หลังฝนตกในหลายพื้นที่ของเชียงใหม่ เช้านี้สภาพอากาศแจ่มใสสุดในรอบเดือน

หลังฝนกระหน่ำหลายพื้นที่ ของเชียงใหม่ ส่งผลดีต่อปัญหาหมอกควัน เช้านี้สภาพอากาศแจ่มใสสุดในรอบเดือน

วันที่ 3 เม.ย.61 รายงานข่าวแจ้งว่า จากสภาพปัญหาเรื่องของหมอกควันจากไฟป่า และคุณภาพอากาศในหลายพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะที่ จ.เชียงใหม่ ส่งผลให้ค่ามลพิษจากฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง ถือว่าเข้าสู่ช่วงวิกฤติสุดของปีแล้ว แม้หลายภาคส่วนจะเร่งรณรงค์ และดำเนินการแก้ไขปัญหาเพิ่มมาตรการต่างๆ ทั้งสร้างความชุ่มชื้นในอากาศ ไปจนถึงใช้มารตรการทางกฏหมาย ขณะที่เชียงใหม่เอง ก็ต้องเจอปัญหาเรื่อของมวลชน ที่วิพากษ์วิจารย์การแก้ปัญหาของทางภาครัฐ จนเกิดกระแสเรียกร้องขึ้นมา
ล่าสุดในช่วง 2 วันที่ผ่านมา โดยเฉพาะในคืนที่ผ่านมา พบว่าในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ทั้งในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ และหลายอำเภอรอบนอกได้เกิดฝนตกหนัก และมีลมกระโชกแรงในหลายพื้นที่ ขณะที่บางพื้นที่ก็มีรายงานเกิดลูกเห็บตกด้วย โดยฝนกระหน่ำและลมแรงดังกล่าวนั้น กลับช่วยให้สภาพวิกฤติปัญหาหมอกควันคลี่คลายลงมาได้ในระดับหนึ่ง เช้านี้ท้องฟ้าแจ่มใส แสงแดดส่องลงมาถึงตัวเมืองที่อยู่ด้านล่างได้เต็มที่ ดอยสุเทพฯทางด้านทิศตะวันตกของตัวเมืองเชียงใหม่ ก็มองเห็นได้อย่างชัดเจนในทุกพื้นที่ จากที่เคยถูกบดบังจากหมอกควันที่หนาทึบ
รายงานข่าวแจ้งอีกว่า จากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ ล่าสุดเช้านี้ เมื่อเวลา 08.00 น. พบว่าที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ วัดค่ามลพิษจากฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน หรือ PM10 ได้ 76 ไมโครกรัม/ลบ.ม. ส่วนที่ ต.ศรีภูมิ อ.เมือง วัดได้ 61 ไมโครกรัม/ลบ.ม.ซึ่งถือเป็นค่าสภาพอากาศที่อยู่ในขั้นดีในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น