เชียงรายจัดการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันปัญหาหมอกควันไฟป่า

ที่ห้องประชุม สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย อ.เมืองเชียงราย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันปัญหาหมอกควันไฟป่า เพื่อติดตามสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ พร้อมทั้งนำข้อสั่งการตามมติที่ประชุมผู้ว่าราชการจังหวัด 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน
ซึ่งมีแม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานการประชุม ที่เชียงใหม่ที่ผ่านมา นำมาแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้รับทราบเพื่อหาแนวทางป้องกันไฟป่า และแก้ปัญหาหมอกควันจากไฟป่า หลังหลายพื้นที่ ใน 9 จังหวัดในภาคเหนือตอนบน มีค่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กเพิ่มสูง และยังพบมีไฟป่าที่เกิดจากการลักลอบเผาพื้นที่การเกษตร การหาของป่าและลุกลามเข้าในพื้นที่ของกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รวมทั้งพื้นที่ป่าชุมชน จนหลายจังหวัดประสบปัญหาหมอกควันจากไฟป่า อีกด้วย
โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้กำชับให้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงราย ผู้อำนวยการสำนักพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดเชียงราย ทุกภาคส่วน ร่วมกันร่างหนังสือ ปิดป่าแบบมีเงื่อนไขเป็นเวลา 7 วัน ตามมติที่ประชุม ผู้ว่าฯ 9 จังหวัด ตั้งแต่วันที่ 25-31 มีนาคม ซึ่งผู้ที่ต้องการเข้าป่า จะต้องขออนุญาตเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยตรง เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และห้ามนำไฟเซ็ก ไม้ขีดไฟ สิ่งที่ทำให้ติดไฟเข้าไป เจ้าหน้าที่จะถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐานหากพบว่าเกิด Hotspot ที่จุดดังกล่าว จะถูกเพ่งเล็งเป็นพิเศษ
โดยให้เจ้าหน้าที่ทหาร ร่วมเข้าเวรยามกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และอาสาสมัครดับไฟป่า ตามพื้นที่ป่าในจุดเสี่ยง เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าไปจุดไฟจนกลายเป็นปัญหาการเกิดหมอกควันจากไฟป่า และให้เจ้าหน้าที่ทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ถึงความจำเป็นในการปิดป่าอีกด้วย

ซึ่งจากสถิติการเกิดจุดฮอทปอร์ตของจังหวัดเชียงราย ปี 2559 เกิดขึ้น 2,000 จุด ปี 2560 เกิดขึ้น 19 จุด และปี 2561 เกิด 3 จุด ในอำเภอแม่สรวย 2 จุด อำเภอเวียงแก่น 1 จุด อากาศที่จังหวัดเชียงรายบ่ายวันนี้ ที่สถานีตรวจวัดอากาศ อำเภอเมือง 72 และอำเภอแม่สาย อยู่ที่ 76 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศปานกลาง
“ผู้ว่าฯเชียงรายได้กล่าวขอบคุณประชาชนชาวเชียงราย 1.3 ล้านคน และทุกภาคส่วนที่ร่วมดำเนินการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าอย่างจริงจัง พวกเรายังเหลือเวลาอีก 20 กว่าวันที่ต้องช่วยกันรักษาคุณภาพอากาศ ให้อากาศที่เชียงรายอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของพี่น้องชาวเชียงรายต่อไป”นายณรงค์กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น