ติงท้องถิ่น-รัฐฯ ไม่ใส่ใจแก้ปัญหาสลัมเชียงใหม่

เช้าวันนี้ งานช่าง ทน.เชียงใหม่ ได้เร่งทำความสะอาดบริเวณเพิงพัก ของครอบครัว ด.ญ.จุฑา มาศ เสนธรรม (น้องพลอย) อายุ 15 ปี พร้อมมารดา น.ส. สุณีย์ เสนธรรม อายุ 49 ปี ที่ปลูกเพิงพักอาศัยอยู่บริเวณลำเหมือง กลางลำน้ำสาขาของคลองแม่ข่า ติดกับรั้วโครงการ เจ.เจ.มาร์ เก็ต ย่านคำเที่ยง นครเชียงใหม่ หลังจากรื้อย้ายไปพักชั่วคราว ที่ห้องพักในสนามกีฬา ทน. เชียงใหม่

โดยขณะนี้เริ่มมีธารน้ำใจหลั่งไหล ช่วยเหลือครอบครัวน้องพลอย ผ่านกองทุนช่วยเหลือ ด.ญ.จุฑามาศ เสนธรรม ธนาคารออมสิน สาขาโลตัสตำเที่ยง อย่างต่อเนื่อง

จากการตรวจสอบของทีมข่าว พบว่าบริเวณลำเหมืองกลาง ฝั่งตะวันออก ซึ่งมีร้านก๋วยเตี๋ยวเปิดขายริมทางผ่านเข้าสู่เพิงพักอาศัยของแรงงานต่างถิ่น และคนยากไร้ในเชียงใหม่จำนวน 20 กว่าหลัง มีหลายครอบครัว ส่วนใหญ่เป็นแรง งานรายวัน คนเร่ร่อนเก็บของเก่าขาย

บริเวณเพิงพักมีทั้งมุงหลังคาด้วยกระเบื้อง,สังกะสี,พลาสติก บางหลังมีการปลูกสร้างอย่างมั่นคงแข็งแรง บนที่ลำเหมือง ซึ่งด้านล่างมีน้ำครำ น้ำเสียสีดำ เน่าเหม็นไหลผ่าน มีไฟฟ้า น้ำประปาใช้ โดยอาศัยจากอาคารพาณิชย์ติดๆกัน
ทั้งนี้งานพัฒนาชุมชน กองสวัสดิการสังคม ทน.เชียงใหม่ ระบุว่า มีพื้นที่ดูแล 40 กว่า ตร.กม.แบ่งเป็น 4 แขวง โดยแขวงเม็งรายมี 29 ชุมชน แขวงกาวิละ 29 ชุมชน แขวงนครพิงค์ 20 ชุมชน และแขวงศรีวิชัย มี 17 ชุมชน

เจ้าของอาคารพาณิชย์ ย่านชุมชนศรีมงคล ทน.เชียงใหม่ รายหนึ่งกล่าวว่า ภาพฉากหน้าของเมืองที่ดูสวยงาม มีโรงแรม ขนาดใหญ่สวยหรู ความเจริญที่เติบใหญ่เรื่อยๆ แต่ด้านหลังอาคาร ตามตรอกซอย รวมถึงลำคูไหว ลำคลอง กำแพงบ้าน ซึ่งมีที่รกร้างว่างเปล่า กลายเป็นชุมชน เป็นที่อยู่อาศัยของผู้คนที่ยากจน ต้องต่อสู้ให้มีชีวิตรอดในเมืองใหญ่

“อ.แดง”มัคทายก วัดแห่งหนึ่ง ย่านป่าแพ่ง เชียงใหม่ ยืนยันว่าวัดมีชุมชนแรงงานต่างถิ่น คนต่างด้าวอาศัยอยู่ในชุมชนใกล้ๆ เห็นสภาพการบากหน้ามาขอข้าวก้นบาตร ขออาหารประทังชีวิต ในยามที่ไม่มีงานจ้างรายวัน สภาพแบบนี้ในเชียงใหม่ จะยิ่งทวีปัญหาสังคม อาชญกรรม และอื่นๆอีกมาก หากท้องถิ่น และหน่วยงานรัฐฯที่เกี่ยวข้อง ไม่เร่งแก้ไข ปล่อยให้มีชุมชน มีสลัมขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น