ยลเสน่ห์ “ร่มบ่อสร้าง” ความงามแห่งสันกำแพง

หากพูดถึง “ร่มบ่อสร้าง”เชื่อว่าหลายๆคนคงรู้จักกันดี เพราะร่มบ่อสร้างเป็นสินค้าที่สร้างชื่อเสียงให้แก่จังหวัดเชียงใหม่มาช้านานหลายชั่วอายุคนแล้ว ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวเชียงใหม่ส่วนใหญ่แวะเวียนไปที่อำเภอสันกำแพงเพื่อชมและเลือกซื้อร่มบ่อสร้างที่ “บ้านบ่อสร้าง”เป็นที่ระลึกติดมือกลับมา

ร่มบ่อสร้าง ในสมัยโบราณมีพระธุดงค์รุปหนึ่งมาปักกลดที่บ้านบ่อสร้าง ตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพงจังหวัดเชียงใหม่ปรากฎว่ามีลมแรงพัดกลดเสียหายใช้การไม่ได้ ชายชราชื่อนายเผือกเป็นชาวบ้านบ่อสร้างได้ซ่อมให้ แล้วก็เกิดความคิดว่าถ้ากลดมีคันยาวก็้จะใช้ถือไปไหนมาไหนได้สะดวกจึงคิดดัดแปลงจากกลดโดยใส่คันร่มเข้าไปจนกลายเป็นร่มในสมัยแรกๆ ก็ใช้สีของเปลือกไม้ทาเป็นลักษณะสีพื้นสีเดียวคือสีแดงครั้นต่อมาได้วิวัฒนาการเขียนลวดเป็นดอกไม้โดยทาพื้นเป็นสีต่างๆตั้งแต่อดีตจนปัจจุบันหมู่บ้านบ่อสร้างก็ยังคงทำร่มกันทุกครัวเรือนและเป็นหมู่บ้านเดียวในประเทศไทยที่ยังรักษาเอกลักษณ์ในการทำร่มนี้ไว้

แม้ว่าการทำร่มของบ้านบ่อสร้างจะมีวัฒนาการที่เจริญมากขึ้น จะอดีตที่ชาวบ้านเคยใช้วัสดุที่หาง่ายในท้องถิ่น เรียนรู้การทำร่มอย่างง่าย ๆ ส่วนหนึ่งเพื่อไว้ใช้งานและอีกส่วนหนึ่งทำเพื่อขาย เป็นที่รู้กันว่าร่มที่ทำขึ้นจากบ้านบ่อสร้างมีเอกลักษณ์เฉพาะแบบที่ไม่เหมือนใคร ด้วยรูปลักษณ์ที่สวยงามและการใช้วัสดุที่คงทนจึงทำให้ชื่อเสียงของร่มบ้านบ่อสร้างแห่งนี้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในหมู่ผู้คนและนักท่องเที่ยว

ร่มบ่อสร้างจึงเป็นสินค้าที่สร้างชื่อเสียงให้แก่จังหวัดเชียงใหม่มาช้านานหลายชั่วอายุคนแล้ว อีกทั้งยังถือเป็นสินค้าที่สร้างมูลค่ารายได้ให้แก่ชาวบ้านบ่อสร้างกันอีกด้วย ด้วยเหตุนี้นักท่องเที่ยวจึงเดินทางไปแวะเวียนเที่ยวที่อำเภอสันกำแพงเพื่อชม และเลือกซื้อร่มบ่อสร้างที่บ้านบ่อสร้างเพื่อเป็นที่ระลึกและซื้อเป็นของฝาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น