ตึกแถวบนลานท่าแพ เชียงใหม่ รอยแผลในอดีตเมืองเก่าแก่

ไม่ว่าแนวกำแพง ประตูท่าแพ นครเชียงใหม่ จะถูกทวงถามข้อเท็จจริงเชิงประวัติศาสตร์ ว่าสภาพที่เห็น จำลอง สร้างขึ้น อ้างอิงหลักฐานใด แต่ก็เชื่อได้ว่า ประตูท่าแพคือหนึ่งในประตูเมือง ที่สร้างขึ้นครั้งสมัยพระเจ้ามังราย เมื่อสร้างเชียงใหม่ ในปี 1839 แน่นอน
ในบันทึกของ อ.สุรพล ดำริห์กุล ซึ่งเป็น หน.หน่วยศิลปากรที่ 4 เชียงใหม่ ระหว่างปี 2526-30 ( ปัจจุ  บันเปลี่ยนเป็น สำนักศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่ ) ระบุว่า ราวๆปี  2527-28 นายชัยยา พูนศิริวงศ์ ผวจ. เชียงใหม่ ขณะนั้น เป็นผู้ริเริ่มสร้างประตูท่าแพ และลานท่าแพ ในปี 2528 ท่ามกลางกระแสต่อต้าน ก่นด่า แต่ผู้ว่าฯชัยยา ซึ่งเป็นสถาปนิก ไม่โต้แย้ง เพราะมองเห็นภาพเชียงใหม่ในอนาคต กระทั่ง ” ประตูท่าแพ- ลานท่าแพ ” กลายเป็น หนึ่งในจุดเที่ยวยอดนิยม เป็นพื้นที่สาธารณะ ที่สร้างประโยชน์ต่อเมืองมหาศาล ขณะก่อสร้าง มีตึกแถวชุดหนึ่ง จำนวน 6 ห้อง อยู่ทางทิศใต้ติดลานท่าแพ
เมื่อตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ พบว่ามีโฉนด และเปลี่ยนมือกันมานาน ผู้ครอบครองปัจจุบันไม่มีเจตนารุกล้ำที่โบราณสถาน อ้างสิทธิ์ตามกฎหมายที่ดิน เพราะซื้อขายสืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน น่าเสียดายที่แผนการระดมเงิน เพื่อซื้อตึกแถวทั้ง 6 ห้อง ไม่ลุล่วงตามเจตนารมณ์ เพราะท่านจากไปกระทันหัน

กระทั่งอีก 20 ปีต่อมา มีความพยายามจะตกลงซื้อขาย โดยผู้บริหาร ทน.เชียงใหม่ ในสมัยนั้น นำเสนอรัฐบาล  ราคาห้องละ 3 ล้านบาท ทั้ง 6 ห้อง ก็พอสำรองจ่ายได้ ถ้ามุ่งมั่น ตั้งใจ ไม่นำงบไปทุ่มเทด้านอื่น?
หากจะตกลงซื้อ ณ ปัจจุบัน ถ้าอ้างอิงประกาศ จากเวปไซค์ดัง ด้านซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ มีทำเลทอง ห่างประตูท่าแพ 20 เมตร 3 คูหา อาคารหน้ากว้างติดถนน 12.5 เมตร ลึก 18 เมตร เนื้อที่ 54 ตารางวา ขาย 45 ล้านบาท

แลนมาร์คกลางเมืองท่องเที่ยวชั้นนำของโลก เป็นสถานที่จัดกิจกรรมยิ่งใหญ่ เผยแพร่ภาพไปทั่วทุกมุมเมือง ยิ่งวันนี้ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ แวะเวียน เที่ยวชม ผ่านไปมา สภาพที่เห็นๆ สุดบรรยายจริงๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น