กิจกรรมเปิดบ้านห้องเรียน ต้นแบบภาษาจีน ครั้งที่ 7 และพิธีจบหลักสูตรนักเรียนต้นแบบฯ ชั้น ป.6

วันที่ 11 มี.ค.61 นางพาน จิ่น รองกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำ จ.เชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดบ้านห้องเรียนต้นแบบภาษาจีน ครั้งที่ 7 ประจำปีการศึกษา 60 และพิธีจบหลัก สูตรนักเรียนชั้น ป.6/1 และ 6/2 โรงเรียนช่องฟ้าซินเซิงวาณิชบำรุง โดยมี นายธวัชชัย ไชยกันย์ ผอ.กลุ่มส่งเสริมการศึกษาเอกชน จ.เชียงใหม่ , นายไพฑูรย์ ตระการศิรินนท์ ประธานอำ นวยการมูลนิธิช่องฟ้าซินเซิงฯ , คณะกรรมการมูลนิธิฯ , คณะผู้บริหารโรงเรียน , คณะครูและผู้ปกครอง ร่วมพิธี

โดยกิจกรรมในครั้งนี้ จัดเพื่อให้นักเรียนห้องเรียนต้นแบบภาษาจีนในระดับชั้น ป.1-ม.1 ได้แสดงศักยภาพ ความสามารถ ตลอดจนพัฒนาการของการเรียนรู้ ทั้งด้านการเรียน และด้านศิลปะ วัฒนธรรมจีนที่ควบคู่กัน และการแสดงผลงานของนักเรียน ตลอดจนพิธีมอบวุฒิบัตรภาษาจีน และเกียรติบัตรเรียนดี ให้นักเรียนระดับชั้น ป.6/1 และ 6/2 ซึ่งภาพสะท้อนความเป็นเลิศของนักเรียนห้องเรียนต้นแบบภาษาจีน เห็นได้จากความสามารถในการสื่อสารภาษาจีนกับเจ้าของภาษาได้อย่างคล่องแคล่ว และจากการวัดระดับความรู้ภาษาจีน (HSK) ที่เป็นข้อสอบกลางจากนครปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งผลการทดสอบอยู่ในระดับยอดเยี่ยม รวมถึงการคว้ารางวัลการแข่งขันทั้งในระดับจังหวัดและระดับประเทศมากมาย

นายไพฑูรย์ ตระการศิรินนท์ ประธานอำนวยการมูลนิธิช่องฟ้าซินเซิงวาณิชบำรุงวิทยา กล่าวว่า “ ในปีที่ผ่านมาโรงเรียนช่องฟ้าซินเซิงวาณิชบำรุง ได้รับนักเรียนห้องเรียนต้นแบบภาษาจีน รุ่นปีการศึกษา 60 จำนวน 23 คนเข้าศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และในปีนี้พวกเราได้ร่วมแสดงความยินดีแก่นักเรียนชั้น ป.6 ซึ่งเป็นรุ่นที่ 2 จำนวน 40 คน นักเรียนห้องเรียนต้นแบบภาษาจีนได้เพิ่มจำนวนขึ้นในทุก ๆ รุ่น ในปัจจุบันมีนักเรียนจำนวนทั้งหมดกว่า 370 คน นักเรียนห้องเรียนต้นแบบภาษาจีนได้เพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี

ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการจัดการเรียนการสอนในลักษณะเช่นนี้ ได้รับการตอบรับที่ดีจากสังคม ผลงานของนักเรียนห้องเรียนต้นแบบภาษาจีน ไม่เพียงแต่สะท้อนให้เห็นถึงการจัดการที่ถูกต้อง และยังสะท้อนให้เห็นถึงการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ของคณะครูอีกด้วย พวกเราจะยังคงสร้างสรรค์บรรยากาศการเรียนรู้ที่ดีแก่นักเรียนต่อไป และหวังว่านักเรียนจักต้องมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ทำตามคำสั่งสอนของผู้อาวุโส เพื่อเป็นทรัพยากรที่มีคุณภาพของประเทศต่อไป ”

นางจิ๋วตี้ แซ่หลี่ ครูใหญ่ฝ่ายภาษาจีนโรงเรียนช่องฟ้าซินเซิงวาณิชบำรุง กล่าวรายงาน “โรงเรียนช่องฟ้าซินเซิงวาณิชบำรุง ได้เริ่มก่อตั้งห้องเรียนต้นแบบภาษาจีนขึ้นเมื่อปี 54 ซึ่งมีระยะเวลา 7 ปีแล้ว นักเรียนห้องเรียนต้นแบบภาษาจีนรุ่นแรกมีนักเรียนทั้งหมด 23 คน และในปัจจุบันมีนักเรียนทั้งหมดกว่า 370 คน รวม 14 ห้องเรียน ทิศทางในการเรียนการสอน วิธีการสอน และหลักสูตรของห้องเรียนต้นแบบภาษาจีนได้ผ่านการรับรองแล้วว่าประสบความสำเร็จ และมีคุณค่าควรต่อการส่งเสริม เราได้ใช้วิธีการสอนนักเรียนห้องเรียนต้นแบบภาษาจีน ฝึกฝนนักเรียนที่มีความสามารถทางภาษาจีน

