อุทาหรณ์!! หนุ่มตี๋โพสต์ภัยเงียบจากท้องทะเล

อุทาหรณ์!! หนุ่มตี๋โพสต์เตือนหลังโดนพิษร้ายจากแมงกะพรุนกล่อง ที่มีฤทธิ์ร้ายแรง สามารถทำให้เสียชีวิตได้ ภายใน 2-10 นาที แต่ด้วยความมีสติทำให้ไม่ถึงแก่ชีวิต
เมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา มีหนุ่มใช้ชื่อทวิตเตอร์ ได้ทวิตเผยแพร่ข้อความและรูปภาพเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ได้ประสบพบเจอพิษร้ายจากแมงกะพรุนกล่อง ขณะเล่นน้ำทะเล เพื่อเตือนไว้เป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่เล่นน้ำทะเล ความว่า เล่นน้ำทะเลระวังแมงกะพรุนด้วยนะครับ ที่โดนคือแมงกะพรุนกล่องแบบหลายสาย มีพิษร้ายแรงสุดๆ ถ้าโดนให้ใช้น้ำส้มสายชูราดแผลนาน 30 วินาที ภายใน 2 นาที (ห้ามใช้น้ำเปล่าเด็ดขาด) แล้วรีบไปโรงพยาบาล หมอจะฉีดแก้ปวดให้ครับ และนอนดูอาการ ถ้าไม่แพ้หรือแน่นหน้าอกก็กลับบ้านได้
นอกจากนี้ สำหรับใครที่ไปเที่ยวทะเลก็ควรจะพกน้ำส้มสายชูติดตัวไปด้วย เพื่อใช้ในยามฉุกเฉิน เนื่องจากน้ำส้มสายชูสามารถใช้ปฐมพยาบาลเบื้องต้น สำหรับผู้ที่โดนพิษจากแมงกะพรุนได้ ซึ่งจากกรณีของชายหนุ่มดังกล่าวถือว่าโชคดีที่ชายหนุ่มรู้จักวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น และไปโรงพยาบาลโดยทันที ทำให้ไม่ถึงแก่ชีวิต แต่พิษร้ายจากแมงกะพรุนก็ส่งผลให้ขาของชายหนุ่มเป็นรอยแผลขนาดใหญ่ ซึ่งอาจอาจจะเป็นแผลเป็นตลอดชีวิตเลยก็ว่าได้ เรื่องนี้จึงถือเป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่เล่นน้ำทะเล ให้รู้จักระมัดระวังตัวกันมากยิ่งขึ้น เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นที่ไหน และเมื่อไหร่
ขอบคุณรูปภาพจาก : Facebook Kingdom Of Tigers: ทูนหัวของบ่าว
เรียบเรียงโดย นางสาวพัชราภรณ์ เตจะต๋า นักศึกษาฝึกประสบการณ์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
 

ร่วมแสดงความคิดเห็น