สองธนาคารยักษ์ใหญ่ ประกาศฟรีค่าธรรมเนียม เริ่มเเล้ววันนี้

กสิกรไทยประกาศ “ฟรีค่าธรรมเนียม” ดึงลูกค้าใช้ช่องทางดิจิทัล ผลักดันปริมาณธุรกรรมสู่ 6,000 ล้านรายการ กลางปีนี้
ธนาคารกสิกรไทย ประกาศฟรีค่าธรรมเนียมบริการยอดนิยม “โอน เติม จ่าย” ที่ลูกค้าใช้บริการมากที่สุด ให้ลูกค้ารายย่อยและลูกค้าผู้ประกอบการที่ใช้บริการช่องทางดิจิทัล 4 ช่องทางบริการ ได้แก่ K PLUS, K PLUS SME, K-Cyber และ K-Cyber SME ตั้งแต่ 28 มีนาคม จนถึงสิ้นปีนี้ โดยตั้งเป้าผลักดันปริมาณธุรกรรมให้เพิ่มขึ้นเป็น 6,000 ล้านรายการ ภายในกลางปีนี้
ตั้งแต่ 28 มีนาคม จนถึงสิ้นปี 2561 นี้ ลูกค้าธนาคารกสิกรไทยที่ใช้บริการช่องทางดิจิทัล 4 ช่องทางบริการ ได้แก่ K PLUS, K PLUS SME, K-Cyber และ K-Cyber SME สามารถ โอนเงินข้ามเขต โอนต่างธนาคารแบบทันที จ่ายบิลสินค้าและบริการ รวมถึงการเติมเงินทุกประเภท ฟรีค่าธรรมเนียมทุกรายการ และไม่จำกัดจำนวนครั้ง
นายพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส กล่าวว่า ภายใต้การขับเคลื่อนโครงการ “National e-Payment” (ระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่รัฐบาลกำลังพยายามผลักดัน เพื่อให้มีระบบรองรับการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้มาตรฐาน สอดคล้องกับการใช้งานเทคโนโลยีโดยเฉพาะอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือที่ขยายวงกว้างขึ้น) พร้อมสนับสนุนให้ประเทศไทยเข้าสู่สังคมไร้เงินสด (Cashless Society) ส่งผลให้มีการทำธุรกรรมโดยผ่านช่องทางดิจิทัลมากขึ้น เพราะเป็นช่องทางที่ง่าย สะดวก และปลอดภัย โดยเฉพาะการใช้จ่ายด้วยคิวอาร์ โค้ด เห็นได้จากตัวเลขของธนาคารกสิกรไทยที่มีจำนวนร้านค้ารับคิวอาร์ โค้ด มากกว่า 1 ล้านร้านค้า และมีปริมาณธุรกรรมในไตรมาสแรกของปีนี้กว่า 1,500 ล้านบาท
ในไตรมาสนี้ ธนาคารกสิกรไทยจึงได้ประกาศ “ฟรีค่าธรรมเนียม” สำหรับบริการ “โอน เติม จ่าย” ซึ่งเป็นบริการที่ลูกค้ารายย่อยและลูกค้าผู้ประกอบการบริการนิยมใช้ผ่าน 4 ช่องทาง ได้แก่ K PLUS, K PLUS SME, K-Cyber และ K-Cyber SME ค่าธรรมเนียมที่ถูกลง จำนวนฐานลูกค้าที่มีกว่า 14.5 ล้านราย แนวโน้มปริมาณธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัลที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะกระตุ้นให้มีปริมาณการทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัลมากขึ้น ส่งผลให้ธนาคารมีต้นทุนการบริหารจัดการเงินสดที่ลดลงในระยะยาว ช่วยลดต้นทุนให้ระบบเศรษฐกิจ ทั้งระดับส่วนรวม ร้านค้า และลูกค้าที่ใช้บริการ โดยตั้งเป้าว่า การลดค่าธรรมเนียมดังกล่าว จะทำให้มีปริมาณธุรกรรมเพิ่มขึ้นเป็น 6,000 ล้านรายการ ภายในกลางปีนี้
นอกจากนี้ธนาคารกสิกรไทยยังได้วางกลยุทธ์เพื่อพัฒนาช่องทางดิจิทัล โดยใช้นวัตกรรม “เกด” หรือ KADE (K PLUS AI-Driven Experience) ระบบซอฟต์แวร์ที่ใช้เทคโนโลยี Artificial หรือ AI เข้ามามีส่วนช่วยในการทำงาน ทำให้ระบบมีความฉลาดในการให้บริการมากขึ้น เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ของบริการทางการเงินแห่งอนาคตกับธนาคารกสิกรไทย โดย “เกด” สามารถเรียนรู้รูปแบบการใช้ชีวิต (Lifestyle) ของลูกค้า ทำให้ธนาคารสามารถนำเสนอสินค้าและบริการที่ “ถูกที่ ถูกเวลา” เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละรายทั้งลูกค้ารายย่อยและลูกค้าผู้ประกอบการ เป็นการสร้างวงจรทางการเงินอย่างเต็มรูปแบบและครบวงจร เพื่อนำประเทศไทยไปสู่สังคมไร้เงินสด
อย่างไรก็ตามด้านธนาคารกสิกรไทยได้ระบุถึงการขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงค่าธรรมเนียมต่างๆ โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบล่วงหน้า
เพิ่มเติม รายละเอียดจากกสิกรไทย
ด้านธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ก็ได้ออกโปรโมชั่นจ่ายบิล เติมเงิน ไม่มีค่าธรรมเนียม เพียงทำรายการผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ “จ่ายบิลผ่าน SCB EAZY ฟรีค่าธรรมเนียม” เพียงลูกค้าชำระค่าสินค้าและบริการ (Bill Payment) หรือเติมเงิน (Top up ) ผ่านช่องทาง อิเล็กทรอนิกส์ ดังต่อไปนี้ SCB Easy Net (www.scbeasy.com), SCB Easy Application, UP2ME Application, SCB Phone Banking (IVR) ,เครื่องฝากเงินสดอัตโนมัติ (CDM) และตู้ ATM จะไม่มีค่าธรรมเนียม โดยมีระยะเวลาโปรโมชั่นนี้ ตั้งแต่ 1 มกราคม – 31 มีนาคม 2561

ร่วมแสดงความคิดเห็น