ผบช.ภาค 5 กำชับหน่วยงานในสังกัด เตรียมความพร้อมด้านการจราจร พร้อมเฝ้าระวังอุบัติเหตุ ในการเดินทาง ช่วง 7 วันอันตราย เทศกาลสงกรานต์

ตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ และกลุ่มงานจราจรฯ จ.เชียงใหม่ จัดการจราจรและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 61 ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2561 ซึ่งเป็นช่วงที่ประชาชน เดินทางกลับภูมิลำเนา โดยรัฐบาลได้มีการประกาศเป็นวันหยุดยาว ประกอบกับเป็นเทศกาลท่องเที่ยว ของ จ.เชียงใหม่ จะมีนักท่องเที่ยว เดินทางหลั่งไหลเข้าสู่ จ.เชียงใหม่ เป็นจำนวนมาก เพื่อท่องเที่ยวจับจ่ายซื้อของ ตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ และมีการเดินทางของประชาชนเพื่อกลับสู่ภูมิลำเนา
โดยใช้รถยนต์ส่วนตัว หรือรถโดยสารสาธารณะอย่างหนาแน่น ซึ่งต้องเฝ้าคอยระมัดระวัง ความปลอดภัย ในการเดินทางบนท้องถนนของผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากทุกปีที่ผ่านมา จ.เชียงใหม่ มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุเป็นอันดับต้นๆของประเทศ ซึ่งจะต้องร่วมกันช่วยลดอุบัติเหตุ

ตำรวจภูธรภาค 5 โดย พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบก.ตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยกลุ่มงานจราจร จ.เชียงใหม่ มีความห่วงใยในสวัสดิภาพของพี่น้องประชาชน จึงได้เตรียมความพร้อมในการอำนวยการความสะดวกด้านการจราจร พร้อมเฝ้าระวังอุบัติเหตุ สำหรับการเดินทางของผู้ใช้รถใช้ถนน ในช่วงห้วงเวลาดังกล่าว โดยร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วน

สำหรับการขนส่งสาธารณะ กลุ่มงานจราจรฯได้จัด จนท.ตำรวจ อำนวยความสะดวกด้านการจราจร ตามสถานีขนส่งสาธารณะ เช่น ท่าอากาศยานนานาชาติฯ สถานีรถไฟฯ สถานีขนส่งผู้โดยสารเชียงใหม่อาเขต และสถานีขนส่งผู้โดยสารช้างเผือก โดยมีการสุ่มตรวจวัดแอลกอฮอล์ พนักงานขับรถยนต์โดยสารสาธารณะ พร้อมกับมีการตั้งจุดตรวจวัดความเร็วรถโดยสารสาธารณะ และรถทั่วไปเป็นระยะๆ

สำหรับผู้ที่ใช้รถยนต์ส่วนตัว ขอให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเตรียมความพร้อมในการเดินทาง โดยวางแผนการเดินทางพร้อมศึกษาข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวที่หมายเส้นทาง จุดพักรถเส้นทางเลี่ยงเมือง เส้นทางรองก่อสร้างทางจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ หลีกเลี่ยงเส้นทาง ผ่านตามแยกสำคัญที่มีการจราจรคับคั่ง เพื่อลดระยะเวลาในการเดินทาง พร้อมตรวจเช็คความพร้อมของยานพาหนะ จัดเตรียมเอกสารประจําตัวให้พร้อม พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ดื่มสุราหรือ ของมึนเมาอย่างเด็ดขาด ไม่ขับรถขณะ ร่างกายไม่พร้อม ไม่ขับรถเร็วเกิน กว่ากฎหมายกำหนด ปฏิบัติตามกฎหมาย รักษาวินัยจราจร มีสติไม่ประมาท และมีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อเพื่อนร่วมทาง

ในช่วงดังกล่าว ตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ จะได้มีประกาศคำสั่งของเจ้าพนักงานจราจร ห้ามรถโดยสารขนาดใหญ่ใช้เส้นทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร วัดพระธาตุดอยคำ ดอยอินทนนท์ และ ดอยอ่างขาง

สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ยอดฮิตในช่วงดังกล่าว อาทิ กิ่วแม่ปานบนยอดดอยอินทนนท์ ดอยม่อนแจ่ม ดอยอ่างขาง แม่กำปอง วัดพระธาตุดอยคำ ตลาดวโรรส ย่านถนนนิมมานเหมินทร์ ถนนวัวลาย ตลาดไนท์บาซาร์ และบริเวณที่ตั้งของห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ขอให้ผู้ใช้รถใช้ถนนและศึกษาข้อมูลการเดินทางสภาพเส้นทาง สภาพการจราจรลานจอด เพื่อให้สะดวกปลอดภัยในการเดินทาง เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวจะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลไปยังสถานที่ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

ด้วยกลุ่มงานจราจรฯ จะได้นำมาตรการ 10 รสขม ไม่ขับรถเร็ว, ไม่ขับรถย้อนศร, ไม่ฝ่าฝืนสัญญาณจราจร, คาดเข็มขัดนิรภัย, พกใบขับขี่, ไม่แซงในที่คับขัน, เมาไม่ขับ, สวมหมวกนิรภัย, มอเตอร์ไซค์ปลอดภัย และไม่ใช้โทร ศัพท์มือถือขณะขับรถ โดยจะปฏิบัติอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงในการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและความสะดวกปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน

โดยการจัดการจราจรและอำนวยการ ด้านความสะดวกของการจราจร พร้อมดูแลความปลอดภัย ในช่วงเทศกาลสง กรานต์ ประจำปี 2561 พร้อมระดมกำลัง จนท.ตำรวจจราจร จนท.อส.จราจร ออกปฏิบัติหน้าที่รวมจำนวนทั้งสิ้น 300 นาย ให้มาร่วมช่วยกันลดสถิติอุบัติเหตุ ป้องกันการบาดเจ็บสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน ทำให้ช่วงเทศกาลสำคัญดังกล่าวมีความสุข ความสนุกสนาน ตั้งสติก่อนสตาร์ท เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ ขับไม่ไหว งดใช้โทรศัพท์ ด้วยความปรารถนาดีจากตำรวจภูธรภาค 5, ตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ โดยสามารถติดตาม ข่าวสารสภาพการจราจรได้จากเพจกลุ่มงานจราจรฯ และ Application Line @Trfficcm หรือสามารถสอบถาม ข้อมูลเพิ่มเติมและขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์วิทยุจราจร กลุ่มงานจราจรตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ โทร 0 5327 1470.

ร่วมแสดงความคิดเห็น