ฮือฮาพระสงฆ์ร่วมจิตอาสากู้ชีพ ทำอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บจากการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

ฮือฮาพระสงฆ์ร่วมกับจิตอาสากู้ชีพกู้ภัยพร้าววังหิน จังหวัดเชียงใหม่ ทำอุปกรณ์ สำหรับช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บจากการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน เพื่อเตรียมความพร้อมช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้นอกจากนี้ยังเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย
พระครูปรีชาภิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดทุ่งหลวง ในฐานะประธานกู้ชีพกู้ภัยอำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับจิตอาสากู้ชีพกู้ภัยพร้าววังหิน นำไม้อัดแผ่นขนาดใหญ่ มาตัดด้วยเลื่อยตัดไม้ นำมาประกอบเป็นอุปกรณ์ไม้ดามแขน ไม้ดามขา ในการช่วยเหลือผู้ได้รับอุบัติเหตุบนท้องถนน ประเภทแขนหัก ขาหัก ก่อนที่จะนำตัวส่งโรงพยาบาลให้แพทย์รักษาตัวต่อ

เจ้าอาวาสวัดทุ่งหลวง ในฐานะประธานกู้ชีพกู้ภัยพร้าววังหิน เปิดเผยว่า หน่วยกู้ชีพกู้ภัยพร้าววังหิน ได้คิดค้นทำอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ได้รับอุบัติเหตุแขนขาหัก มานานกว่า 10 ปี โดยศึกษาจากอุปกรณ์ของจริงจากโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์การใช้งาน ซึ่งอุปกรณ์การช่วยเหลือหากไปซื้อจากร้านจำหน่ายอุปกรณ์การแพทย์ ไม่ต่ำกว่าชุดละ 1 พันบาท แต่เมื่อนำไม้อัดแผ่นละ 300 บาท มาตัดทำเป็นอุปกรณ์ดังกล่าวจะได้ 20 ชิ้น ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้หลายเท่าตัว และยังมีคุณสมบัติพิเศษหากผู้ป่วยฉุกเฉินต้องได้รับการเอ็กซเรย์ ก็สามารถนำเข้าเครื่องเอ็กซเรย์ได้ทันทีเพราะอุปกรณ์ทำด้วยไม้ ผ่านเครื่องเอ็กซเรย์ได้ตามปกติ
บางครั้งโรงพยาบาลพร้าวขาดแคลนอุปกรณ์ดังกล่าว ก็จะมาขอที่หน่วยกู้ชีพกู้ภัยพร้าววังหินไปใช้ด้วยเช่นกัน ซึ่งการทำไม้ดามแขน และดามขานั้นจะทำ 3 เดือนครั้งหนึ่ง โดยได้ครั้งละ 20 ชิ้น และครั้งนี้ ก็จะเตรียมรองรับช่วยเหลืออุบัติเหตุช่วงสงกรานต์

ด้าน นายธันสกร กาวี สมาชิกอาสากู้ชีพกู้ภัยพร้าววังหิน บอกว่าการที่ทำไม้ดามแขน ดามขานั้น เพื่อช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นความเจ็บปวดเบื้องต้นของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บไม่ให้ได้กระเทือบและบาดเจ็บเพิ่มเติมดังนั้นในฐานะกู้ชีพกู้ภัยพร้าววังหินที่ทำงานกู้ภัยและจะพบอุบัติเหตุประจำในช่วงเทศกาลต่างๆจึงขอฝาก เตือนสติประชาชน หากดื่มสุราควรจะดื่มอยู่ที่บ้านไม่ควรขับรถบนท้องถนน อาจสร้างความเสียหายต่อตนเองและต่อผู้อื่น
สำหรับใครที่เดินทางไปเที่ยว ที่อำเภอพร้าวแล้วประสบเหตุฉุกเฉิน หรือต้องการความช่วยเหลือ ก็สามารถโทรมาได้ที่เบอร์ 08-10204742 หรือถ้าหากท่านผู้ใจบุญท่านใดจะต้องการบริจาคเป็นเงินหรืออุปกรณ์ในการปฐมพยาบาลก็สามารถติดต่อมาได้ที่เบอร์นี้หรือติดต่อไปที่วัดทุ่งหลวง อำเภอพร้าวเนืองจากศูนย์กู้ภัยตั้งอยู่หน้าวัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น