เมียนมาจับสารเคมีได้กว่า 3,000 กิโลกรัม

วันนี้ (25 มี.ค.) เจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) 30 ของประเทศเมียนมาร่วมกับหน่วยงานตรวจสอบมาตรฐานของเมียนมาหรือ MAS รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ตรงกันข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้ตรวจยึดของกลางสารเคมีจำนวนมากที่บรรทุกไปกับรถอีแต๋นบรรทุกพืชผลทางการเกษตร สีน้ำเงิน หมายเลขทะเบียนในประเทศเมียนมา ขณะขับผ่านไปตามถนนอาร์สามบีท่าขี้เหล็ก-เชียงตุง ถึงด่านหมากยาง บ้านแม่ฮวก จ.ท่าขี้เหล็ก ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 20 กิโลเมตร
โดยของกลางดังกล่าวประกอบด้วยสารเคมีประเภทโซเดียมไซยาไนด์ จำนวน 60 ถัง แต่ละถังมีน้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม รวมน้ำหนักทั้งหมดประมาณ 3,000 กิโลกรัม และมีผู้ที่จับกุมจำนวน 2 คน เป็นชาย 1 คน หญิง 1 คน เพราะเจ้าหน้าที่ได้สอบถามที่มาและปลายทางของสารเคมีดังกล่าวแล้วส่อพิรุธโดยเฉพาะไม่มีใบอนุญาตนำเข้าจากประเทศไทยเลย ขณะเดียวกันเมื่อขยายผลแล้วทราบว่าสารเคมีดังกล่าวอาจถูกส่งให้กับชนกลุ่มน้อยเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ใดด้านด้านหนึ่ง
รายงานข่าวจากชายแดนระบุว่าสารเคมีดังกล่าวผลิตจากประเทศไต้หวันและตามปกติจะมีการนำเข้าจากชายแดนไทยเข้าไป ซึ่งผู้ที่ถูกจับกุมระบุว่าสารเคมีดังกล่าวจะถูกส่งไปยังเหมืองแร่ทองคำแห่งหนึ่งที่เมืองพยากในเขตรัฐฉาน ทำให้เจ้าหน้าที่เมียนมาขยายผลตามไปจับกุมผู้จ้งวานอีก 2 คน รวมเป็นผู้ต้องหาทั้งหมด 2 คน และเจ้าหน้าที่ก็เชื่อว่าอาจจะไม่ถูกส่งไปยังเหมืองแร่ทองคำดังกล่าว

ภาพจาก www.Tachilekik. Net

ร่วมแสดงความคิดเห็น