จ.เชียงใหม่ ปล่อยคาราวาน Big Cleaning Day เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่น และลดมลพิษในอากาศ พร้อมขอความร่วมมือ ปชช.ช่วยกันลดค่าฝุ่นละออง

เมื่อวันที่ 26 มี.ค.61 เวลา 08.00 น. จ.เชียงใหม่ และ อปท. จัดกิจกรรม Big Cleaning day ที่บริเวณศูนย์ราชการฯ นำโดยนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ. พร้อมด้วย หน.ส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมในกิจกรรม ซึ่งได้มีการปล่อยขบวนรถทำความสะอาด ประกอบด้วย รถบรรทุกน้ำจาก อบจ., ทน.เชียงใหม่ , ทต.สันผีเสื้อ , ทต.สุเทพ , ทต.ช้างเผือก , อบต. ช้างเผือก , อบต.ดอนแก้ว , ศูนย์ ปภ. เขต 10 ลำปาง แขวงทางหลวงเชียงใหม่ ที่ 2 และสนง.ปภ.จ.เชียงใหม่ รวมจำนวนทั้งหมด 20 คัน
เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า และลดมลพิษในอากาศ ไม่ให้ส่งผลกระทบและเป็นอันตรายต่อประชาชนในตัวเมืองเชียงใหม่ นอกจากนี้ ยังมีการทำความสะอาดถนน เก็บเศษขยะ และฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อสร้างความชุ่มชื้นในอากาศ และลดหมอกควันมลพิษอีกด้วย

ทั้งนี้ จ.เชียงใหม่ ได้มีประกาศเรื่องมาตรการในการขออนุญาตเข้าป่าในพื้นที่ ประจำปี 61 เนื่องจากขณะนี้เกิดสถานการณ์หมอกควันและไฟป่าในพื้นที่ ค่า PM 10 มีแนวโน้มสูงขึ้น และได้รับผลกระทบจากกระแสลมมาจากทิศตะวันตกเฉียงใต้ พัดพาหมอกควันอันเกิดจากจุดความร้อนของประเทศเพื่อนบ้า และจังหวัดใกล้เคียง ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ที่มีผลกระทบต่อประชาชนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงกำหนดมาตรการในการขออนุญาตเข้าป่าในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จำนวน 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 25 – 31 มี.ค.61

โดยมีเงื่อนไข ดังนี้ 1.บุคคลใดมีความประสงค์เข้าพื้นที่ป่า ให้มาลงทะเบียนขออนุญาตต่อ นอภ.ในฐานะ ผอ.หรือผู้ที่นอภ.มอบหมาย 2.ให้แจ้งและกำหนดเส้นทางเข้าออก แสดงเหตุผล พร้อมนำบัตรประชาชนมาแสดงต่อผู้อนุญาต และให้ถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน 3.ผู้ที่ได้รับอนุญาตห้ามนำอุปกรณ์ก่อให้เกิดไฟทุกชนิดเข้าป่า ซึ่งมาตรการหรือรายละเอียดในการดำเนินการ ให้ นอภ.สามารถกำหนดเพิ่มเติมให้เหมาะสมกับพื้นที่ โดยจะคุมเข้มและดำเนินการตามกฎหมายอย่างจริงจัง

สำหรับ คุณภาพอากาศโดยรวมของ จ.เชียงใหม่ ยังอยู่ในภาวะปกติ วันที่ (25 มี.ค.61) ในตัวเมือง (สถานีช้างเผือก) ค่า PM 10 อยู่ที่ 102 ไมโครกรัม/ลบ.ม. พบจุดความร้อนสะสม หรือ Hotspot ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.- 25 มี.ค.61 มีจุดความร้อนเกิดขึ้นในพื้นที่ทั้งสิ้น จำนวน 412 จุด และในช่วงห้ามเผาตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. – 25 มี.ค.61 พบจุด Hotspot จำนวน 130 จุด โดยขอความร่วมมือให้ประชาชน ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นในบริเวณพื้นที่อยู่อาศัย ด้วยการรดน้ำต้นไม้ สนามหญ้า เพื่อเป็นการช่วยลดปริมาณฝุ่นละออง ที่อยู่ในบริเวณรอบๆที่อยู่อาศัยได้อีกทางหนึ่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น