ถนนเลียบทางรถไฟ เชียงใหม่-ลำพูน เตือนระวังภัยอันตราย เจ็บ ตายทุกวัน

ถนนเลียบทางรถไฟ จากเชียงใหม่ไปลำพูน สร้างขึ้นเมื่อปี พศ.2547 โดยกรมโยธาธิการฯ เพื่อเชื่อม 2 จังหวัด ด้านการท่องเที่ยวและใช้สัญจร มีระยะทางราวๆ 27.825  กม.

จุดเริ่มโครงการตั้งแต่แยกดอยติ จนถึงสถานีรถไฟเชียงใหม่ ใช้งบก่อสร้าง 146.2 ล้านบาท ผู้คนในพื้นที่จะทราบดีว่าตลอดเส้นทางมีจุดแยก ตรอก ซอย และจุดข้ามทางรถไฟที่ใดบ้าง นิยมใช้เป็นทางเลี่ยงหลบด่าน และการจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วน จากถนนสายหลักๆ ทั้งสายซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง รวมถึงถนนสายต้นยางเชียงใหม่-สารภีไปลำพูน ในยามมีพายุลมแรง หลบเลี่ยงกิ่งก้านต้นยาง ที่อาจหักโค่นลงมาสร้างอันตราย
เดิมเริ่มสร้างทางในฝั่งตะวันออก เป็น 2 ช่องทางจราจร บางช่วงนำดินจากพื้นที่ข้างทางมาถมทำถนน ทำให้ฤดูฝนมีน้ำขังเป็นคลองปลูกบัวสวยงาม และเป็นสถานที่ตกปลา จากข้อร้องเรียน น้ำท่วมขังชุมชน อันเป็นผลจากแนวถนนกลายเป็นสิ่งขวางทางน้ำไหล หน่วยงานที่ดูแลได้เร่งพัฒนาแก้ไข เพิ่มช่องทางฝั่งตะวันตกอีก 2 ช่องทางจราจร

ปกติจะห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่ใช้เส้นทาง แต่ก็ยังพบว่ามีการลักลอบขนดิน หิน ทรายไปยังโครงการก่อสร้างหลายๆแห่ง จนถนนชำรุดเสียหายหนักตลอดเส้นทาง ต้องใช้งบซ่อมบำรุงเป็นจำนวนมากในแต่ละปี
ล่าสุด(สำนักโยธาธิการและผังเมืองเชียงใหม่) กำลังเร่งผลักดันงบกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 กว่า 30 ล้านบาท มาแก้ปัญหาสภาพถนนที่ชำรุดเสียหายหนักด้านฝั่งตะวันออก พร้อมจัดภูมิทัศน์เพื่อการแวะพักผ่อนในบางจุด น่าจะเป็นอีกเส้นทางปั่นจักรยาน ที่ไม่มีช่องทางเฉพาะ ก็ขอแนะนำปั่นได้ในวันหยุด เพื่อรื่นรมย์กับบรรยากาศเลียบทางรถ ไฟ ที่มีการปลูกพืชผักปลอดสาร และจุดแวะพักกับอาหาร เครื่องดื่ม หลายจุดที่ดังในกระแสสื่อสังคม
ชาวบ้านย่านนั้นฝากเตือนว่า สภาพถนนที่ชำรุดเสียหายจากสภาพการทรุดตัว เป็นหลุม บ่อ บางช่วง ซึ่งทำให้เกิดอุบัติเหตุทุกวัน ทั้งเจ็บ-เสียชีวิต หากจะใช้เส้นทางควรระวัง รวมถึงพฤติกรรมการขับขี่ ที่มักง่ายในการเลี้ยวกลับรถในจุดอันตรายที่พบเห็นเป็นประจำ และบางช่วงของถนน ห่างไกลชุมชน ในยามค่ำคืนไม่มีไฟส่องสว่างเพียงพอ อาจเกิดอันตรายในการใช้เส้นทางได้ จากกลุ่มผู้ประสงค์ต่อทรัพย์สิน

ร่วมแสดงความคิดเห็น