ยุค 4 จี ทำบุญเดลิเวอรี่ วัดในเชียงใหม่รับกระแส

ใน 25 อำเภอของ จ.เชียงใหม่ จะมีวัดกว่า 1,293 แห่ง ไม่นับรวมสำนักสงฆ์อีกประมาณ 568 แห่ง ส่วนใหญ่จะสังกัดมหานิกาย แต่สายธรรมยุตก็มีดังๆหลายวัด เช่นวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร พระอารามหลวงชั้นตรี นครเชียงใหม่

อ.เมือง จะมีมากกว่าทุกอำเภอ ราวๆ 126 แห่ง ที่พักสงฆ์อีก 10 แยกเป็นมหานิกาย 8 และธรรมยุต 2 แห่ง มีพระ 1,442 รูป เณร 2,159 ศิษย์วัด 681 คน รวม 4,282 รูป/คน

อำเภอที่มีวัดน้อยสุดคือ กัลยาณิวัฒนา แต่เป็นวัดดังระดับประเทศ นั่นคือวัดจันทร์ ที่มีวิหารประดับกระจกสีเหมือนใส่แว่นตา เคยใช้เป็น สนง.ที่ว่าการอำเภอชั่วคราว ระหว่างสร้างที่ว่าการอำเภอ ลำดับที่ 878 ของไทย

ในเขตนครเชียงใหม่ จะมีวัดเก่าแก่คู่เมืองเป็นจำนวนมาก เช่นวัดเชียงมั่น หรือวัดพระแก้วขาว (เสตังฺคมุณี) เป็นวัดแห่งแรกในเวียงเชียงใหม่ ที่พระเจ้ามังราย ทรงโปรดให้สร้างขึ้นเมื่อปี 1839 วัดในเขตคูเมืองชั้นใน จะเป็นที่นิยมของนักแสวงบุญ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติ เดินทางเข้าวัดด้วยจุดประสงค์แตกต่างกันไป
บ้างเข้ามาเที่ยวชมความยิ่งใหญ่ ในสถาปัตยกรรมแต่ครั้งโบราณ บางส่วนเข้ามาทำบุญ ประกอบพิธีกรรม ไหว้ขอพร ร้องขอให้สิ่งที่มุ่งหวัง สัมฤทธิ์ผลทันใจ และอาจแวะพักผ่อนหย่อนใจ ใช้บริการด้านต่างๆ จึงอาจพบเห็นบางวัด มีสิ่งปลูกสร้างทันสมัย สะท้อนศิลปะเชิงช่างตามสมัยนิยม พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกสบายมากมาย ตั้งแต่ห้องสุขา ร้านอาหารเครื่องดื่ม ที่จำหน่ายสังฆทาน มุมวัดดวงกับฉลากฯแต่ละงวด
ยิ่งกว่านั้น อาจมีการเปิดคอร์สบุญ เพื่อการเข้าถึงความสงบในจิตใจ สู่สวรรค์..นโมๆ ในบรรยากาศ แสง สี เสียง กลิ่นสุดอลัง! พระเดชพระคุณวัดดังย่าน ต.พระสิงห์ นครเชียงใหม่ เจริญพรว่า “วัดมีค่าใช้จ่าย ค่าน้ำ ค่าไฟ มีเณร มีลูกศิษย์ คนงานที่ต้องดูแล ถ้าศึกษาเล่าเรียน กว่าจะจบก็มากโข จะหวังพึ่งญาติโยมก็มีสภาพเศรษฐกิจเช่นที่เห็น ขึ้นอยู่กับว่า แต่ละที่จะยึดแนวทางสายใด แต่การเปิดห้องพักแบบโรงแรม ,ใบ้หวย, ดูหมอ, สะเดาะเคราะห์ คงไม่เหมาะสมแค่ขายบัตรเข้าชมวัดในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ จัดมุมทำบุญแบบหยอดเหรียญ และ มีร้านบริการชา กาแฟ อาตมาก็อายแล้วโยม

ร่วมแสดงความคิดเห็น