นแกล้งกล่าวหาว่าเรี่ยไรเงินสร้างโบสถ์ จนต้องนุ่งผ้าขาวอีกเป็นครั้งที่สอง
ครูบาอภิชัยขาวปีถึงแก่มรณภาพเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2520 ในทุกปีคณะสงฆ์และศิษยานุศิษย์ได้จัดให้มีประเพณีเปลี่ยนผ้าครองสรีระครูบาอภิชัยขาวปี จะมีศรัทธาประชาชนจากทุกสารทิศหลั่งไหลพากันมาร่วมงานอย่างล้นหลามนับหมื่นคนเป็นประจำทุกปี เพื่อระลึกถึงความดีที่ครูบาอภิชัยขาวปีได้สร้างคุณประโยชน์เป็นแบบอย่างของพระเถระที่สร้างคุณูปการต่างๆ มากมาย เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของประชาชนในท้องถิ่นให้มีศีลธรรม เกิดความรัก ความเมตตา และดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมร่วมกันได้อย่างสงบสุข สะท้อนให้เห็นถึงความเคารพรัก ความศรัทธาที่มีต่อครูบาเจ้า นำไปสู่แนวทางในการดำเนินชีวิตภายใต้ศีลธรรมอันดี ให้เป็นเมืองที่มีความ “ รุ่งเรือง และร่มเย็น ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น