ปปช.สอบสวนกรณีดูงานของ รพ.พาน หลังถูกโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์หนัก

30 มี.ค.61 นายณภัทร เตโช ผู้อำนวยการสำนักงาน ปปช.จังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 มี.ค.61 ตนได้เดินทางไปตรวจสอบข้อมูล ตามที่ปรากฎในโซเชียล กรณีการเดินทางไปศึกษาดูงานของเจ้าหน้าที่ รพ.พาน จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นพบว่า มีการเดินทางไปจำนวน 160 คน เพื่อไปศึกษาดูงานการดูแลผู้ป่วยพักฟื้นอยู่ที่บ้าย ในพื้นที่จ.ตราด ตามโครงการดูแลผู้ป่วยอยู่ที่บ้าน หรือ โฮมแคร์วอร์ด ซึ่งเป็นแนวคิดของผู้อำนวยการ รพ.พาน มีการเบิกจ่ายตามงบประมาณในการเดินทางไปศึกษาดูงานครั้งนี้ 1 ล้านบาท โดยแบ่งออกเป็น 4 รุ่นๆละ 40 คน มีค่าใช้จ่ายรายหัวอยู่ที่ประมาณ 7,000 บาทต่อคน

ในส่วนการดำเนินการสอบสวนของปปช. อยู่ในขั้นตอนการจัดทำสำนวนตามขั้นตอนของกฎหมาย ยืนยันว่าไม่มีแรงกดดันจากหน่วยงานในพื้นที่ เพราะเป็นองค์กรอิสระ เมื่อสำนวนแล้วเสร็จจะส่งไปยัง ปปช.ส่วนกลาง เพื่อใหคณะกรรมการ ปปช.มีมติชี้ขาดมูลความผิด ส่งต่ออัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาส่งฟ้องต่อศาลทุจริตซึ่งได้ก่อตั้งขึ้นมาแล้วตามกระบวนการของกฎหมายต่อไป

ประชาชนที่มีข้อมูลเบาะแสเกี่ยวกับการทุจริตในภาครัฐ สามารถแจ้งไปยังช่องทางต่างๆ ของปปช.ได้ หรือจะสมัครเป็นสมาชิกชมรม สตรอง เพื่อเป็นเครือข่ายต่อต้านการทุจริตในภาครัฐ ได้ที่สำนักงานปปช.เชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น