น้ำตกห้วยแก้ว กับสภาพอากาศที่เปลี่ยนไป

สถานการณ์ภัยแล้งความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อภาคการเกษตร น้ำไม่เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคแล้ว ยังได้ส่งผลกระทบต่อแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ โดยเฉพาะน้ำตก แหล่งท่องเที่ยว
น้ำตกห้วยแก้ว อีกสถานที่สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นน้ำตกเล็กๆ ที่อยู่ใกล้เมืองเชียงใหม่มากที่สุด ติดกับสวนสัตว์เชียงใหม่ หรือ ตีนดอยสุเทพ สูงประมาณ 10 เมตร แต่เนื่องจากสภาพอากาศในปัจจุบัน อุณหภูมิที่สูงขึ้น ทำให้น้ำตกห้วยแก้วเกิดความแห้งแล้ง ตลอดเดือนที่ผ่านมา ประสบปัญหาน้ำแห้งแล้ง ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ และนักท่องเที่ยวบางตา

จากเดิมเป็นน้ำตก ที่ไหลลงมาจากต้นน้ำของดอยสุเทพ จำนวนหลายชั้นทอดยาวที่มีความสวยงาม ผลกระทบครั้งนี้ ทำให้ยอดนักท่องเที่ยว ในวันหยุดลดลง เช่นเดียวกับร้านอาหาร ที่เปิดขายบริเวณทางเข้า ไม่มีลูกค้า ขายของไม่ดีตามไปด้วย
สภาพน้ำตกมีน้ำไหลผ่านน้อย ส่งผลให้ต้นไม้โดยรอบบริเวณน้ำตกที่แห้งขอดเริ่มแห้งตายจากการขาดน้ำ ต้นไม้ที่อาศัยน้ำโดยรอบลำธารของน้ำตกห้วยแก้วตอนนี้ ทั้งต้นหญ้า และต้นไม้ใหญ่น้อย แห้งเฉายืนต้นตาย
อย่างไรก็ตามจากสภาพความแห้งแล้งครั้งนี้ แม้ว่าฝนตกจะตกลงมาจนเพิ่มน้ำได้ แต่การฟื้นฟูสภาพความสวยงามของพื้นที่โดยรอบ และต้นไม้ต่างๆ ก็อาจจะต้องใช้เวลานานหลายเดือนหรือหลายปี กว่าธรรมชาติจะฟื้นคืนความสวยงามขึ้นมาได้อีกครั้ง
เรียบเรียงโดย
นางสาวกุสุมา ถาดวิจิตร นักศึกษาฝึกประสบการณ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี
นางสาววิลาสินี กิจชัยเจริญ นักศึกษาฝึกประสบการณ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น