เลื่อนเลือกตั้งท้องถิ่นส่อวุ่น อ้อนใช้ ม.44 ยุติรักษาการ

กรณีการเลื่อนเลือกตั้งท้องถิ่น เพราะมีปัญหาเกี่ยวกับบางมาตราในพรบ.ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งนั้น อดีต กกต.เชียงใหม่ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ไม่น่าจะมีผลอะไรที่จะใช้เป็นข้ออ้างเพื่อให้โรดแมปเลือกตั้งท้องถิ่นเลื่อนไปจากกำหนดเดิมที่เคยยืนยันว่าน่าจะเป็นสิงหาคมหรือกันยายนปีนี้ ถ้าลากยาวเป็นปีหน้าวุ่นวายแน่

ทั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่มีองค์กรปครองท้องถิ่น (อปท.)211 แห่ง แบ่งเป็น อบจ.1 แห่ง เทศบาลนคร 1 แห่ง เทศบาลเมือง 4 แห่ง เทศบาลตำบล 116 และอบต.89 แห่ง ในเดือนเมษายน 2561นี้ ทุกอปท.ครบวาระทั่วประเทศ หากจะปล่อยให้รักษาการไปพลางๆก็เท่ากับชุดเดิมอยู่ต่ออีกวาระ กลายเป็นควบ 2-3 วาระ ซึ่งไม่ชอบธรรมกับกระบวนการที่ต้องมีการเลือกตั้ง
ด้านนายศักดิพงศ์ ธรรมอาชวกุล ประธานสมาพันธ์ ปลัดเทศบาลแห่งประเทศ กล่าวว่าตามที่ระดับนโยบายอ้างถึงคณะกรรมการกฤษฎีกาจะต้องแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับ ประมาณ 130 มาตรา หรือเกือบทั้งฉบับ อาจส่งผลให้ต้องเลื่อนออกไปจากกำหนดเดิม

โดยส่วนตัวมองว่า ทุกขั้นตอนคณะทำงานก็พยายามเร่งให้ตรงตามกรอบที่วางแผนไว้ ระยะเวลาอาจเหลื่อมกันบ้าง ถ้าไปตีความไปถามคนนั้น คนนี้ก็จะวุ่นวายกันใหญ่  เท่าที่ทราบร่างกฎหมายท้องถิ่นยึดแนวทางคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ(สปท.) และของมหาดไทย ส่วนเรื่องควบรวม อบต. กับเทศบาลเข้าด้วยกันหรือไม่ ยังไม่ใช่เวลาที่จะมาพูดกันตอนนี้
ผู้สื่อข่าวสอบถามความคิดเห็นจากนักการเมืองท้องถิ่นในเชียงใหม่และลำพูน หลายๆท่าน ได้ข้อสรุปความคิดเห็นว่า หากเป็นชุดรักษาการ ก็พร้อมรับแนวทางที่มอบหมาย เพราะเข้ามาตามระบบตั้งแต่แรก ส่วนจะอ้างสาเหตุให้ใช้ มาตรา 44 มายกเลิก และให้ปลัดรักษาการแทน ไม่น่าเป็นไปได้
ส่วนอดีตผู้บริหารท้องถิ่น ในเชียงใหม่ ท่านหนึ่ง กล่าวว่า กำลังประสานงานที่จะรวบรวมรายชื่อ ผู้จะลงสมัครเลือกตั้งท้องถิ่น เสนอคสช.ให้ยืนยันความชัดเจน กรอบแนวทาง การเลือกตั้งท้องถิ่น เพราะหากปล่อยให้เป็นแบบนี้ ชาวบ้านในพื้นที่ ก็จะปั่นป่วน เนื่องจากฝ่ายรักษาการก็ทำอะไรไม่เต็มที่ กลัวจะกลายเป็นประเด็นร้องเรียนจากฝ่ายตรงข้ามซึ่งลงพื้นที่หาเสียงกันตั้งแต่ต้นปี จากการที่มั่นใจว่า เลือกตั้งท้องถิ่นปีนี้ ต้องใช้ ม.44 ยุติการรักษาการ เกือบทุกอปท.แทบจะเกียร์ว่างทั้งนั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น