โรงเรียนยุพราชฯ จัดพิธีพระราชทานประกาศนียบัตร และพิธีปัจฉิมนิเทศนักเรียน ชั้น ม. ๓

วันศุกร์ที่ ๓๐ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๑ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. ณ หอประชุมอาคารนวรัตน์ โรง เรียนยุพราชวิทยาลัย จัดพิธีพระราชทานประกาศนียบัตร และพิธีปัจฉิมนิเทศ นักเรียนที่จบหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับชั้น ม.๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย โดยมี นายเจดีย์ เดชพันธุ์ รอง ผอ.สพม.เขต ๓๔ เป็นประธานพิธี

นายบุญเสริญ สุริยา ผอ.โรงเรียนฯ กล่าวในพิธีปัจฉิมนิเทศนักเรียน ที่จบหลักสูตรชั้น ม.๓ ว่าโอกาสนี้ขอแสดงความยินดีกับนักเรียนระดับชั้น ม.๓ ในพิธีพระราชทานประกาศนียบัตรนักเรียนที่จบหลักสูตร ปีการศึกษา ๒๕๖๐ และขอแสดงความยินดีที่ทุกคน ที่จะได้นำความรู้ความสามารถ รวมถึงคุณธรรมจริยธรรมที่ได้รับการถ่ายทอดและปลูกฝังจากโรงเรียนฯ นำไปใช้ประโยชน์ในการศึกษาต่อ และประกอบสัมมาชีพในอนาคต

ขอให้นักเรียนทุกคน ตระหนักถึงการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อพัฒนาตนเองให้เต็มศักยภาพ ตามเป้าหมายการจัดการศึกษาของคณะครูโรงเรียนฯในพระอุปถัมภ์ฯ นั่นคือ พุทธะ จริยะ พละ และหัตถะ พุทธะ คือ พุทธิศึกษาหมายถึงความรู้ทางวิชาการที่คณะครูได้สอนความรู้เรื่องของความเป็นจริงของโลกและชีวิต จริยะ คือ จริยศึกษาหมายถึงคุณธรรมของทุกศาสนา ที่คณะครูได้เน้นย้ำให้นักเรียนปฏิบัติให้เป็นผู้มีระเบียบวินัย มีความซื่อสัตย์ สุจริต มีอุปนิสัยใจคอดี มีความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์

พละ คือ พลศึกษาหมายถึงความรู้ทั้งทางทฤษฎี และปฏิบัติที่จะต้องพัฒ นากำลังทางจิตเพื่อให้บังคับกำลังกายให้เดินไปถูกทาง หัตถะ คือ หัตถศึกษาหมายถึงองค์ความรู้ที่คณะครูถ่ายทอด ให้นักเรียนสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมที่มีประโยชน์ให้กับตนเองและสังคม

และเหนือสิ่งอื่นใด นาม “ยุพราชวิทยาลัย” ที่ติดตัวนักเรียนไป จะเป็นนามที่คอยย้ำเตือนให้นักเรียนทุกคนมุ่งมั่นทำการสิ่งใดก็ตาม ต้องเป็นการกระทำที่ถูกต้องตามทำนองคลองธรรม จึงขอให้นักเรียนทุกคนอุทิศกำลังกายและกำลังใจที่มีให้กับการดำรงชีพอันสุจริต อย่างเต็มกำลังความสามารถ บนเส้นทางชีวิตที่ยาวไกลในวันข้างหน้า

โอกาสนี้ ครูขอกราบอัญเชิญคุณพระศรีรัตนตรัย และสรรพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากล ตลอดจนพระบรมเดชานุภาพแห่งพระสยามเทวาธิราช พระบรมเดชานุภาพแห่งสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้า พระบรมเดชานุภาพในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ พระผู้พระราชทานนามโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย โปรดทรงดลบันดาลพระราช ทานพรแก่นักเรียนระดับชั้น ม.๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ให้มีกำลังกายแข็งแกร่ง มีกำลังใจเข้มแข็ง พร้อมที่จะพัฒนาชาติบ้านเมือง ให้เจริญวัฒนาสถาพรตราบนานเท่านาน

โอกาสสุดท้ายนี้ ครูขออัญเชิญพระราชดำรัสในสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี องค์อุปถัมภิกาโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย มากล่าวให้ข้อคิดเป็นปัจฉิมโอวาทกถา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่นักเรียน ความว่า

นาม “ยุพราชวิทยาลัย” หาได้มีความหมายเพียงสถาบันการศึกษ าเพียงสถาบันการศึกษาเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองเชียง ใหม่ แต่เท่านั้น หากนาม “ยุพราช” ยังเป็นถ้อยคำสื่อถึงพระราชอิสริยยศอันสูงส่งซึ่ง พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งยังทรงพระราชอิสริยยศ สมเด็จพระยุพราช ในรัชกาลที่ ๕ ได้ทรงกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานไว้เป็นเกียรติยศแก่สถาบัน

ดังนั้น ชาวยุพราชวิทยาลัย ผู้ได้อาศัยนามพระราชทานนี้ เป็นเครื่องเชิดหน้าชูตา จึงต้องระมัดระวังความประพฤติทั้งกาย วาจา ใจ ให้ตั้งอยู่ในสุจริตธรรมจรรยาอย่างมั่นคงทวีคูณ เพราะท่านมิได้มีภารกิจในการผดุงเกียรติภูมิของโรง เรียนให้จำเริญวัฒนาแต่เพียงสถานเดียว หากแต่ยังมีหน้าที่ที่จะต้องฉลองพระมหากรุณาธิคุณและเชิดชูพระเกียรติ ศักดิ์ แห่งพระผู้ทรงเป็นเจ้าของนาม “ยุพราช” นั้นไว้มิให้ด่างพร้อยอีกสถานหนึ่งด้วย”

สำหรับในปีการศึกษา 2560 นี้มี นักเรียนที่จบหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับชั้น ม.๓ จำนวน 500 คน พร้อมกันนี้โรงเรียนได้จัดให้มีพิธีอำลาสถาบันอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น