รวบ 2 หนุ่มเมียนมาลอบเข้าป่าเผารังต่อแต่คุมเพลิงไม่อยู่ ไหม้เสียหายกว่า 20 ไร่เศษ

เชือดไก่ให้ลิงดูทหารพรานที่ 36 จับคนเผาป่า 2 ราย เน้นปฏิบัติตามคำสั่งแม่ทัพภาคที่.3 ขัดคำสั่งห้ามเข้าป่า 7 วันของแม่ทัพภาคที่ 3 ได้ 2 รายพื้นที่เสียหายกว่า 20ไร่เศษ
เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 61 พ.อ.ภาส วงศ์สารภี ผู้บังคับการ กรมทหารที่ 36 เปิดเผยว่า ตามคำสั่งของ พลโท วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ที่ได้ประชุมร่วมกับ ผู้ว่าราชการจังหวัดพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 61 ที่ผ่านมา ณ ค่ายพระปิ่นเกล้า ( ป.พัน.7 ) ที่ผ่านมาได้ข้อสรุปให้ ใช้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งปิดป่า แบบมีเงื่อนไข ตั้งแต่วันที่ 25-31 มีนาคม 61 โดยประชาชนที่ประสงค์จะเข้าป่าต้องได้รับอนุญาตจาก ผู้นำในท้องที่ ไม่ว่า นายอำเภอ กำนันผู้ใหญ่ เพื่อทำการบันทึกประวัติผู้ที่จะเข้าออกป่าอย่างละเอียดเมื่อเกิดไฟป่าในพื้นที่ตามที่ผู้เข้าป่าต้องนำผู้นั้นมาทำการสอบสวนนั้น
ขณะที่ กรมทหารพรานที่ 36 ไม่ได้นิ่งนอนใจในคำสั่งแต่อย่างใด พร้อมรับปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาทันที จึงได้เรียกประชุมกำลังพลทุกกองร้อย โดยให้นายทหาร ระดับ ผบ.ร้อยทุกกองร้อยพร้อมปฏิบัติตามคำสั่งของแม่ทัพภาคที่ 3 อย่างเคร่งครัดตลอด 24 ชม
หากเกิดไฟป่าทหารที่เข้าพื้นที่ทหารพรานต้องเข้าไปในพื้นที่เกิดไฟป่าภายใน 30 ทั้งนี้ในเขตรับผิดชอบของกรมทหารพรานที่ 36 แม่ฮ่องสอนตอนล่างทั้ง 4 อำเภอ คือ อ.ขุนยวม อ.แม่ลาน้อย อ.แม่สะเรียง และ อ.สบเมย

กระทั้งเวลา 16.30 น. ร.อ.ชุมพล อินตา ผบ.ร้อย.ทพ.3605 รับผิดชอบพื้นที่ อ.ขุนยวม ได้รายงานมาว่า ได้จัดชุดกำลังพล จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการร่วมกับ นาย ถวิล คีรีเกษตร กำนันตำบลขุนยวม เจ้าหน้าที่ อส.ฝ่ายปกครอง อ.ขุนยวม หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ มส.3 ต่อมาได้พบควันไฟมีลอยมาทางทิศเหนือ เส้นทางหลวงขุนยวม แม่แจ่ม หมู่ที่ 1 ต.ขุนยวม อ.ขุนยวม ซึ่งห่างจากตัวอำเภอขุนยวม 2 กม.เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบชายหนุ่ม 2 รายได้วิ่งออกจากจุดไฟไหม้ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการได้ควบคุมตัวได้ ทราบชื่อผู้ต้องสงสัยทั้ง 2 ราย ประกอบด้วย นาย หลู่ ไม่มีนามสกุล สัญชาติเมียนมา ที่อยู่ 6/พ ม.1 ต.เเม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน และ นาย ทุนส่วย ไม่มีนามสกุล สัญชาติเมียนมา ที่อยู่ 392 ม.1 ต.ขุนยวม อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน
จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ให้การรับสารภาพว่าได้ออกจากบ้านเพื่อที่มาเผารังต่อ แต่ไฟเกิดลุกไหม้ป่าอย่างรุนแรงจนไม่สามารถควบคุมไฟได้ เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟไหม้ป่า พื้นที่ประมาณ 20 ไร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น