ชาวบ้านลาหู่ ร่วมใจสร้างแนวไฟ ป่าป้องกันไฟป่า 3 วัน 2 คืน

เมื่อวันที่ 31 มี.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านชาวลาหู่ จำนวน 150 ครัวเรือน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่บ้านโป่งพัฒนา บ้านห้วยเกิด ม.10 ต.บ้านหลวง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ร่วมแรงร่วมในกันรักษาป่าอนุรักษ์พื้นที่ป่าต้นไม้ธรรมชาติ ดอยแป (เรือ)ที่เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารห้วยแม่นาวาง ที่มีน้ำไหลตลอดปีไม่เคยแห้งเหือด ได้ร่วมแรงร่วมใจทำกันอย่างจริงจัง ในการรักษาป่า

นายสิงห์ จันทร์จีรัส ผญบ.บ้านโป่งพัฒนา บ้านห้วยเกิด ม.10 ต.บ้านหลวง อ.แม่อาย ได้กล่าวว่า ทางหมู่บ้านนี้ มีทั้งชาวคริสต์และชาวพุทธ อยู่ร่วมกันด้วยความรักสามัคคีปองดองกัน เอื้ออารีต่อกัน และทางผู้นำก็ได้เล่าเรื่องความสำคัญของทรัพยากรทางธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีพของเราชาวป่าชาวดอย พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ตรัสว่า ไม่มีไฟฟ้าเราอยู่ได้ แต่ถ้าไม่มีน้ำเราอยู่ไม่ได้ จึงทำให้พี่น้องร่วมแรงร่วมใจ ในการอนุรักษ์ป่ามาโดยตลอด และในช่วงเวลา 3 ปีที่ผ่านมานี้ ป่าดอยแป ไม่เคยมีไฟป่า และก็ยังมีต้นไม้ขนาดใหญ่ มีป่าที่ยังสมบูรณ์โดยประชาชนร่วมกันรักษา ไม่ตัดทำลายต้นไม้ใหญ่

เพราะมีป่าดอยแปนี้ ที่มีน้ำหล่อเลี้ยงคนทั้ง 2 ตำบล คือ ต.บ้านหลวง ต.แม่นาวาง ชาวบ้านจำนวน 150 ครอบครัวได้มาร่วมสร้างแนวป้องกันไฟป่า ในระยะทาง 15 กม. โดยตัดหญ้าแห้งกวาดใบไหม้ห่างกัน ประมาณ 4-6 เมตร ตลอดทั้งเทือกเขาดอยแป ซึ่งเป็นเขตแบ่งของ 2 อำเภอ และ 20 จังหวัด อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ และ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ชาวบ้านใช้เวลาในการทำงาน 3 วัน 2 คืน ทั้ง ผญบ. ชาวบ้าน และ รองนายก อบต.บ้านหลวง ได้มาทำการได้มานอนไม่กลับบ้าน จนกว่าสร้างแนวกันไฟป่าแล้วเสร็จ

และในวันนี้ทางทหารพราน กองบังคับการควบคุมทหารพราน ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาค3 ได้มาทำการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน พร้อมมาให้กำลังใจ ซึ่งสามารถทำแนวจนแล้วเสร็จใน3 วัน และทางตน ในฐานะ ผญบ. ได้จัดให้ชาวบ้านมาร่วมในการอยู่เวรยามรักษาป่าดูแลเรื่องไฟป่า 24 ชม. โดยผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป เพราะชาวบ้านรักป่า จึงไม่มีใครไปทำลายป่า ป่ายังคงความสมบูรณ์สร้างน้ำให้กับธรรมชาติ และยังช่วยการประกอบอาชีพให้กับชาวบ้านในการทำการเกษตรได้อย่างยั่งยืน

ทางประชาชนได้ประชาคมกัน ให้ชาวบ้านร่วมดูแลป่า โดยนำต้นกาแฟมาปลูกแซมไปกับต้นไม้ใหญ่ ซึ่งจะได้ประ โยชน์ร่วมกัน ชาวบ้านได้ผลผลิตกาแฟจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับครอบครัว และช่วยรักษาป่าไม่ให้ใครมาตัดทำลายและป้องกันไฟป่าด้วย นอกจากนนี้ ยังทำอาหารมาแบ่งปันกันอย่างมีความสุข นายสิงห์ ผญบ.บ้านโป่งพัฒนา กล่าว.

ร่วมแสดงความคิดเห็น