แฉ “นายกเงา”ชนวนสุมไฟ ผู้บริหาร-สท.นครเชียงใหม่แตก

เมื่อหนึ่งในทีมผู้บริหาร ทน.เชียงใหม่ชุดปัจจุบันคือ”ชาตรี เชื้อมโนชาญ ” หรือชาวบ้านรู้จักคุ้นเคยในชื่อ” เฮียหน้อย”ได้ ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งรองนายกเทศมนตรีฯ โดยมีผลตั้งแต่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา
ด้วยเหตุผลแจ้งว่า ประสงค์จะเตรียมตัวลงสมัครนายก ทน.เชียงใหม่
สังคมเมืองนี้ตั้งคำถามว่า….เกิดอะไรขึ้น…?

เป็นที่ทราบกันดีว่า กลุ่มการเมืองที่เกิดขึ้นในเขต ทน.เชียงใหม่นั้น เคยมีหลายกลุ่ม มีระยะเวลาทำงานแตกต่างกัน อาทิ …ประชาสันติ( พศ. 2512-34),..อานันทภูมิ (พศ.2521-34) ,..นวรัฐพัฒนา (พศ.2533-38)
และบางกลุ่มตั้งขึ้นมาเพื่อสมัครรับเลือกตั้ง เมื่อไม่ได้รับเลือกตั้งก็สลายกลุ่มไป เช่น พัฒนาเชียงใหม่ ปี 2518 ,พลังคุณธรรม ปี 2533 เป็นต้น

สำหรับกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรมนั้น ก่อตั้งเมื่อปี 2538 โดยมีแกนนำบางส่วนจากกลุ่มนวรัฐพัฒนาแยกตัวออกมา มี” ปกรณ์ บูรณุปกรณ์” เป็นผู้นำกลุ่ม จนกลายเป็นนายก ทน.เชียงใหม่คนต่อมาและเมื่อก้าวสู่ตำแหน่งสส. ” บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ “จำต้องพลิกบทจากนักธุรกิจใหญ่มาเป็นประธานกลุ่มแทนและเป็นนายกทน.เชียงใหม่ 2 สมัย ก่อนจะย้ายเวทีไปเป็นนายก อบจ.เชียงใหม่ และต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ลงในวาระที่ 2 เมื่อเจอ ม.44 จากนั้น “ทัศนัย บูรณุปกรณ์ ” หลานรักได้ทำหน้านายก ทน.เชียงใหม่ และรับบทประธานกลุ่ม
ในการประชุมก่อนจากลากลุ่ม “เชียงใหม่คุณธรรม”ของอดีตประธานกลุ่ม ได้ขอให้สมาชิกทุกคนสามัคคี เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ไม่แตกแยก

ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันดีว่า “ทน.เชียงใหม่และ อบจ.เชียงใหม่”นั้น เป็นฐานที่มั่นของกลุ่มการเมืองใด การจากไปของอดีตสส.เชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นศูนย์รวมใจ ส่งผลให้กลุ่มสท.แต่ละแขวง ระส่ำระสาย
เพราะการเข้ามาของผู้ที่อ้างความชอบธรรมของความเป็นพี่ใหญ่ในตระกูล พร้อมส่งลูกมาช่วยงานหลานรัก เป็นคู่คิด ที่ปรึกษา ในสถานการณ์ที่ “น้องรัก” ต้องลดบทบาท ไม่ให้ฝ่ายความมั่นคงอึดอัดใจ หากคาดหวังว่าจะกลับมาลงสนามอีกครั้ง
ทำให้ผู้บริหาร..?..ฐานที่มั่นทางการเมือง..เหนื่อยหน่ายใจกับการนำเสนอแผน โครงการต่างๆ..จากบ้านโน้น ไปบ้านนี้……. ตรวจซ้ำ ตรวจซ้อน และอื่นๆ..???!!!

แม้วันนี้ อดีตรองนายก อบจ.ที่มอบหมายให้ทำหน้าที่รักษาการนายก ฯจะจากไป แต่ยังมี ระดับ อดีต-สอ-วอ. ,อดีต-สอ-สอ.และอดีตข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ รวมทีมผู้บริหาร อบจ.ขับเคลื่อนแผนตามนโยบาย ..ยังพอประคับประคองกันไหว

แต่ที่”..ทน.เชียงใหม่”นั้น เมื่อพิจารณารายชื่อสท.แต่ละแขวง จะพบความชัดเจนว่า ใครเทใจให้ใคร…และใครเป็นเด็กฝาก….และ..ใครอยู่ไหนก็ได้…ถ้าดูแลดี
แวดวงชาวบ้านในแต่ละชุมชน และสภากาแฟ…พยายามอธิบายความโดยสรุปว่า..น่าจะเป็นเพราะ…เชื่อในคุณงามความดี ที่ชาวบ้านรัก กับผลงานที่หวังฝากเพื่อ แผ่นดิน
จึงเป็นที่มาของการแตกหัก….

นัดหน้า..สนามนครเชียงใหม่ จะเป็นบทพิสูจน์กันว่า….แจก-จ่าย-ผลงาน..คำตอบสุดท้าย..?…

ร่วมแสดงความคิดเห็น