อุทยานแห่งชาติศรีลานนาเอาจริง ตั้งโต๊ะยึดไฟแช็กชาวบ้านก่อนเข้าป่า

อุทยานแห่งชาติศรีลานนา จังหวัดเชียงใหม่เอาจริงตั้งโต๊ะเซ็นชื่อพร้อมยึดไฟแช็กก่อนเข้าป่าเพื่อป้องกันปัญหาไฟป่าที่เกิดขึ้น
เมื่อวันที่ 25 มนาคม 61 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่เร่งดับไฟป่าเกิดขึ้นภายในอุทยานโดยการดับไฟนั้นเป็นไปอย่างยากลำบากเนื่องจากเป็นพื้นที่หุบเขาประกอบกับลมที่พัดแรงเจ้าหน้าที่ต้องใช้ความพยายามในการดับไฟป่าเพื่อไม่ให้ลุกลามไปยังจุดอื่นอีก หลังเกิดปัญหาไฟป่าในพื้นที่อย่างต่อเนื่องทำ นาย ยศวัฒน์ เธียรสวัสดิ์ หัวหน้าอนุรักษ์พื้นที่แบบบูรณาการอุทยานแห่งชาติศรีลานนา จึงได้ขอความร่วมมือไปยังชมรมคน พร้าวรักษ์ป่าพร้อมประสานผู้นำหมู่บ้านและชาวบ้านให้เขามามีส่วนร่วมในการดูแลผืนป่า
โดยได้วางมาตรการคือจัดชุดของอุทยานแห่งชาติศรีลานร่วมกับ ชรบ.ของหมู่บ้านและผู้นำท้องถิ่น ออกลาดตระเวนและมีการตั้งโต๊ะบนพื้นที่ทั้งหมด 35 จุด ซึ่งเป็นเส้นทางเข้าป่าโดยให้มีการเซ็นชื่อและเวลาเข้าออกป่าพร้อมกับตรวจสอบอุปกรณ์การหาของป่าหากเจอวัตถุไวไฟอย่างเช่นไฟแช็กหรือไม้ขีดก็จะทำการยึดไว้เพราะเกรงว่าอาจมีการนำไปจุดไฟเผาป่าซึ่งเมื่อหลังจากออกมาพื้นที่มาแล้วก็จะคืนไฟแช็กให้และให้ชาวบ้านเซ็นชื่อออกโดยสำหรับมาตรการที่ทางอุทยานทำนี้ถือว่าได้ผลดีมากทำให้ปัญหาไฟป่าในพื้นที่ลดน้อยกว่าปีที่ผ่านมา (โดยเฉพาะเภอพร้าว) ปี 2560 เดือนมีนาคม จุดฮอทสปอท 30 จุด เมษายน 12 จุด โดยปี2561 เกิดขึ้นเพียง 11 จุดเท่านั้น
สำหรับพื้นที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนานั้น มีพื้นที่ป่าทั้งหมดเกือบ 9 แสน รับผิดชอบในพื้นที่ อำเภอแม่แตง อำเภอพร้าวและ อำเภอเชียงดาว ล่าทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันการประกาศปิดป่า 7 วัน 25-31 มีนาคม 2561 นี้ด้วยหลังพบว่าสถานการ์หมอกควันไฟป่าทำให้ค่า PM 10 เริ่มสูงขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น