เจ็บป่วยช่วงสงกรานต์ ใช้สิทธิรักษาได้ทุกที่

เจ็บป่วยช่วงสงกรานต์
ใช้สิทธิรักษาได้ทุกที่
สำนักหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 1 เชียงใหม่ แจ้งว่า นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการ สป สช.ได้มอบแนวทางการปฏิบัติงานว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นช่วงหยุดยาว มักจะมีการเดินทางเป็นจำนวนมาก เพื่อท่องเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนา และปัญหาที่มักจะมีการสอบถามมายังหน่วยงาน ที่ดูแลด้านสิทธิประกันสุขภาพ หากประสบอุบัติเหตุ

ขอแจ้งให้ทราบว่า กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินระดับวิกฤติ ถ้าไม่รักษาทันทีมีโอกาสเสียชีวิตสูง สามารถเข้ารับรักษาพยาบาลได้ทุกสถานพยาบาลที่อยู่ใกล้สุด ตามนโยบาย เจ็บป่วยฉุกเฉิน รักษาทุกที่ ดีทุกสิทธิและ ให้สถานพยาบาลที่รักษา เบิกค่าใช้จ่ายจาก สปสช.ตามอัตราที่กำหนด แต่ไม่ใช่มุ่งเจาะจงไปสถานพยา บาลเอกชน หากมีสถานพยาบาลรัฐอยู่ใกล้ จะไม่เข้าเกณฑ์ใช้สิทธิ แนะนำให้เข้ารักษาที่สถานพยาบาลรัฐ เพราะมาตรฐานการบริการไม่ต่างกัน
กรณีเจ็บป่วยที่ไม่ฉุกเฉินระดับวิกฤต หรือผู้มีสิทธิบัตรทองที่เดินทางไปต่างถิ่น แล้วมีความจำเป็นต้องเข้ารักษาอาการ เช่น ความดันโลหิตขึ้นสูง ท้องเสียรุนแรง ซึ่งเป็นอาการเจ็บป่วยที่ยังไม่ถึงขั้นฉุกเฉินถึงแก่ชีวิต กรณีนี้ผู้มีสิทธิฯตามบัตรทอง หากมีเหตุสมควร สามารถเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลอื่นได้ อาจเป็นสถานพยาบาลที่ไม่ได้เข้าร่วมให้บริกา รในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติก็ได้ มีข้อสงสัยสอบถามสายด่วน 1330 หรือ 1669 ทั่วประเทศ
ด้าน ร.อ.ภูรีวรรธน์ โชคเกิด นายแพทย์ สสจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดมีคณะทำงานบูรณาการร่วม เพื่อการเดินทางปลอดภัยช่วงสงกรานต์นี้ ซึ่งทุกๆปีเชียงใหม่ จะมีนักท่องเที่ยวทั้งคนไทย-ต่างชาติ เดินทางมาร่วมประเพณีสงกรานต์ จำนวนมาก กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินต้องเข้ารับการรักษา จะมี จนท.ประจำจุดอำ นวยการร่วมดูแลอย่างเต็มที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น