เชียงใหม่ค้านถนนใต้ดิน สายนิมมานทะลุสนามบิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่มีการนำเสนอแนวความคิดจากหลายภาคส่วนเพื่อแก้ปัญหารถติดและเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้รถใช้ถนนนิมมานเหมินท์จากแยกรินคำไปสู่สนามบินเชียงใหม่
ผศ.คมสัน ธีรภาพวงศ์ ตัวแทนชาวนิมมานเหมินท์ นครเชียงใหม่ แสดงความคิดเห็นผ่านสื่อฯว่า ในแง่เทคนิค จะทำทางลอดหรือรูปแบบใดนั้น ไม่น่ามีอุปสรรคปัญหา แต่ช่วงเวลา 2-5 ปีที่ก่อสร้าง น่าจะมีผลกระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนย่านนี้ และมูลค่าการลงทุนร่วมๆ5พันล้าน โดยชูรูปแบบ ถนนทางลอดทั้งเส้น แนะว่าควรปรับเปลี่ยนไปพัฒนาสนามบินแห่งใหม่น่าจะตอบโจทย์กว่า

ด้านนายณรงค์ ตานุวัฒน์ นักธุรกิจดังเชียงใหม่กล่าวว่า ปัญหารถติดนับเป็นอีกปมปัญหาของเมืองที่เติบโต ขยายตัว ซึ่งเชียงใหม่ กำลังเผชิญอยู่ และย่านถนนนิมมานเหมินท์ ที่เชื่อมต่อกับถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ มีการพัฒนาจุดทางลอดแต่ละแยกแล้ว ยังเหลือส่วนนี้ ที่จะเชื่อมโยงให้ครบ การพัฒนา แก้ไขปัญหาเมือง เป็นสิ่งที่ดี แต่ทุกฝ่ายต้องยอมรับด้วย
ผู้สื่อข่าว สอบถามไปยังแขวงการทางที่ 1 ระบุว่า กำลังอยู่ในระหว่างการศึกษาแผน แต่ที่ได้ข้อยุติแล้วคือการเตรียมปรับปรุงถนนนิมมานเหมินท์ ในโครงการแก้ไขปัญหาการจราจรจังหวัดเชียงใหม่ จะมีการนำระบบสายสื่อสาร สายไฟ ที่เป็นเส้นสาย รวบรวมลงใต้ดิน และห้ามจอดตลอดสาย

เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาโครงข่ายวงแหวนด้านในเมืองเชียงใหม่จากสี่แยกริน คำ – ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ ระยะทางรวม 4.027 ก.ม ในส่วนที่ 1ตั้งแต่สี่แยกรินคำ – แยกสาธารณสุข ระยะทาง 0.653 ก.ม. งบ50 ล้านบาท โดยจะทำผิวจราจรใหม่เป็น 4 ช่องจราจร ทำเสาไฟฟ้าส่องสว่างให้สวยงาม จะใช้เวลาปรับปรุงประมาณ 1 ปี
อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านย่านนั้น กล่าวว่า ยังไม่เห็นความคืบหน้าใดตามแผน ทุกวันนี้ตามย่านนี้ ทั้ง 2 ฝั่งถนน ตามตรอกซอย มีปัญหาการจอดรถ ขวางหน้าบ้าน ทิ้งขยะเกลื่อนกลาด เหตุรำคาญยามดึกดื่นตลอด เป็นถนนที่มีนักท่องเที่ยว ผูู้คนนิยมมาพักผ่อนตามร้านอาหาร สถานบันเทิง ร้านกาแฟ โรงแรมที่พักซึ่งเปิดกันเป็นจำนวนมาก แค่ได้ยินสื่อฯถามและรับทราบรายละเอียดแผนก็คิดต่อต้านตั้งแต่แรกที่รับรู้ข้อมูลแล้ว

สำหรับถนนนิมมานเหมินท์ นครเชียงใหม่นั้น นายกีและนางกิมฮ้อ นิมมานเหมินท์ ได้บริจาคที่ดินตั้งแต่เชิงดอยสุเทพจนถึงประตูสวนดอกให้รัฐบาลเพื่อสร้างมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เมื่อพ.ศ. 2506 มีการกันพื้นที่บางส่วนพัฒนาสร้างถนนนี้ ปัจจุบันอยู่ในการดูแลของกรมทางหลวง โดยรับโอนจากเทศบาลนครเชียงใหม่ เป็นถนนในระบบวงแหวนรอบที่ 1 ของเชียงใหม่ สามารถเชื่อมต่อไปยังถนนมหิดลผ่านกองบิน 41 โดยใช้บัตรผ่านที่ได้รับอนุญาติจากกองบิน 41

ร่วมแสดงความคิดเห็น