ซึ่งนักเรียนเหล่านี้มีคะแนนภาษาจีนที่ดีเยี่ยม ทั้งในด้านการพูดภาษาจีน การสอบภาษาจีน รวมถึงคะแนน HSK ที่เป็นที่ยอมรับทั่วโลก นักเรียนของเราก็สามารถสอบได้ ซึ่งในงานเปิดบ้านห้องเรียนต้นภาษาจีนในทุก ๆ ปีนั้น ก็จะแสดงให้เห็นถึงความสามารถทางด้านภาษาจีนของนักเรียน เพื่อเป็นการฝึกฝนบุคลากรทางด้านภาษาจีนของประเทศไทย ทางมูลนิธิช่องฟ้าซินเซิงวาณิชบำรุงวิทยาและคณะผู้บริหารทุกท่าน ได้แลเห็นความสำคัญต่อการเรียนการสอน และให้การสนับสนุนห้องเรียนต้นแบบภาษาจีนในทุก ๆ ด้าน พวกเราเชื่อว่าในอนาคตนักเรียนที่มีความสามารถทางภาษาจีนเหล่านี้ จะก้าวสู่ระดับสากลอันเจิดจรัส พวกเราจะเพิ่มคุณภาพในการเรียนการสอน เพื่อเป็นหนทางสู่ความสำเร็จในอนาคตของพวกเขาทุกคน ขอขอบคุณ ”

นางพาน จิ่น รองกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำ จ.เชียงใหม่ กล่าวแสดงความยินดี “ ข้าพเจ้ารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เข้าร่วมพิธีจบการศึกษาของนักเรียนชั้น ป.6 และงานเปิดบ้านห้องเรียนต้นแบบภาษาจีนของโรงเรียนช่องฟ้าซินเซิงวาณิชบำรุง ข้าพเจ้าถือโอกาสนี้อวยพรให้กับนักเรียนห้องเรียนต้นแบบภาษาจีนที่เรียนจบการศึกษาทั้ง 40 คน และผู้ปกครองนักเรียนทุก ๆ ท่าน และขอขอบคุณคณะครูทุกท่านของโรงเรียน ที่ได้อบรมสั่งสอนนักเรียนที่มีคุณภาพทั้งหลายเหล่านี้

โรงเรียนช่องฟ้าซินเซิงวาณิชบำรุง เป็นโรงเรียนจีนที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือของประเทศไทย และมีประวัติศาสตร์ยาวนานถึงร้อยกว่าปี ภายใต้การบริหารของคณะผู้บริหารทุกๆท่านในแต่ละรุ่น ส่งผลให้โรงเรียนช่องฟ้าซินเซิงวาณิชบำรุงแห่งนี้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งโรงเรียนได้ผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพเข้าสู่สังคม เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย ห้องเรียนต้นแบบภาษาจีนเป็นเอกลักษณ์ทางการเรียนภาษาจีนของโรงเรียนช่องฟ้าซินเซิงวาณิชบำรุง และได้ทำการเปิดสอน เป็นระยะเวลา 7 ปีมาแล้ว ซึ่งผลการเรียนที่ออกมานั้นก็ได้รับการยอมรับและการชื่นชมจากท่านผู้ปกครองและสังคมอย่างกว้างขวาง และจากการพัฒนาและความยิ่งใหญ่ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของประเทศจีน ทำให้ผู้ที่ต้องการศึกษาภาษาจีนและเรียนรู้วัฒนธรรมจีนนั้นมีเพิ่มขึ้น

ขณะนี้ภาษาจีนเป็นหนึ่งในภาษาที่สำคัญของโลก และเป็นภาษาที่มีคนใช้มากที่สุดในโลก ปัจจุบันนี้จำนวนผู้ที่ใช้ภาษาจีนทั่วโลกเพิ่มขึ้นทุกๆปี และมีมากกว่า 100 ล้านคน ตามสถิติที่ยังไม่แน่นอนนั้น ในประเทศไทยมีผู้เรียนภาษาจีนมากกว่า 1 ล้านคน เด็กๆส่วนใหญ่เริ่มเรียนภาษาจีนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษา เพื่อเรียนรู้ถึงวัฒนธรรมจีน ข้าพเจ้าเคยรับชมการแสดงต่างๆ ของนักเรียนโรงเรียนช่องฟ้าซินเซิงวาณิชบำรุงมาหลายครั้งแล้ว พวกเขามีความสามารถและเฉลียวฉลาดเป็นอย่างมาก ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกประทับใจเป็นอย่างยิ่ง หวังว่านักเรียนทุกคนจะประสบความสำเร็จ เพื่อกลับมาตอบแทนสังคม หวังว่าคณะครูทุกท่านจะสร้างผู้ที่เชื่อมมิตรภาพไทยจีนเพิ่มขึ้นต่อๆไป ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น