แรงงานต่างด้าวแห่อยู่ต่อ สะท้อนเชียงใหม่ขุมทอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตั้งแต่เช้าวันนี้ บริเวณเส้นทางที่มุ่งเข้าสู่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่ การสัญจรลำบาก รถติดหนัก เนื่องจากบรรดาแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ประกอบด้วย( เมียนมาร์ ,ลาวและ กัมพูชา) เดินทางมายื่นเอกสารทำเรื่อง ทั้งกรณี การรายงานตัวในครั้งแรก กรณีอยู่เกิน 90 วัน และกรณีเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เมื่อเดินทางกลับมา ทำให้ แรงงานต้องมายื่นเอกสารด้วยตนเอง

นางพรปวีณ์ วิชิต จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้มีแรงงานต่างด้าวในเชียงใหม่ ที่ใบอนุญาตทำงานจะหมดอายุในวันที่ 31 มีนาคม 2561มีทั้งสิ้น 123,269 คน อำเภอเมือง มากสุด 5,854 คน รองลงมาคืออำเภอสันทราย 2,397 และอำเภอแม่ริม 1,232 คน

อย่างไรก็ตาม กรณีที่พบเห็นแรงงานต่างด้าวจำนวนมากไปยื่นเรื่องด้วยตนเองที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเชียงใหม่นั้น เจ้าหน้าตม. ระบุว่า การแจ้งที่พักอาศัยของคนต่างด้าวเมื่ออยู่ในราชอาณาจักรเกิน 90 วันคนต่างด้าวต้องดำเนินการแจ้งด้วยตนเอง ซึ่งจะมีเอกสารประกอวด้วยหนังสือเดินทาง ,แบบฟอร์ม ตม. 47 การกรอกเอกสารมีตัวอย่างให้ดู และจะมีทั้งลงลายมือชื่อหรือ ให้แรงงานต่างด้าว พิมพ์ลายพิมพ์นิ้วหัวแม่มือขวาในแบบฟอร์ม ตม. 47

เมื่อได้รับใบอนุญาตทำงานแล้ว ให้แสดงใบอนุญาตทำงานที่กระทรวงแรงงานออกให้ (บัตรเขียว) หากเกินกำหนดจะต้องระวางโทษปรับ การรายงานตัวในครั้งแรก แรงงานต่างด้าว หรือนายจ้าง ส่วนใหญ่จะมาดำเนินการด้วยตนเอง
ก็เลยดูเหมือนแรงงานจะมากันเป็นจำนวนมาก ซึ่งสำนักตรวจคนเข้าเมืองเชียงใหม่อยู่ระหว่างการปรับปรุงก่อสร้าง อาจจะติดขัด มีความล่าช้าบ้างในระยะนี้ก็ขอความเห็นใจ และขอสื่อฯประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนเลยว่า แรงงานอย่าหลงเชื่อบุคคลที่จะมาแอบอ้างหรือเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในการดำเนินการแทน หรือลัดคิว ทุกขั้นตอนต้องบริการอย่างเท่าเทียม

นายพะยอ วั่นขิ่น แรงงานชาวเมียนมาร์ ซึ่งเดินทางเข้ามาที่เชียงใหม่ตามคำชักชวนของญาติพี่น้อง ยอมรับว่า รอคิวนานมาก มาตั้งแต่ตี 5 พร้อมๆเพื่อนแรงงาน ยังไม่ได้คิว แต่ก็เต็มใจที่จะรอจนกว่าจะได้ยื่นเรื่องตามที่นายจ้างเพื่อนแรงงานส่งคนมาช่วยแนะนำ เนื่องจากค่าจ้างที่เชียงใหม่ดีกว่าที่เมียนมาร์ และพวกที่มาทำงานที่เชียงใหม่มีความเป็นอยู่ดีขึ้นกว่าทำงานหนักในประเทศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น