จ่อขึ้นทะเบียนสุนัข-แมวทุกตัว ต้องได้รับการฉีดวัคซีน เพื่อควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า

“สุนัข”ถือได้ว่าเป็นสัตว์เลี้ยง ที่เป็นเพื่อนที่ดีและซื่อสัตย์ต่อเจ้าของ จึงมีผู้นิยมเลี้ยงกันมาตั้งแต่โบราณกาล ในอดีตนั้นการเลี้ยงสุนัข เพื่อล่าสัตว์ เลี้ยงสัตว์ เฝ้าบ้านเป็นต้น ปัจจุบันการเลี้ยงสุนัข ส่วนใหญ่ที่นิยมเลี้ยงกันไว้เป็นเพื่อน เฝ้าบ้าน หรือเก็บมาเลี้ยงเพราะสงสารพวกมันที่ถูกทอดทิ้ง ก็ยังมีสุนัขอีกจำนวนมาก ที่เป็นสุนัขจรจัดอาศัยนอน-กิน ตามตลาด วัด สถานที่ราช การ ตลอดจนที่สาธารณะอื่นๆ
ซึ่งสุนัขจรจัดเหล่านี้ ทั่วประเทศนับรวมแล้วเป็นหมื่นเป็นแสนตัว ไร้การควบคุมดูแลอย่างแท้จริง และยังได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนทั่วไป ไล่กัดไล่งับ และก่อให้เกิดอุบัติเหตุรถยนต์ รถ จ.ย.ย. ส่งผลให้ผู้ขับขี่ได้รับบาดเจ็บกันมามากต่อมากแล้ว และยังไปกัดสัตว์เลี้ยงเป็ด ไก่ของชาวบ้านจนได้รับความเสียหาย ที่สำคัญเป็นต้นตอก่อให้เกิดโรคพิษสุนัขบ้า แพร่ระบาดมากขึ้นทุกปี

 

นอกจากนี้ สุนัขที่มีเจ้าของก็ยังสร้างความเดือดร้อน ให้กับบุคคลอื่นเช่นกัน เพราะเจ้าของเลี้ยงมันให้อยู่อย่างอิสระเสรี ออกมาเพ่นพ่านนอกบ้าน สร้างความเดือดร้อนไม่แพ้สุนัขจรจัด หรือเจ้าของมันมักจะจูงสุนัขออกมาอุจจาระ-ปัสสาวะออกบ้าน โดยเฉพาะริมถนนหน้าบ้านของคนที่อาศัยอยู่บ้านใกล้เรือนเคียงกัน จึงเป็นข้อพิพาท ทะเลาะเบาะแว้งกันอยู่เสมอ ถึงขั้นก่อเหตุรุนแรงทำร้ายร่างกายถึงขั้นเสียชีวิตมาแล้ว หรือเสียงเห่าหอนของสุนัขในยามค่ำคืน สร้างความรำ คาญให้กับเพื่อนบ้าน ก็่ก่อให้เกิดความบาดหมางกันได้เช่นกัน

การเลี้ยงสุนัขของหลายๆคน เลี้ยงมันเพราะความเห่อ เห็นคนอื่นเลี้ยงก็อยากเลี้ยงบ้าง โดยช่วงแรกๆที่ลูกสุนัขยังเล็ก น่าตาของมันน่ารักน่าชังอะไรทำนองนั้น พอเลี้ยงมันจนโตและแก่ความน่ารักเริ่มถดถอยไป ไม่ดูแลเอาใจใส่เกิดความเบื่อหน่าย มักจะนำมันไปปล่อยที่อื่น เช่นตามวัดวาอาราม ซึ่งมีบางวัดเลี้ยงสุนัขที่มีคนเอามาปล่อยเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ จนเลี้ยงไม่ไหวถึงกับขึ้นป้ายประกาศ”ห้ามนำสุนัข มาปล่อยที่วัด”

มีรายงานข่าวว่าทาง น.สพ.สรวิศ ธานีโต โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้ามาตรการป้อง กันโรคระบาดพิษสุนัขบ้า ว่าระหว่างนี้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)กำลังอยู่ในขั้นตอนพิจารณากฏหมายการขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงที่ใกล้ชิดคน โดยเฉพาะสุนัขและแมว โดยนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สนช.ได้ดำเนินการผ่านขั้นตอนร่างกฏหมายเป็น พ.ร.บ. ไว้แล้ว พร้อมเตรียมเสนอเข้าสู่ประชุม สนช.พิจารณา ซึ่งเมื่อผ่าน สนช.เป็นกฏหมายนำมาบังคับใช้ มาทำกฏกระทรวง ระบุให้ประชาชนนำสัตว์เลี้ยงไปขึ้นทะเบียนที่ใด หน่วยงานไหน

“การขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง ยังไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย ถ้ามีขึ้นจะได้เข้าสู่ระบบเซตซีโร่ ทำได้จบทุกเรื่อง”

เมื่อมีกฏหมายบังคับให้เจ้าของต้องนำสัตว์เลี้ยง สุนัข แมว มาขึ้นทะเบียนทุกตัว ทำให้การป้องกันโรค ควบคุมโรคระบาดต่างๆ ดูแลสุขภาพสัตว์ ฉีดวัคซีน ได้ผลดีตรงตามเป้าหมาย  โดยเฉพาะโรคพิษสุนัขบ้า เป็นโรคติดต่อสู่สัตว์และคน รวมทั้งจะได้รู้จำนวนสุนัขจรจัด ไม่มีเจ้าของได้ชัดเจน  โดยสัตว์ไม่มีเจ้าของนำไปไว้สถานที่กักสัตว์ ทำให้การดูแลควบคุมโรคได้ง่ายขึ้นด้วย และทำหมันคุมการเพิ่มจำนวนได้

เสน่ห์ นามจันทร์/รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น