หลบร้อนหมอกควันชวนเที่ยวล่องแพ เท้าแช่น้ำที่แก่งกื้ดน้ำใส่ไหลเย็น

ชาวแม่แตงชวนเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวคลายร้อน พักหลบหมอกควันจากตัวเมืองเที่ยวแก่งกื้ด ล่องแพ เล่นน้ำนั่งพักเพิงแพอาหารเท้าแช่น้ำใสๆ ไหลเย็น

เข้าสู่ช่วงหน้าร้อนของจังหวัดเชียงใหม่ และอยู่ในช่วงที่สภาพอากาศในตัวเมืองเริ่มวิกฤติจากปัญหาหมอกวันจากไฟป่า และการเผา ชาวอำเภอแม่แตง จ.เชียงใหม่ชวนเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เพื่อเล่นน้ำ และสัมผัสอากาศสดชื่น ที่แก่งกื้ด ตำบลกึ้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ อยู่ห่างจากอำเภอเมืองเชียงใหม่ประมาณ 35-40 กิโลเมตรใช้เวลาประมาณ 40 นาทีจากตัวเมืองเชียงใหม่ ไปยังสถานที่ท่องเที่ยวที่เริ่มกลับมาฮิตที่สุดแห่งหนึ่งช่วงฤดูร้อน จากน้ำแม่แตงที่ไหลผ่าน จากบ้านสบก๋ายถึงบ้านเมืองกึ๊ดระยะทางประมาณ 10 กม.

เหมาะสำหรับล่องแก่งด้วยเรือยางในช่วงหน้าฝนที่น้ำจะไหลเชี่ยว แต่พอเข้าสู่หน้าแล้งเมื่อน้ำเริ่มลดระดับลงก็จะล่องเรือยางได้แบบช้าๆ ชมธรรมชาติ และแพไม้จะเหมาะที่สุดในช่วงหน้าแล้งนี้ที่นักท่องเที่ยวจะสามารถล่องแพไม้ไผ่ได้ยางที่สุดแห่งหนึ่งของภาคเหนือ ซึ่งมีความสวยงามของธรรมชาติสองข้างทางบ้านเรือนประชาชน และผ่านปางช้างต่างๆ อีก 4-5 แห่งเป็นอย่างน้อยทำให้ที่นี่ได้รับความสนใจมากที่สุดแห่งหนึ่ง

ส่วนที่แก่งกื้ดเป็นช่วงหนึ่งของสายน้ำที่มีแก่ง และช่วงกว้างของลำน้ำที่ไม่ลึกในช่วงนี้น้ำอยู่ที่ 30-50 เซนติเมตรเท่านั้นทำให้ชุมชนได้เปิดเป็นเพิงอาหารริมน้ำบริการนักท่องเที่ยว โยเฉพาะเด็กๆ ที่ชื่นชอบมาเล่นน้ำคลายร้อนท่ามกลางอากาศที่สดชื่นกันยิ่งช่วงวันหยุด และวันปิดภาคเรียนก็ยิ่งคึคัก ซึ่งน้ำจรงแก่งกื้ดจะไม่ไหลเชี่ยว มีทรายใต้น้ำ น้ำใสสะอาด และเป็นพื้นที่อนุรัษ์พันธุ์ปลา จะเป็นปล่าเล็กปลาน้อยประจำถิ่ง ปลาพวงปลาตะเพียนตัวใหญ่มาเวียนว่ายรอบๆ คนที่มาเล่นน้ำได้เห็นอย่างใกล้ชิด ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น