เอาไปทำไม! จนท.สนามบินเชียงใหม่ ยึดปะการังทะเลจำนวนมาก จากนักท่องเที่ยว

จะเอาไปทำไม??? โลกโซเชียลแชร์ภาพ จนท.สนามบินเชียงใหม่ ยึดปะการังทะเลจำนวนมาก หลังนักท่องเที่ยวจะเอากลับไปเป็นของที่ระลึก
จากกรณีที่โลกโซเชียล ซึ่งเพจ “กูรู เชียงใหม่ “ได้มีการโพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับ เหตุการณ์ที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ได้มีการลักลอบขนย้ายปะการังและซากสัตว์ น้ำออกจากประเทศ เป็นจำนวนมาก ซึ่งทางจนท.เกี่ยวข้อง ได้ทำการตรวจยึดเอาไว้ได้ ที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ โดยเรื่องราวดังกล่าวได้มีการโพสต์ข้อความ จากเพจที่ทราบข่าวว่า ” ทะเลไทย บรรลัยกันพอดี! แฟนเพจส่งรูปมาให้ช่วยพิจารณา หาทางออกด้วยความห่วงใย
บอกว่าเป็นรูปการตรวจค้นของ จนท.ที่สนามบินเชียงใหม่ ที่มักจะเจอเป็นประจำ นั่นก็คือ “ปะการังทะเล” เอาไงล่ะทีนี้ ??? ” ซึ่งเมื่อเรื่องนี้ถูกนำเสนอออกไปทั่วนั้น ทำให้มีประชาชนจำนวนมาก ต่างออกมาแสดงความคิดเห็น และความห่วงใยสิ่งแวดล้อม อีกทั้งต่อว่าการกระทำของผู้ที่กระทำผิดด้วยว่า เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมและบ่อนทำลายสิ่งแวดล้อม
โดยในเวลาต่อมา หลังจากที่ทางผู้สื่อข่าวทราบเรื่องที่เกิดขึ้น จึงได้เดินทางไปที่ท่าอากาศยานเชียง ใหม่ สอบถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว กับทาง ร.ท.วศิน พลนาวี รอง ผอ.ท่าอากาศยานเชียงใหม่ จนทราบว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้เป็นเรื่องจริง ที่ได้มีการตรวจพบการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าวมาแล้วบ่อยครั้ง ซึ่งที่ผ่านมาทาง จนท.สามารถตรวจยึดได้จำนวนมาก และได้มีการพูดคุยตักเตือนกับทางนักท่องเที่ยวที่กระทำความผิดแล้ว แต่เรื่องราวลักษณะนี้ก็ยังคงเกิดขึ้น
ทั้งนี้ทาง ร.ท.วศิน พลนาวี รอง ผอ.ท่าอากาศยานฯ เปิดเผยว่า ในความเป็นจริงแล้วท่าอากาศยานเชียง ใหม่ มีหน้าที่ในการตรวจวัตถุอันตรายต่อผู้โดยสารและอากาศยาน ในเรื่องของปะการังนั้น เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่จะต้องมาตรวจสอบ ทาง จนท.ฝ่ายตรวจค้นของท่าอากาศยานฯหากตรวจพบ ไม่มีอำนาจสามารถยึดไว้ได้ จำเป็นจำต้องแจ้งให้หน่วยงานดังกล่าวเข้ามาตรวจสอบ แต่หากโทรไปแล้วไม่มี จนท.มาก็ทำได้ แค่เจรจาและชี้แจง กับนักท่องเที่ยวว่า สิ่งไหนเอาไปได้บ้าง หรือไม่ได้บ้าง หากนักท่องเที่ยวยินยอมก็จะยึดไว้
ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเป็นชาวจีน ที่มาจากต้นทาง กระบี่ ภูเก็ต และมีไฟลท์ที่จะเดินทางต่อไปต่างประเทศ เพราะคนไทยไม่ค่อยสะสมเท่าไหร่ ขณะที่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเมื่อได้มาเห็นแล้ว ก็อยากเอากลับไปเป็นที่ระลึก ทั้งนี้ควรมีการให้ความรู้กับนักท่องเที่ยวว่า ไม่ว่าจะไปที่ไหน ไม่ควรทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มันคือจุดขายของประเทศไทย และคนไทยก็ควรจะช่วยกันแนะนำ ให้กับผู้ที่มาท่องเที่ยว ไม่ใช่จะเก็บมาเอามาขายให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อไม่ให้เกิดกระบวนการค้าสิ่งที่ไม่ควรค้า
ขณะที่ทางด้าน ร.อ.อภิชาต สมฤทธิ์ นักวิชาการประมงชำนาญ การปฏิบัติหน้าที่ หน.ด่านตรวจสัตว์น้ำ จ.เชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ นำซากปะการัง ติดมากับกระเป๋าเดินทาง ในรูปแบบของที่ระลึก ทาง จนท.จึงได้ตักเตือนและทำการตรวจยึดเอาไว้ ก่อนจะไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน และเมื่อสิ้นสุดการดำเนินคดี ก็จะมอบให้สถานศึกษาต่างๆ ไว้ศึกษาต่อไป
โดยนักท่องเที่ยวที่นำมานั้น บางคนอาจไม่รู้ว่าผิดกฎหมาย ก็ควรจะระมัดระวัง นอกจากปะการังแล้ว ที่ตรวจพบยังมีหอยสังข์แตร ซึ่งถือเป็นสัตว์คุ้มครองเช่นกัน ซึ่งถ้ามีจำนวนมาก ก็สามารถแจ้งความดำเนินคดีได้เลย โดยมีความผิด ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ที่เชื่อมโยงกับอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือเรียกโดยย่อว่า ไซเตส
ซึ่งจะต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทาง จนท.จึงอยากฝากเตือนให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติ ว่าการเก็บเปลือกหอยหรือปะการังออกมา เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องและผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเก็บเองหรือซื้อมาในลักษณะเป็นของที่ระลึกก็ตาม ซึ่งการซื้อขายเป็นจำนวนมาก ก็จะทำให้เกิดการล่า และจะส่งผลกระทบต่อธรรมชาติอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น