โครงการบ้านใจแก้วโต้ข่าว ชี้แจงชาวบ้าน “สื่อมั่ว” จนธุรกิจเสียหาย

จากข่าวการเผยแพร่ข่าวของสื่อออนไลน์รายหนึ่งกับการร้องเรียนของชาวบ้าน ต่อผู้สื่อข่าวแต่การนำเสนอไม่ตรงความเป็นจริงจนเจ้าของโครงการผู้ได้รับผลกระทบ ออกมาแก้ข่าวและน้อยใจที่ไม่มาถามเจ้าของโครงการ แต่เชื่อกับคำบอกเล่าของผู้ไม่หวังดี จนผู้ว่าฯเชียงใหม่เต้นตามสั่งระงับโครงการจนเกิดความเสียหายเฉียดร้อยล้านบาท

ที่โครงการหมู่บ้านใจแก้วเอราวัณ หมู่ที่ 1 ตำบลหนองหอย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่เทศบาลตำบลหนองหอย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม โดยมี นางสาวจันทร์ฉาย ใจสันต์ เจ้าของโครงการฯได้เชิญประชาชนโดยรอบโครงการฯ มาร่วมเสนอความคิดเห็น เพื่อรับความช่วยเหลือจากโครงการ เนื่องจากมีชาวบ้านกลุ่มหนึ่ง ร้องเรียนผู้สื่อข่าวออนไลน์ รายหนึ่งว่าเจ้าของโครงการได้ทำการปรับ ถมพื้นที่ ทำการถมลำเหมืองสาธารณะประโยชน์ และทิ้งขยะลงในลำเหมืองสาธารณประโยชน์ โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตเมืองเก่าเวียงกุมกาม นครบาดาลใต้พิภพ
โดย น.ส.จันทร์ฉายได้นำหลักฐานต่างๆ มาแสดงให้ชาวบ้านและสื่อมวลชนทราบเรื่องและไปร่วมสังเกตการณ์ ก่อนอธิบายว่า การนำเสนอข่าวเท็จของผู้สื่อข่าวออนไลน์ สร้างความเสียหายให้แก่โครงการ ที่ลงทุนไปแล้วกว่า 100 ล้านบาท จนทางผู้ว่าราชการจังหวัดฯได้สั่งระงับการก่อสร้างโครงการฯ ว่าโครงการนี้ ได้ซื้อต่อจากเจ้าของที่ดินที่จัดแบ่งแปลงที่ดินไว้ก่อนแล้วเมื่อปี พ.ศ. 2534 ตนซื้อมาแล้ว ได้พัฒนา เตรียมสร้างถนนคอนกรีตและจุดกำจัดน้ำเสีย และแบ่งขายเป็นแปลงๆ ตามโฉนดที่มีอยู่ และในแผนที่ทางอากาศก็ไม่ได้อยู่ในเขตเมืองเก่าเวียงกุมกามตามทีมีการบิดเบียนข่าว

ส่วนน้ำเสียที่กล่าวหานั้น ในโครงการยังไม่ได้สร้างบ้านเลยสักหลัง จึงยังไม่มีผู้มาอยู่อาศัย และมีขยะใดๆ กับข่าวการถมลำเหมือง ก็เชิญชาวย้านและผู้สื่อข่าวที่มาร่วมสังเกตการณ์ไปดูจุดก่อสร้างลำเหมืองที่ทางเทศบาลฯได้สร้างไว้ ไม่มีจุดใดมีขยะใดๆ กับข่าวการถมลำเหมือง ก็เชิญชาวบ้านและผู้ส่อข่าวได้มาร่วมสังเกตการณ์ไปดูจุดก่อสร้างลำเหมืองที่ทางเทศบาลฯได้สร้างไว้ ได้มีจุดใดที่ทางโครงการถมลำเหมืองสาธารณะ ชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงก็ยืนยันว่า ไม่ได้รับความเดือนร้อนจากการสร้างโครงการ กลับเป็นผลดีที่จะมีประชากรที่มีกำลังซื้อสูงมาเพื่อยอดซื้อในร้านค้าบริเวณโดยรอบโครงการฯ

นอกจากนี้ทางครอบครัวตนโดยเฉพาะคุณแม่ (นางแก้วเรือน จิวหานัง) ก็เป็นคนใจบุญทำบุญเป็นประจำอยู่แล้ว ช่วยเหลือชาวบ้านที่ใกล้เคียงตลอดมา เชื่อว่า เป็นผลดีที่คนใจบุญมาทำธุรกิจใกล้บริเวณนี้ ทั้งวัดโรงเรียน จะได้รับการอุดหนุนแน่นอน ที่ผานมาเห็นเจ้าของโครงการและครอบครัว ทำบุญแจกทุนการศึกษาเด็กผู้ขาดแคลนเป็นประจำ การนำชาวตำบลอื่นเสนอนำข่าวโครงการหมู่บ้นใจแก้วเอราวัณ ไม่เป็นธรรมกับเจ้าของโครงการทำให้ผู้อ่านเข้าใจผิด เพราะภาพที่นำเสนอเป็นภาพของตำบลอื่น ไม่ใช่ภาพของตำบลหนองหอย เป็นต้น.

ร่วมแสดงความคิดเห็น