แผนพลิกโฉมถนนนิมมานฯ รอผลสรุปแผนสนามบินใหม่

ผู้สื่อข่าว ตระเวณสอบถามผู้พักอาศัยย่านนิมมานเหมินท์ ได้ข้อคิดเห็นว่า สภาพชุมชนที่เปลี่ยนแปลงไปมากในพื้นที่นิมมานฯ ส่วนนึงมาจากผู้ที่เคยอาศัยอยู่ส่วนหนึ่ง ขายที่ ย้ายไปอยู่ที่อื่น ส่วนผู้มาใหม่ก็มาลงทุน ก่อสร้างเป็นอาคารพาณิชย์ โรงแรม ที่พัก กิจการต่างๆ
ดังนั้นจึงเกิดผลกระทบรอบที่อยู่อาศัยขึ้นมา ได้แก่ เหตุรำคาญ การจอดรถ ขยะ น้ำเน่าเสีย การที่สื่อสังคมสะท้อนว่า ชาวบ้านย่านนิมมานฯ ส่วนหนึ่งเห็นแก่ตัว ไม่ยอมรับการพัฒนา เปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้น โดยเฉพาะการเสียสละให้โครงการแก้ไขปัญหาจราจรจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีแนวคิดทำทางลอดไปโผล่สนามบินเดินหน้าได้ ไม่ใช่เอะอะก็ต่อต้าน ยืนยันว่าถ้าประชาคมยอมรับ ก็พร้อมสนับสนุน

อดีตอธิบดีกรมศิลปากร ซึ่งเคยพักอาศัยย่านนี้ กล่าวกับทีมข่าวผ่านทางโทรศัพท์ว่า ช่วงรับราชการที่เชียงใหม่ ก่อนจะย้ายเข้ากรมฯ มีส่วนร่วมกับแผนพัฒนาหลายๆ ด้านในย่านนี้ แผนงานที่ชาวบ้านคาดหวังคือการจัดระเบียบ ปรับภูมิทัศน์ นำระบบสายสื่อสาร สายไฟลงใต้ดิน ซึ่งถนนนิมมานฯ ก็บรรจุในแผน แต่กี่ปีแล้วก็อย่างที่เห็น
ผู้สื่อข่าวตรวจสอบไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระบุว่า เชียงใหม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณกว่า 1,500 ล้านบาท เพื่อใช้ในการพัฒนาระบบสายลงใต้ดิน ปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนสายต่างๆ ในเขตเมืองเชียงใหม่ให้มีระเบียบสวยงาม 5 เส้นทาง ซึ่งถนนนิมมานเหมินท์เป็นหนึ่งในนั้น อาจจะล่าช้า แต่มีแผนดำเนินการ จะลงมือเมื่อไหร่ยังตอบไม่ได้ เพราะต้องประสานความร่วมกับหลายหน่วยงาน ยิ่งมีแผนดันงบ 5 พันกว่าล้านมาทำถนนใต้ดิน ยิ่งล่าช้าไปอีก
“อยากวิงวอน สื่อสังคม จะแสดงความคิดเห็น เสนอแนะสิ่งใด ควรมีพื้นฐานที่รับรู้ ข้อเท็จจริงด้วย ไม่เช่นนั้น เจ้าหน้าที่ หน่วยงานก็เครียดเพราะโดนโจมตี ประเด็นที่ทำให้มีการชะลอแผนหลักๆคือ รอว่าจะสรุปยังไงกับแผนพัฒนาสนามบิน

พรุ่งนี้( 27 มีนาคม 2561 )ในการประชุมครม.ทราบว่า ทอท.โดยคมนาคมจะเสนอรายละเอียดต่อครม. ยืนยันว่าการจัดระเบียบระบบสายที่ถนนสายนี้ เกิดขึ้นแน่ ผู้ที่พักอาศัยย่านนี้ หรือจำเป็นต้องใช้เส้นทางถนนนิมมานฯ ต้องยอมรับกับช่วงเวลาที่ลงมือปฏิบัติงานในพื้นที่ อาจเกิดผลกระทบบ้าง”

ร่วมแสดงความคิดเห็น