รพ.แม่สอด ซ้อมแผนลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศ รับมือภัยพิบัติและอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์

รพ.แม่สอด บูรณการหลายหน่วยงาน ซ้อมแผนลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศ รับมือภัยพิบัติและอุบัติเหตุหมู่ในเทศกาลสงกรานต์

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 30 มีนาคม 2561 ที่ถนนหลวงหมายเลข 130 ทางไปสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก นายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด พร้อมด้วยนายแพทย์ นายแพทย์ธวัชชัย เศรษฐศุภพนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สอด นายมนัส ต๊ะชมภู สาธารณสุขอำเภอแม่สอด นายมานพ ยะเขียว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ปะ นำเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแม่สอด เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลนครแม่สอด อินเตอร์เนชั่นแนล เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกรุงเทพ –พิษณุโลก หน่วยกู้ชีพ-กู้ภัยในพื้นที่ 5 อำเภอชายแดนทางฝั่งตะวันตกของจังหวัดตาก องค์การปกครองท้องถิ่นในอำเภอแม่สอด ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 เข้าร่วมซ้อมแผนลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศ รับมือภัยพิบัติและอุบัติเหตุหมู่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์
โดยการซ้อมแผนดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้จำลองเหตุการณ์จริง โดยมีอุบัติเหตุรถตู้โดยสารประจำทางชนกับรถบรรทุก 6 ล้อ มีผู้บาดเจ็บ 40 ราย จากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ชีพจากหน่วยงานต่างๆ พร้อมทั้งทีมแพทย์ พยาบาลเข้าทำการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บลำเลียงผู้บาดเจ็บนำส่งฮอลิปคอปเตอร์ทางอากาศส่งโรงพยาบาลแม่สอด เพื่อเป็นการลดการสูญเสียชีวิต อัตราการตาย ความพิการและทรัพย์สินของผู้ประสบอุบัติเหตุให้ได้มากที่สุด
นายแพทย์ธวัชชัย กล่าวว่า การซ้อมแผนรับสถานการณ์ฉุกเฉินและอุบัติเหตุหมู่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินเป็นนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ที่ให้ทุกโรงพยาบาลต้องเตรียมความพร้อมในการให้บริการรักษาพยาบาล ณ จุดเกิดเหตุ และในโรงพยาบาลทั้งในยามปกติ ในสถานการณ์ฉุกเฉินและอุบัติเหตุหมู่ ทั้งในด้านอาคาร สถานที่ เครื่องมือ อุปกรณ์ในการช่วยชีวิตฉุกเฉิน การบริหารจัดการ และที่สำคัญคือ เจ้าหน้าที่ทุกคนต้องมีความรู้ ความสามารถ ทักษะในการให้บริการตามมาตรฐานวิชาชีพของแต่ละวิชาชีพ เพื่อให้ผู้รับบริการได้รับความปลอดภัย ลดอัตราการเสียชีวิตและความพิการลง

ร่วมแสดงความคิดเห็น