เชิญศิษย์เก่า ร.ร.จีนเชียงใหม่ 8 สถาบัน ร่วมงาน “รดน้ำดำหัวครูอาวุโส และศิษย์เก่าอาวุโส พร้อมร่วมประชุมใหญ่ สามัญประจำปี 2561”

 ขอเชิญศิษย์เก่าโรงเรียนจีนเชียงใหม่ 8 สถาบัน ร่วมงาน “รดน้ำดำหัวครูอาวุโสและศิษย์เก่าอาวุโส พร้อมร่วมประชุมใหญ่ สามัญประจำปี 2561” นายไพฑูรย์ ตระการศิรินนท์ รักษาการนายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนจีนเชียงใหม่ 8 สถาบัน และประธานอำนวยการมูลนิธิช่องฟ้าซินเซิงวาณิชบำรุงวิทยา กล่าวว่า กิจกรรม “รดน้ำดำหัวครูอาวุโสและศิษย์เก่าอาวุโส” ของโรงเรียนจีนเชียงใหม่ 8 สถาบัน จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อรวบรวมศิษย์เก่าในอดีตจนถึงปัจจุบันทั้ง 8 สถาบัน ร่วมแสดงความกตัญญูต่อครูบาอาจารย์อาวุโส ที่ได้สั่งสอนวิชาความรู้ เพื่อรดน้ำดำหัวขอพร
เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีปี๋ใหม่เมือง เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง และที่สำคัญในปีนี้ ทางสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนจีนเชียงใหม่ 8 สถาบัน และ โรงเรียนช่องฟ้าซินเซิงวาณิชบำรุง ได้ร่วมการจัดกิจกรรมการแข่งขันลาบพื้นเมือง ระหว่างคณะครู บุคลากร โรงเรียนช่องฟ้าฯ และ ศิษย์เก่าจากโรง เรียนจีนเชียงใหม่ทั้ง 8 สถาบัน ร่วมในการแข่งขัน จากนั้นกิจกรรมในภาคบ่าย จะเป็นการประชุมคณะกรรมการสมาคมศิษย์เก่าฯ สมาชิก ตลอดจนศิษย์เก่าโรงเรียนจีนเชียงใหม่ทุกท่าน ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2561
โดยในปีนี้ มีวาระการเลือกตั้งนายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนจีนฯ , การแก้ไขข้อบังคับสมาคมศิษย์เก่าฯ พร้อมร่วมรับฟังความก้าวหน้าของการดำเนินงานสมาคม และร่วมหารือแนวทางการพัฒนาของสมาคมศิษย์เก่า เพื่อนำเอาพลังของศิษย์เก่าช่วยส่งเสริม สนับสนุนและผลักดันให้โรงเรียนของเราก้าวไปสู่จุดหมายสูงสุดต่อไปในอนาคต โดยกิจกรรมทั้งสองนี้จัดขึ้น ในวันอังคารที่ 10 เม.ย.61 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ณ อาคารอำนวยการ ระดับประถมศึกษา-มัธยมศึกษา โรงเรียนช่องฟ้าซินเซิงวาณิชบำรุง สอบถามเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 053-105075

นายไพฑูรย์ ตระการศิรินนท์ ยังกล่าวอีกว่า “กว่าจะมาเป็นโรงเรียนช่องฟ้าซินเซิงวาณิชบำรุงในปัจจุบัน โดยจากหลักฐานและการสืบค้นเชื่อว่า การจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาจีน ให้กับบุตรหลานชาวจีนใน จ.เชียงใหม่ เริ่มขึ้นเมื่อราว ปี พ.ศ.2444 หรือกว่า 117 ปีมาแล้ว ได้ประสิทธิประสาทวิชาความรู้ สร้างคนดีที่มีคุณภาพให้สังคมมากมาย
โดยโรงเรียนจีนแห่งแรก ที่ก่อตั้งใน จ.เชียงใหม่ ชื่อว่า โรงเรียนฮั่วเอง ต่อมามีการก่อตั้ง โรงเรียนฮั่วเคี้ยว โรงเรียนชิงหัว โรงเรียนซินเซิง โรงเรียนช่องฟ้า โรงเรียนศักดา โรงเรียนวาณิชบำรุง และโรงเรียนสหศึกษา ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น โรงเรียนช่องฟ้าซินเซิงวาณิชบำรุง ในปัจจุบัน รวมเป็นโรงเรียนจีนเชียงใหม่ 8 สถาบัน ส่วนสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนจีน เชียงใหม่ 8 สถาบัน เริ่มต้นจากการเป็นชมรมเพื่อรวบรวมและพบปะสังสรรค์ในกลุ่มศิษย์เก่าโรงเรียนจีน ที่เคยเปิดสอนในเชียงใหม่ทุกสถาบัน ต่อมาจึงได้รับอนุญาตให้จัดตั้งเป็น สมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนจีนเชียงใหม่ 8 สถาบัน”

ร่วมแสดงความคิดเห็น