จัดหางานเชียงใหม่ ชี้แจงกรณีแรงงานต่างด้าว นอนรอเข้าคิว ณ ศูนย์ OSS เชียงใหม่!!

จัดหางานเชียงใหม่ ชี้แจงกรณีปรากฏข่าวในสื่อออนไลน์ เรื่องแรงงานต่างด้าวล้นศูนย์จดทะเบียน จนต้องนอนรอคิว 4 วัน ริมถนน ตากแดด ตากยุง ณ ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ จ.เชียงใหม่ (One Stop Service)
นางพรปวีณ์ วิชิต จัดหางาน จ.เชียงใหม่ กล่าวถึง การดำเนินงานของศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ จ.เชียงใหม่ (OSS) ซึ่งได้เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.61 ที่ผ่านมา โดยเปิดรับจองคิวทางโทรศัพท์ โทรติดตามนัดหมาย มีการนัดหมายผ่านอำเภอ การเคาะประตูบ้าน-โรงงาน และการนัดหมายผ่านทางเว็บไซด์ จองคิว.com มียอดจองคิว เฉลี่ยวันละ 500 – 2,000 คน ซึ่งในห้วงแรกมีผู้มาใช้บริการประมาณร้อยละ 60 – 65 ต่อวัน ต่อมาภายหลังใกล้สิ้นสุด ระยะเวลาการดำเนินการของศูนย์ OSS ทางกระทรวงแรงงานได้มีการปรับแผนการทำงานของศูนย์ฯ โดยให้จังหวัดที่มีแรงงานต่างด้าวที่ยังไม่ได้เข้าศูนย์ฯ คงเหลือจำนวนมาก เปิดให้บริการตลอด 24 ชม.
ซึ่ง จ.เชียงใหม่ ได้เริ่มให้บริการ 24 ชม. ตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.61 เป็นต้นมา ทำให้มีแรงงานต่าง ด้าวมาใช้บริการจำนวนเพิ่มขึ้น สำหรับกรณีแรงงานต่างด้าวนอนรอข้ามคืนนั้น เป็นเพราะการให้บริการภายในศูนย์ฯ เป็นไปตามการจองคิวในแต่ละวัน โดยได้ทำการแจกคิว เวลา 07.30 – 07.45 น. ในส่วนแรงงานต่างด้าวที่ Walk in เข้ามา หากปริมาณสามารถรับได้ และแรงงานต่างด้าวสมัครใจรอ ก็จะให้รับคิวในวันนั้นๆ แต่หากไม่รอหรือแรงงานต่างด้าวมีปริมาณมาก ทางศูนย์ฯ จะให้จองคิวที่จุดประชาสัม พันธ์ เพื่อนัดให้มาเข้าศูนย์ฯในวันถัดไป
แต่ยังมีแรงงานส่วนหนึ่ง ที่มีที่พักอาศัยอยู่ห่างไกล การเดินทางไป-กลับในแต่ละครั้ง จึงไม่สะดวก ต้องใช้เวลานานและเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ทำให้แรงงานเหล่านั้นไม่ยอมเดินทางกลับ โดยใช้ศูนย์ฯ เป็นที่พัก ประกอบกับการนัดหมายคิวในแต่ละวันมีจำนวนมาก ทำให้แรงงานส่วนหนึ่งได้กระจายข่าวแจ้งแรง งานด้วยกันว่า จะต้องมานอนรอเพื่อรับคิวตั้งแต่เที่ยงคืน มิฉะนั้น จะไม่ได้คิว แม้ว่า จนท.จะทำการชี้แจงในแต่ละวันแล้วว่า คิวที่ สนง. ได้รับนัดไว้แล้ว จะดำเนินการรับเรื่องให้แล้วเสร็จ และได้แจ้งให้แรง งานกลับบ้านไปก่อน แต่แรงงานยังคงยืนยันจะปักหลักชั่วคราวบริเวณศูนย์ฯ จึงทำให้มีภาพและข่าวปรากฏออกมาตามสื่อต่างๆ
จัดหางาน จ.เชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า จ.เชียงใหม่ มีเป้าหมายแรงงานต่างด้าวที่จะต้องเข้าศูนย์ฯ OSS จำนวน 80,085 คน ขณะนี้ ดำเนินการไปแล้ว จำนวน 45,163 คน คงเหลือแรงงานต่างด้าวที่ต้องดำเนินการอีก จำนวน 34,922 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 25 มี.ค.61) และเนื่องจากการดำเนินการในช่วงสัปดาห์สุดท้าย มีนายจ้างและแรงงานต่างด้าว เข้ามารับบริการที่ศูนย์ฯ เป็นจำนวนมาก อาจเป็นเหตุให้ไม่สามารถดำเนินการได้ทันตามกำหนด ซึ่งจะส่งผลให้แรงงานต่างด้าว ไม่สามารถอยู่ในราชอาณาจักรและทำงานได้ และเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น
กรมการจัดหางาน จึงได้กำหนดให้มีการลงทะเบียนรับคำร้อง ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต (Online) ทางเว็บไซด์ของกรมการจัดหางาน www.doe.go.th กรณีที่ไม่สามารถลงทะเบียนได้ สำนักงานจัดหางานฯ จะรับแบบคำร้องขอจดทะเบียน และขอมีบัตรประจำตัวแรงงานต่างด้าวไว้ก่อน โดยนายจ้างจะต้องยื่นแบบคำร้องฯ พร้อมเอกสารต่างๆ ของแรงงานต่างด้าว ภายในวันที่ 31 มี.ค.61 นี้เท่านั้น
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สนง.จัดหางาน จ.เชียงใหม่ สาขาย่อย โทร. 0 – 5311 – 2911 – 4 ในวันเวลาราชการ หรือ Lind id:@doecmi

ร่วมแสดงความคิดเห็น