สุดๆ ขนต่อเนื่องไม้ส่งออกน้ำโขงหึ่งทำเป็นขบวนการ

วันนี้ (26 มี.ค.) เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมกันตรวจสอบไม้จำนวนมากที่ตรวจยึดได้เมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายโดย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เชียงแสน ทหารเรือหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย ทหารพรานร้อยทพ 3103 ฉก.ทพ.31 กองกำลังผาเมือง ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เชียงแสน ศปป.ข. ตำรวจน้ำเชียงแสน และตำรวจตระเวณชายแดน (ตชด.) และตำรวจศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดในแม่น้ำโขง (ศปปข.) ร่วมกันตรวจสอบบนถนนสายเชียงแสน-เชียงของ ตรงสามแยกคุ้มขนาบโขง บ้านป่าสักหางเวียง หมู่ 3 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ชายแดนไทย-สปป.ลาว
หลังจากพบรถยนต์บรรทุกสิบล้อยี่ห้อมิตซูบิชิ หมายเลขทะเบียน 70-6393 เชียงราย รถบรรทุกสิบล้อยี่ห้ออีซูซุ หมายเลขทะเบียน 70-7331 เชียงราย ขับมาจากทาง ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน มุ่งหน้าจะไปทางท่าเรือแม่น้ำโขง โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ให้สัญญานหยุดตรวจพบคนขับเป็นชายอายุ 47 ปีและ 50 ปีตามลำดับ จึงขอตรวจสอบที่ด้านหลังรถพบท่อนไม้ขนาดใหญ่วางอยู่ในบรรทุกหลังรถโดยมีลักษณะเป็นท่อนซุงที่เป็นเสาเก่าที่ไม่ใช่ไม้แปรรูปทั่วไป ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางมีตั้งแต่ประมาณ 50 เซ็นติเมตรไปจนถึงเกือบถึง 1 เมตร โดยเฉพาะที่รถคันแรกเป็นท่อนไม้ใหญ่มากทำให้บรรทุกไปได้เพียงไม่กี่ท่อน
เจ้าหน้าที่จึงนับรวมไม้ทั้งหมดได้จำนวน 16 ท่อนและเป็นไม้แบบท่อนเหลี่ยมปะปนมาด้วยอีกจำนวน 3 ท่อน เบื้องต้นสันนิฐานว่าเป็นไม้กระยาเลยหรือไม้ประดูซึ่งจะได้ให้เจ้าหน้าที่มาทำการตรวจสอบประเภทอีกครั้งหนึ่ง แต่จากการสอบถามขอดูเอกสารเกี่ยวกับที่มาของไม้ การครอบครองไม้และการเคลื่อนย้ายไม้ดังกล่าว ปรากฎว่าคนขับไม่สามารถนำมาแสดงให้ในขณะตรวจสอบเจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดไว้แล้วนำส่ง สภ.เชียงแสน เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป
รายงานข่าวแจ้งว่าในรอบปี 2560-2561 นี้พบว่ามีเรื่องราวเกี่ยวกับการส่งออกไม้ที่ชายแดนด้าน อ.เชียงแสน หลายครั้ง โดยช่วงกลางปี 2560 เจ้าหน้าที่เคยเข้าไปตรวจสอบโกดังเก็บไม้บริเวณถนนเลี่ยงเมือง อ.เชียงแสน หลังจากพบรถบรรทุกขนไม้จำนวนมากมาแล้ว จากนั้นยังนำไปสู่การตรวจสอบท่อนไม้ตามจุดต่างๆ อีกหลายครั้ง ซึ่งบางครั้งพบว่ามีการนำท่อนไม้ซุงมาตอกตะปูใส่ขาเพื่อให้เหมือนเฟอร์นิเจอร์เหมือนทำให้เห็นว่าเป็นสินค้าที่ส่งออกได้แต่ทำแบบไม่ละเอียดเหมือนเฟอร์นิเจอร์ทั่วไป นอกจากนี้ในช่วงหลังพบมีการขนเป็นท่อนซุงโดยตรงทั้งการส่งออกตามช่องทางปกติที่ท่าเรือแม่น้ำโขงหรือทางช่องทางลับที่ไม่ปรากฎให้เห็นโดยทั่วไป โดยมีกระแสว่ามีกลุ่มที่อำนวยความสะดวกให้กับนายทุนส่งออก ทั้งจัดหาสถานที่เก็บ สถานที่ส่งออก เส้นทางขนส่ง การขนส่งทางเรือ โดยมีตลาดปลายทางอยู่ที่ประเทศจีน.

ร่วมแสดงความคิดเห็น