มหา..สงกรานต์ เจียงใหม่ ม่วนใจ๋เกินไปอาจไปที่ชอบ

ประเพณีสงกรานต์ วัฒนธรรมแห่งสายน้ำในถิ่นอุษาคเนย์ที่ลือเลื่องสุดๆนั้นจะมี ” มหาสงกรานต์เชียงใหม่หรือป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง” เป็นที่่นิยมชมชอบของผู้คนจากต่างถิ่นทั้งคนไทยและชาวต่างชาติทุกๆปี
สำหรับปีนี้สีสันงานจะเริ่มโหมโรงกันตั้งแต่ 1 เมษายน 2561 โดยเริ่มประเพณีสรงน้ำพระเสตังคมุณี(พระแก้วขาว) เพื่อความเป็นสิริมงคลบอกกล่าวว่า ปี๋ใหม่เมืองเริ่มต้นแล้ว

กิจกรรมหลักๆจะจัดกันระหว่าง 13-15 เมษายนนี้ (ดูรายละเอียดได้จากปฏิทินงานประกอบ)
ทุกช่วงเทศกาลสำคัญๆที่มีวันหยุดยาว ไม่ว่าจะปีใหม่ หรือ สงกรานต์ จะมีการเดินทางของผู้คนแทบทุกสารทิศ ส่วนใหญ่ตามธรรมเนียมปฏิบัติสืบทอดกันมา คนไทยจะเดินทางกลับภูมิลำเนา แต่มีบางส่วนไปพักผ่อนท่องเที่ยว หาสถานที่เล่นน้ำ ปีที่แล้วเกิดอุบัติเหตุ 3,690 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 390 ราย บาดเจ็บ 3,808 คน
สาเหตุจากเมาแล้วขับ 1,589 ครั้ง ขับรถเร็ว 1,028 ครั้ง ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุ มากที่สุดก็ยังเป็น รถจักรยานยนต์ 3,230 คัน รถปิคอัพ 260 คัน ผลการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2560 จังหวัดเชียงใหม่ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน มีผู้เสียชีวิต 11 ราย บาดเจ็บ 164 คน สาเหตุหลักๆคือ เมาแล้วขับ กับวาระแห่งชาติ “ประเทศไทยปลอดภัย”ในทุกวัน ปกติมาตรการต่างๆเชิงนโยบาย ทำเข้มข้นต่อเนื่องไม่เลือก ทุ่มเท ช่วงเทศกาล

อย่างไรก็ตาม ช่วงมหาสงกรานต์….หรือมา..หาที่เล่นน้ำสงกรานต์ เชียงใหม่ จุดหลักๆจะม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋กันรอบคูเมือง น้ำที่สาดใส่กันก็น้ำในคูเมือง และน้ำในขวดที่ถือกัน ก็ไม่น่าจะใช่น้ำอบ น้ำเปล่า เพราะเห็นอาการเดินก็รู้ว่า อีกไม่นานคงได้สนุกสนานสุดๆ ..ฝากเจ้าหน้าที่กวดขันด้วย
ยังโชคดีที่ในเขตคูเมืองการทะเลาะวิวาท ไม่รุนแรง เช่นที่เคยเกิดขึ้นตามแหล่งเล่นน้ำรอบนอกเมือง ทั้งขับรถปาดหน้า ไล่ล่า เตะ ต่อย ตีกัน ระมัดระวังกันหน่อย ระยะนี้ผู้คนใจร้อนกันจริงๆ..ปีที่แล้วเส้นทางขึ้นไปเล่นน้ำตกแม่กลาง จอมทอง ยิ่งกว่าในหนังอันธพาลครองเมือง..หวดกันเละ….ขอให้มีความสุข เดินทางปลอดภัยกับการท่องเที่ยว ณ เชียงใหม่ ทุกๆท่าน ชาวเชียงใหม่ยินดีต้อนรับ….เจ้า

ร่วมแสดงความคิดเห็น